Cần có giải pháp căn cơ đối với tội phạm trên không gian mạng

Thứ năm - 23/05/2024 16:56 1509
(CTTĐTBP) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 23/5, các đại biểu thảo luận ở tổ về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước thảo luận tại tổ 15 với các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Bình Thuận.

Theo đánh giá, những tháng đầu năm 2024, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Trong 4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước đạt 43,1% dự toán, tăng 10,1%. Tổng vốn FDI đăng ký đạt 9,27 tỷ USD, tăng 4,5%. Nhiều tập đoàn lớn đã cam kết đầu tư vào Việt Nam trong các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo…

img 8158 15540823052024
Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước thảo luận tại tổ 15 với các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Bình Thuận

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, cơ bản đồng tình với các giải pháp của Chính phủ, đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề nghị Chính phủ đặc biệt quan tâm có những hướng mở để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số. Vì thực tế tại các buổi tiếp xúc cử tri cho thấy, nếu căn cứ theo Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã thuộc khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 thì học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn và đa phần là thuộc diện bảo trợ xã hội rất khó để tuyển, thi tuyển vào các trường dân tộc nội trú.

Hiện nay, tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến rất phức tạp. Dù Bộ Công an đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên việc giải quyết vẫn chưa có những giải pháp căn cơ, nhất là việc bảo đảm an toàn cho các em học sinh, đối tượng yếu thế. Chính vì vậy cần quan tâm đến vấn đề bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, xử lý thông tin xấu, độc.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang

 

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cũng nêu ra một thực tế là tỷ lệ lao động ở khu vực phi chính thức vẫn còn khá cao và vấn đề đào tạo nâng cao chất lượng lao động còn bất cập so với yêu cầu. Qua tiếp xúc cử tri cho thấy doanh nghiệp rất “khát” lao động, song số lượng lao động để tuyển dụng lại không nhiều.

img 8156 15461523052024
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước phát biểu thảo luận

 

Báo cáo của Chính phủ cho biết, hiện nay đã cơ bản đảm bảo vấn đề thuốc, vật tư y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế vẫn còn diễn ra nhiều ở tuyến cơ sở, ở các bệnh viện. Nếu tình trạng này vẫn còn tiếp diễn thì việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tới cực kỳ khó khăn. Vì vậy, đề nghị phải có những giải pháp cụ thể trong đấu thầu mua sắm thuốc và vật tư y tế. 

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang

 

Về tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là chất lượng tăng trưởng, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho biết, kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, khi mà tăng trưởng năm 2023 đạt 5,05%, còn GDP quý 1/2024 tăng 5,66%, ở mức cao so với khu vực và thế giới. Tuy nhiên, bình quân 3 năm đầu nhiệm kỳ, GDP bình quân mới tăng trưởng trên 5,2%, mà kế hoạch 5 năm mục tiêu là từ 6,5-7% thì 2 năm cuối phải đạt trên 8%, mới đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm - đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Cho rằng chất lượng tăng trưởng đang có xu hướng suy giảm, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Chính phủ chú trọng hơn đến việc cải cách thủ tục đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi; đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu để tạo nguồn thu bền vững…

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập578
  • Hôm nay106,260
  • Tháng hiện tại5,297,547
  • Tổng lượt truy cập404,583,527
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây