Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em trong dịp tết Trung thu

Thứ năm - 22/08/2024 09:44
(CTTĐTBP) - Ngày 21/8/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 2302/SLĐTBXH-QLLVXH hướng dẫn tổ chức các hoạt động tết Trung thu năm 2024.
Tết Trung thu năm 2024 diễn ra với chủ đề: “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Thời gian tổ chức từ ngày 13 - 17/9 (nhằm ngày 11 - 15/8 âm lịch).

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị: Trong thời gian nêu trên, các đơn vị, địa phương sẽ căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế để quyết định hình thức, quy mô tổ chức chương trình tết Trung thu cho trẻ em, đảm bảo mọi trẻ em được quan tâm, được đón tết Trung thu an toàn, ý nghĩa.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em, các quy định trong Luật Trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung như: Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 20/5/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Kế hoạch số 240-KH/TU ngày 22/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc...

Truyền thông đăng tải Thư chúc tết Trung thu của Chủ tịch nước; thông tin về các hoạt động tổ chức đón tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn tỉnh; biểu dương những tấm gương người tốt việc tốt nhận đỡ đầu, giúp đỡ, ủng hộ trẻ em sống trong các gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em trong học tập, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, phát triển năng khiếu; tuyên truyền, khuyến khích trẻ em chơi các đồ chơi tự tạo, đồ chơi sản xuất trong nước, không mua đồ chơi mang tính chất bạo lực, không phù hợp với trẻ em.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc và phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương; đảm bảo an toàn, nhất là vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm; bảo vệ trẻ em tránh ảnh hưởng bởi những sản phẩm, đồ chơi, trò chơi có tính bạo lực, không mang tính giáo dục, kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm, không phù hợp với trẻ em. Khuyến khích sự sáng tạo của trẻ em thông qua các hoạt động như tự tạo đồ chơi, trò chơi, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí phù hợp với lứa tuổi, bổ ích, lành mạnh và đảm bảo an toàn.

Chủ động rà soát, nắm chắc số liệu về trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định tại Điều 10 Luật Trẻ em và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng để có các hoạt động chăm lo cho trẻ em nhân dịp tết Trung thu. Bố trí kinh phí, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em; quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, trẻ em mồ côi...

Huy động các nguồn lực ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp để tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; vận động các tổ chức trong và ngoài nước, các tổ chức, cá nhân đỡ đầu, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo... nhằm đảm bảo mọi trẻ em đều được vui tết Trung thu./.

Tác giả: Thanh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,301
  • Hôm nay206,167
  • Tháng hiện tại10,178,715
  • Tổng lượt truy cập425,288,591
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây