Bộ VH-TT&DL hướng dẫn thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới

Thứ năm - 31/03/2022 10:46 17115
(CTTĐTBP) - Ngày 30/3, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Hướng dẫn 1064/HD-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021-2025.

Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định đối với Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới tại tiêu chí số 06 về cơ sở vật chất văn hóa phải đáp ứng điều kiện sau:

Tiêu chí 6.1 “Xã có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã”: quy định phải được quy hoạch ở vị trí trung tâm, đảm bảo mọi người dân trong vùng đều được sử dụng thuận lợi và dễ dàng tiếp cận.

Tiêu chí 6.2 “Xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định”: mỗi xã có ít nhất 01 điểm vui chơi, giải trí độc lập cho người già và trẻ em. Điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em của xã phải đảm bảo điều kiện và có nội dung hoạt động chống đuối nước cho trẻ em.

Tiêu chí 6.3 “Tỷ lệ thôn, làng, bản, ấp, tổ dân phố (gọi chung là khu dân cư): có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng”: đạt 100% theo tất cả các vùng.

Tiêu chí số 16 về văn hóa phải đáp ứng nội dung “Tỷ lệ thôn, bản, ấp đạt tiêu chuẩn văn hoá theo quy định, có kế hoạch và thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới”: tại thời điểm xét công nhận về đích nông thôn mới, xã không để xảy ra các vụ bạo lực gia đình có tính chất nổi cộm; trên địa bàn xã xây dựng được mô hình phòng chống bạo lực gia đình.

Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao

Quy định tiêu chí 6.1 “Có lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở điểm công cộng; các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên”: Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã phải được đầu tư xây dựng riêng biệt bên ngoài khu hành chính của xã, đảm bảo mọi người dân trong vùng đều được sử dụng thuận lợi và dễ dàng tiếp cận. Khu thể thao thôn được tu bổ, tôn tạo, xây mới đảm bảo về diện tích, chỗ ngồi, trang thiết bị hoạt động đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao của cộng đồng dân cư.

Về lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở điểm công cộng, đối với khu vực đồng bằng phải có 70% các điểm cộng cộng trên địa bàn xã được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời. Đối với miền núi, hải đảo có 50% các điểm cộng cộng trên địa bàn xã được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời. Tổ chức các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên.

Quy định tiêu chí 6.2 “Di sản văn hóa được kiểm kê, ghi danh, bảo vệ, tu bổ, tôn tạo và phát huy đúng giá trị quy định”: cần thực hiện theo các quy định về pháp luật di sản văn hóa.

Tiêu chí 6.3 “Tỷ lệ thôn, bản, ấp đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định và đạt chuẩn nông thôn mới”: phải 15% tổng số làng, thôn, ấp, bản, phun, sóc... văn hóa được tặng giấy khen khu dân cư văn hóa; 15% tổng số gia đình văn hóa được tặng giấy khen gia đình văn hóa.
Tiêu chí 13.7 “Có triển khai quảng bá hình ảnh điểm du lịch của xã thông qua ứng dụng Internet, mạng xã hội”: phải xây dựng chuyên mục du lịch, thường xuyên cập nhật.

Bộ tiêu chí quốc gia về huyện thôn mới

Tiêu chí 5.2 “Trung tâm văn hóa thể thao đạt chuẩn, có nhiều hoạt động kết nối với xã”: phải được quy hoạch đất tại vị trí trung tâm, đảm bảo mọi người dân trong vùng đều được sử dụng thuận lợi và dễ dàng tiếp cận. Diện tích sử dụng, quy mô xây dựng và trang thiết bị hoạt động thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 11/2010/TT-BVHTTDL.

Hoạt động kết nối với xã được tổ chức thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Thông tư 11/2010/TT-BVHTTDL; thư viện được bảo đảm nguồn lực cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và có khả năng kết nối, liên thông với mạng lưới thư viện của tỉnh/thành.

Bộ tiêu chí quốc gia về huyện thôn mới nâng cao

Tiêu chí 5.2 “Có công viên, hoặc quảng trường được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao”: phải đáp ứng 100% các công viên, hoặc quảng trường được lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời và phải đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, tập luyện thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí cho người dân trong huyện.

Tiêu chí 5.3 “Các giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa và phát huy hiệu quả; các di sản văn hóa trên địa bàn được kiểm kê, ghi danh, truyền dạy, xếp hạng, tu bổ, tôn tạo, bảo vệ và phát huy giá trị hiệu quả”: yêu cầu thực hiện theo pháp luật về di sản văn hóa.

Tiêu chí 6.5 “Hình ảnh điểm du lịch của huyện được quảng bá thông qua ứng dụng Internet, mạng xã hội”: cần xây dựng và cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện, hoặc website riêng quảng bá du lịch của huyện, hoặc fanpage du lịch của huyện trên mạng xã hội.

Bộ cũng quy định việc đảm bảo thực hiện nội dung các chỉ tiêu theo vùng sẽ do UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu của cộng đồng và đặc điểm văn hóa từng dân tộc.

Chi tiết hướng dẫn xem: Tại đây./.

Tác giả bài viết: Trường Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,457
  • Hôm nay112,252
  • Tháng hiện tại6,626,593
  • Tổng lượt truy cập379,746,930
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây