Cần ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ hai - 30/10/2023 15:50 1530
(CTTĐTBP) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, chiều 30/10/2023, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận về 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận một số nội dung về hướng dẫn, phân bổ, cơ chế quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia.
 
z4832178138256 72e88a23375590abe473542c9992a245
Bà Điểu Huỳnh Sang tham gia thảo luận tại chương trình
Hướng dẫn trong các văn bản của Trung ương còn nhiều vướng mắc

Phát biểu tại chương trình, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đánh giá cao các cơ quan của Quốc hội đã có nhiều cố gắng trong các hoạt động giám sát và xây dựng hoạt động giám sát công phu, chất lượng, đồng thời thống nhất với các ý kiến của các ĐBQH đã phát biểu trước. Tuy nhiên, thực tiễn theo báo cáo của các địa phương, số lượng văn bản còn nhiều và một số văn bản của cả Trung ương, địa phương ban hành còn chậm, nội dung hướng dẫn trong các văn bản của Trung ương còn vướng mắc, khó thực hiện. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bên cạnh đó, thực tiễn việc ban hành Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 (quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia) vẫn còn hạn chế, bất cập. Dù Nghị định này đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc từ cơ sở, nhưng vẫn còn một số nội dung khó thực hiện, đặc biệt là nội dung về hỗ trợ sản xuất. Theo đó, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu và sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể để việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia được kịp thời, đạt hiệu quả hơn.

Tồn tại nhiều khó khăn trong phân bổ nguồn vốn cho các mục tiêu

Hiện nay, việc phân bổ nguồn vốn, bố trí vốn chưa tương xứng với các mục tiêu, cũng như yêu cầu đặt ra của các kế hoạch. Phân bổ vốn theo vốn ngân sách Trung ương vẫn có những nội dung phân bổ chưa sát với tình hình, nhu cầu thực tế của một số địa phương. Việc giao vốn sự nghiệp còn nhiều bất cập và chưa có sự thống nhất giữa 3 chương trình mục tiêu. Việc giao chi tiết đến từng dự án, nội dung thành phần tuy theo quy định nhưng còn gặp khó khi triển khai các cơ chế lồng ghép và chuyển nguồn khi tiểu dự án không còn hiệu quả. Đặc biệt về tiến độ giải ngân ngân sách Trung ương còn thấp và khả năng hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương của các chương trình mục tiêu đến năm 2025 là rất khó.

Do đó, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành được phân công làm chủ các chương trình cần sớm có những giải pháp, ban hành kế hoạch vốn, phân bổ vốn, giao vốn cho các địa phương để triển khai kịp thời.

Xây dựng hướng dẫn phù hợp theo tình hình địa phương

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Chính phủ cần xây dựng văn bản hướng dẫn, xác định danh sách các thôn có hộ dân khó khăn, hộ dân đặc thù thuộc các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để địa phương triển khai thực hiện được thuận lợi hơn. 

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho biết: Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng các chính sách, áp dụng kể từ ngày quyết định của cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới có hiệu lực. Điều này gây khó khăn không chỉ ở Bình Phước, mà còn là bất cập ở nhiều địa phương khác. Đại biểu đề nghị cần sớm có hướng dẫn cụ thể để các địa phương có cơ sở, căn cứ triển khai thực hiện đạt hiệu quả và đảm bảo theo quy định./.

Tác giả bài viết: Hải Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập951
  • Hôm nay19,508
  • Tháng hiện tại4,638,042
  • Tổng lượt truy cập411,379,896
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây