Đồng Xoài đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thứ tư - 07/12/2022 16:03 3839
(CTTĐTBP) - Năm 2022, thành phố Đồng Xoài ghi dấu ấn đậm nét ở lĩnh vực hạ tầng giao thông. Không chỉ tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu mà còn có hàng loạt các dự án giao thông mới và khó được triển khai một cách đồng bộ dưới sự chỉ đạo quyết liệt, nhất quán của Đảng bộ và chính quyền thành phố. Từ đó, sẽ tạo ra những động lực mới, không gian mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội cả hiện tại và tương lai.
HINH 3 (1)
Đường Phan Bội Châu đã mở không gian phát triển cho cả một khu vực rộng lớn
Quyết liệt triển khai

Xác định hạ tầng giao thông chính là một mũi nhọn, là một động lực thúc đẩy cho sự phát triển. Vì thực tiễn đã chứng minh, trong hệ thống cơ sở hạ tầng, hạ tầng giao thông có vai trò then chốt, được ví như mạch máu của nền kinh tế, đường đi đến đâu thì người dân và địa phương nơi đó phát triển đến đó. Vì vậy, xây dựng hạ tầng giao thông vận tải với phương châm "đi trước mở đường tạo không gian phát triển" là ưu tiên hàng đầu của Đảng bộ và chính quyền thành phố Đồng Xoài. 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông là một nhiệm vụ mang tính đột phá. Điều này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, vừa góp phần chỉnh trang đô thị, quan trọng hơn nữa là tạo ra những không gian mới cho sự phát triển của thành phố”. 

Năm 2022, thành phố Đồng Xoài bắt tay vào thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của năm, dù có những thuận lợi nhưng vẫn còn vô vàn khó khăn, thách thức. Dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhưng những tháng đầu năm nay dịch vẫn xuất hiện ở một vài địa phương trong thành phố và xuất hiện thêm các biến chủng mới. Dẫu vậy, thành phố đã cố gắng dồn lực để nâng tầm hệ thống hạ tầng giao thông. 

Ông Lê Xuân Nghiêm (khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình) cho biết: “Thời gian qua, lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền thành phố đã làm được rất nhiều việc, đó là cải tạo lại chợ, nâng cấp các tuyến đường. Tôi đánh giá cao cách làm và cách vận động nhân dân tham gia. Chính cách làm phù hợp đã đem lại hiệu quả, nhà nước và nhân dân xích lại gần hơn, các tuyến đường thì nhanh chóng hoàn thiện. Trong đại dịch, nhiều công trình, dự án được nhân dân ủng hộ, giúp đỡ, hiến tặng đất nên đã sớm hoàn thành”.

Tập trung khơi thông điểm nghẽn 

Với tư duy phát triển kinh tế - xã hội thì hệ thống giao thông phải đi trước một bước nên chỉ một thời gian ngắn, thành phố đã đồng loạt cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông hiện hữu và thực hiện mở mới nhiều tuyến giao thông khác. Điều đặc biệt là bằng cách thức dân vận phù hợp, thành phố đã khơi thông được những “điểm nghẽn” giao thông vốn đã tồn tại nhiều năm do những vướng mắc, bất đồng trong giải phóng mặt bằng. 

Khó nhất trong số các điểm nghẽn giao thông mà thành phố đã tháo gỡ được phải kể đến Dự án đường Nguyễn Chánh, đoạn thuộc địa bàn khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình. Đoạn đường này có tổng chiều dài 480m, lộ giới 28m, điểm đầu tiếp giáp Quốc lộ 14, điểm cuối giáp đường quy hoạch số 30 (tức đường Tôn Đức Thắng). Dự án được triển khai từ năm 2012, tuy nhiên còn 4 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, do liên quan đến việc giao nhận đất tái định cư, khiến dự án bị ách tắc nhiều năm. Tuyến đường này với một đoạn dài gần 100m (đoạn giao với Quốc lộ 14) trong nhiều năm không thể thực hiện được, nhưng đến tháng 9/2022 đã khơi thông được điểm nghẽn này. Từ chỗ là một “nút cổ chai” vừa mất an toàn giao thông vừa làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị, giờ đây về cơ bản con đường đã thẳng tắp và thông thoáng.

Trong cơ sở hạ tầng thì hạ tầng giao thông có vai trò then chốt. Vì vậy, việc xây dựng các dự án giao thông cần có tầm nhìn chiến lược, tầm nhìn ấy chính là phương châm mà lãnh đạo thành phố đã đề ra. Đó là giao thông phải kết nối, phải tạo giá trị về nhiều mặt, hạn chế đến mức thấp nhất những con đường cong, đường cụt. Lợi ích mà các tuyến đường giao thông đem lại chính là lợi ích cho xã hội, cho nhân dân, chứ không phải lợi ích của một vài tổ chức, cá nhân nào đó. Anh Phạm Văn Quân (nhà ở khu phố 3, phường Tân Đồng - nơi có tuyến đường Lê Lai đang được nâng cấp, mở rộng) vui vẻ chia sẻ: “Thật lòng chúng tôi rất mừng, vì trước đây con đường này là hẻm cụt, đường đất đỏ và rất nhỏ. Mỗi lần mua bán con heo, con bò, xe ba gác vào chở cũng không vào được. Giờ thì khác rồi, không còn là hẻm nữa mà là đường lớn. Các anh cũng thấy đấy, đường làm đến đâu nhà cửa mọc lên đến đó. Nhìn khang trang vậy, ai mà không vui, không thích chứ!”.
HINH 1 (4)
HINH 2 (4)
Điểm nghẽn đường Nguyễn Chánh trước và sau khi được khơi thông
Vận động nguồn lực từ nhân dân

Trong triển khai thực hiện các dự án giao thông, khâu khó khăn nhất, tốn kém là giải phóng mặt bằng. Dự án nào gỡ được “nút thắt” này thì dự án đó sẽ nhanh chóng hoàn thành. Kể từ khi trở thành đô thị loại 3 vào cuối năm 2018, giá đất ở Đồng Xoài đã tăng lên chóng mặt. Tại những khu vực trung tâm, theo đúng nghĩa đen “tấc đất, tấc vàng”, nên việc giải phóng mặt bằng các dự án giao thông khó lại càng thêm khó. Dẫu vậy, “khó trăm bề dân liệu cũng xong” và để có được sự ủng hộ của nhân dân, thành phố đã phát động phong trào “việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến”. Chỉ sau một thời gian ngắn, phòng trào đã phát huy tác dụng một cách rõ ràng.
DUONG PHAN BOI CHAU
Lễ khởi công xây dựng tuyến đường Phan Bội Châu
Đường Phan Bội Châu, đoạn qua phường Tân Bình có lộ giới 32m, điểm đầu tiếp giáp ĐT 741, điểm cuối kết nối với đường vành đai phía Nam (đoạn giáp ranh xã Tiến Hưng). Chiều dài toàn tuyến khoảng 1.150m và có 41 thửa đất của 39 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Sau thời gian tuyên truyền, vận động, toàn bộ 39 hộ dân của 41 thửa đất bị ảnh hưởng bởi tuyến Phan Bội Châu đã nhất trí, đồng thuận hiến hơn 35.000m2, trị giá hơn 70 tỷ đồng để làm đường. Bằng cách dân vận khéo léo, cơ chế phù hợp, toàn bộ mặt bằng tuyến đường này không cần áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, mà thực hiện hình thức vận động người dân hiến đất, tự nguyện chặt hạ cây, tháo dỡ vật kiến trúc bàn giao mặt bằng để thi công xây dựng đường. Đổi lại sau khi hiến đất, giải phóng mặt bằng, hình thành tuyến đường, người dân sẽ được sử dụng toàn bộ diện tích đất còn lại tiếp giáp với mặt tiền đường Phan Bội Châu. 

Ông Nguyễn Duy Tứ (khu phố Tân Trà, phường Tân Bình) cho biết: “Khi biết tuyến đường Phan Bội Châu đi qua đất của gia đình, xác định lộ giới thì đất của gia đình bị ảnh hưởng khoảng 600m2. Khi nghe lãnh đạo thành phố, phường, khu phố giải thích và thấy được chính sách phù hợp thì gia đình đã tình nguyện hiến toàn bộ diện tích đất này để làm đường. Giờ đây, đứng trên con đường này tôi thấy vui, may mắn và tự hào vì mặt tiền thông thoáng, vừa có lợi cho gia đình vừa có ích cho đất nước”.

Khi tuyến đường Phan Bội Châu hoàn thành thì khoảng cách từ những khu vực trung tâm của thành phố đến các khu vực vùng ven quanh Khu công nghiệp Đồng Xoài 3 được rút ngắn đáng kể. Cụ thể, đường Phan Bội Châu sẽ kết nối các Khu công nghiệp Đồng Xoài I, II với Khu công nghiệp Đồng Xoài III, đồng thời kết nối, thông tuyến Quốc lộ 14 với ĐT 741 qua các đường Tôn Đức Thắng, đường vành đai phía Nam và đường Trường Chinh nối dài. Trước đây, những nơi tuyến đường đi qua vốn là khu vực với đặc điểm địa hình, địa chất chủ yếu là đầm lầy, nước ngập quanh năm, ít có giá trị kinh tế. Khi có đường, giá trị đất đai sẽ tăng lên, việc đi lại thuận lợi, quan trọng hơn là mở ra một không gian phát triển mới cho cả một khu vực mà trong nhiều thập kỷ qua bị chia cắt bởi đầm lầy và ao hồ nối tiếp nhau. 

Bí thư Thành ủy Hà Anh Dũng chia sẻ: “Kinh nghiệm của thành phố triển khai các tuyến giao thông là không thể bỏ qua, hoặc xem nhẹ lợi ích của người dân khu vực có tuyến đường đi qua. Muốn nhân dân đồng hành cùng nhà nước trong giải phóng mặt bằng thì cần có sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhân dân. Người dân phải được thụ hưởng những giá trị mà con đường ấy đem lại sau khi hoàn thành. Với cách làm này, trong một thời gian ngắn, thành phố đã thực hiện được hàng loạt các tuyến giao thông quan trọng, có tính kết nối cao. Từ đó, mở ra cơ hội và không gian phát triển cho nhiều khu vực trong thành phố”./.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,159
  • Hôm nay176,796
  • Tháng hiện tại10,477,303
  • Tổng lượt truy cập372,483,106
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây