Chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ hai - 22/04/2024 15:27 27
(CTTĐTBP) - Ngày 22/4/2024, UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã, các đơn vị chủ rừng và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã có rừng và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR. Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác PCCCR.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã có rừng có phương án cụ thể, chi tiết, bố trí lực lượng thường trực tại các chốt, trạm để kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, đặc biệt là các khu vực rừng lồ lô, rừng khộp...; xây dựng bản đồ phân vùng trọng điểm về cháy rừng trên địa bàn các đơn vị. Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại những khu vực có mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên; tăng cường công tác tuần tra, canh gác, phát hiện sớm lửa rừng và đảm bảo lực lượng ứng trực, sẵn sàng huy động lực lượng tại chỗ xử lý ngay khi cháy rừng xảy ra.

Bố trí phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”. Chủ động bố trí kinh phí dự phòng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện tốt công tác PCCCR. Có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR giai đoạn 2021-2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 10/02/2022. Kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, xem xét giải quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật. Chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh theo đúng quy định.

Đồng thời kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã có rừng tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác PCCCR của các địa phương tại khu vực trọng điểm về cháy rừng. Theo dõi thông tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ nắng nóng, nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan khác chủ động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ triển khai công tác PCCCR theo chức năng quản lý Nhà nước được phân công.
File đính kèm

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập998
  • Hôm nay58,436
  • Tháng hiện tại58,436
  • Tổng lượt truy cập406,800,290
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây