Bình Phước - Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm về cải cách hành chính

Thứ ba - 09/05/2023 20:23 1069

(CTTĐTBP) - Hôm nay 9/5, đoàn công tác UBND tỉnh Bình Phước do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Giang về công tác cải cách hành chính (CCHC).

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của hai địa phương.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Bắc Giang báo cáo công tác cải cách hành chính của tỉnh với đoàn

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, quý 1/2023, tỉnh Bắc Giang dẫn đầu cả nước về Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Để nâng cao hiệu quả, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang tham mưu UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí chấm điểm mô hình và triển khai xếp loại trong năm 2023. Về mô hình “Ngày thứ Sáu nhanh”, “Ngày thứ Hai không hẹn” ở TP. Bắc Giang được thực hiện trên cơ sở rà soát, ban hành danh mục các thủ tục có thể trả luôn trong ngày khi đủ hồ sơ để áp dụng. Như vậy, rút ngắn thời gian giải quyết cho công dân từ 1-2 ngày. 

Đối với công tác kiểm tra, hằng năm, Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra hằng tháng ở 3 nội dung: CCHC, ISO, chuyển đổi số. Ngoài ra, tỉnh thành lập 2 tổ kiểm tra đột xuất về tình hình thực thi công vụ.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là căn cứ chấm điểm người đứng đầu hằng năm. Đối với công tác tổ chức bộ máy, tỉnh Bắc Giang yêu cầu mỗi sở, UBND huyện, thành phố bố trí một cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin theo đề án vị trí việc làm.

Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, Bắc Giang phát huy hiệu quả của tổ công nghệ số cộng đồng và vai trò của đoàn thanh niên; đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng xã hội. Tỉnh Bắc Giang có băng thông tốt nên thuận lợi vận hành các hệ thống, phần mềm phục vụ chuyển đổi số.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về công tác sáp nhập đơn vị sự nghiệp, vận hành Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC), thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; phân cấp, phân quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.

Các thành viên đoàn công tác tỉnh Bình Phước mong muốn tỉnh Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm về mô hình: “Chính quyền thân thiện”, “Công an tận tụy, cán bộ thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Ngày thứ Sáu nhanh” và “Ngày thứ Hai không hẹn”; quy định giảm phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến của HĐND tỉnh; nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh bày tỏ ấn tượng trước những kết quả nổi bật của tỉnh Bắc Giang về phát triển kinh tế - xã hội, CCHC, chuyển đổi số. Kết quả các chỉ số đánh giá năm 2022 của tỉnh Bắc Giang đạt cao. Chỉ số PCI xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số PAR Index xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố và có 3 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước lĩnh vực “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” trong chỉ số PAR Index cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cho biết, lãnh đạo tỉnh Bình Phước xác định CCHC là một trong 3 đột phá để phát triển kinh tế - xã hội nên đã tập trung chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số nhiệm vụ, chỉ tiêu chưa đạt điểm cao. Vì vậy, Bình Phước mong muốn, với những kinh nghiệm thực tế, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh Bắc Giang chia sẻ về công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh đối với CCHC; truyền thông CCHC; công tác tổ chức, kiểm tra, bố trí kinh phí, nguồn lực thực hiện nhiệm vụ liên quan. Đây là những kinh nghiệm thiết thực, hữu ích để vận dụng tại tỉnh Bình Phước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn trao quà tặng và giới thiệu sản phẩm OCOP vải thiều sấy khô, một trong những đặc sản của tỉnh Bắc Giang
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh trao quà lưu niệm tặng tỉnh Bắc Giang

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn mong muốn 2 tỉnh tiếp tục phối hợp, chia sẻ và hợp tác trên các lĩnh vực. Đồng thời cho hay, dù vẫn còn một số hạn chế song thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đạt một số kết quả nổi bật trong công tác CCHC và đúc rút kinh nghiệm, cách làm riêng của tỉnh. Trước tiên đó là kết quả của sự quyết tâm chính trị lớn và mục tiêu rõ ràng, được thể hiện tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Đó là cơ sở để tất cả ngành, lĩnh vực, địa phương chủ động vào cuộc, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra. Thứ hai là sự quyết liệt, kiên trì chỉ đạo của người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra, đánh giá và xếp loại. Cùng với đó là sự quan tâm công tác tổng kết, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng mô hình hay trong CCHC…

Trong chỉ đạo, điều hành phải làm tốt nội dung thể chế theo hướng minh bạch, rõ ràng; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính. Bảo đảm nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất thực hiện nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Đối với đội ngũ cán bộ một cửa, tỉnh ưu tiên lựa chọn đội ngũ có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử. Cùng với đó thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng.

Ông MAI SƠN
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang

Chiều cùng ngày, đoàn công tác tỉnh Bình Phước đã đến tham quan thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,472
  • Hôm nay107,411
  • Tháng hiện tại6,621,752
  • Tổng lượt truy cập379,742,089
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây