Nhiều điểm mới về phát triển và quản lý chợ

Thứ sáu - 26/07/2024 15:33 215
(CTTĐTBP) - Sáng 26/7, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài chủ trì.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Bộ Công thương tới điểm cầu UBND và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. 

Tại điểm cầu Bình Phước có Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi dự hội nghị. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi và đại biểu dự tại điểm cầu Bình Phước

Tính tới cuối năm 2023, cả nước có 8.318 chợ, trong đó khoảng 83% là chợ hạng 3, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Chợ nông thôn chiếm khoảng 73%.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển chợ trong tình hình hiện nay, trên cơ sở các khó khăn, bất cập về cơ sở pháp lý và thực tiễn liên quan đến đầu tư chợ của các địa phương, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ. 

Nghị định gồm 05 Chương, 38 Điều và 2 Phụ lục với một số điểm mới như: Cho phép địa phương chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư phát triển chợ dân sinh, chợ đầu mối trên địa bàn. Làm rõ chợ được quản lý bởi doanh nghiệp/hợp tác xã đầu tư, kinh doanh, khai thác, quản lý chợ hoặc đối tượng được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ đối với tài sản do nhà nước đầu tư… thay vì ban quản lý như trước đây. 

Nghị định cũng đã cắt giảm thủ tục hành chính đối với quy định liên quan đến nội quy chợ, quản lý điểm kinh doanh tại chợ, Ngoài ra, bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư để triển khai Luật Quản lý sử dụng tài sản công. Đồng thời, nghị định còn bổ sung quy định về chợ đêm, chợ có giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cảnh quan kiến trúc, chợ cộng đồng và trách nhiệm phát triển và quản lý các loại chợ này đối với UBND tỉnh. 

Tại hội nghị, đại biểu đại diện các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi và giải đáp để việc triển khai nghị định tại địa phương được thực hiện tốt, hướng đến phát triển mạng lưới chợ văn minh, hiện đại, bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ các tiểu thương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương và cả nước.

Với sự phân công rõ ràng, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phát triển chợ, nghị định khi được triển khai sẽ tạo sự chủ động cho các địa phương trong đầu tư, phát triển chợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên thực tiễn mà các địa phương đang gặp phải trong công tác phát triển và quản lý./.

 Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước
https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/160595/nhieu-diem-moi-ve-phat-trien-va-quan-ly-cho

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay210,205
  • Tháng hiện tại7,276,203
  • Tổng lượt truy cập414,018,057
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây