Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 23/08/2024 09:45
(CTTĐTBP) - Ngày 22/8/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 260/KH-UBND triển khai việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số (S'tiêng, M'nông, Khmer) trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số (S’tiêng, M’nông, Khmer) nói riêng nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 16/7/1998 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đồng thời, cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước tại Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 20/11/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 14/5/2024 của UBND tỉnh; phát huy kết quả giám sát việc bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số (S’tiêng, M’nông, Khmer) trên địa bàn tỉnh; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, đột phá trong cách nghĩ, cách làm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân; huy động cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, tăng cường và nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là đồng bào S’tiêng, M’nông, Khmer trên địa bàn tỉnh về giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào; có ý thức, trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương chú trọng triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Đó là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, toàn xã hội và đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào S’tiêng, M’nông, Khmer nói riêng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ tăng cường năng lực bảo tồn, phát triển văn hóa đồng bào S’tiêng, M’nông, Khmer, bài trừ hủ tục ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh. Phát huy vai trò chủ động của đồng bào S’tiêng, M’nông, Khmer trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống của dân tộc. Tổ chức thực hiện các chương trình bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống và ưu tiên đầu tư cho việc giữ gìn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào S’tiêng, M’nông, Khmer; sưu tầm, phục hồi và phát triển một số loại hình nghệ thuật, lễ hội có nguy cơ thất truyền.

Đẩy mạnh hoạt động bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc nói chung, đồng bào S’tiêng, M’nông, Khmer nói riêng, kết hợp với các chương trình, các hoạt động thông tin, tuyên truyền; văn hoá, thể thao và du lịch; giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ…  Nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả các loại hình thông tin, tuyên truyền phù hợp với đặc thù vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng công tác đưa văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch và gia đình về cơ sở.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, phát huy vai trò của cộng đồng đồng bào S’tiêng, M’nông, Khmer. Tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa ở địa phương, khu vực và toàn quốc; khuyến khích, tạo điều kiện cho hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, truyền dạy và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào S’tiêng, M’nông, Khmer trên địa bàn tỉnh. Duy trì và mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ liên hoan, hội thi, hội diễn trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch này. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công phải được tiến hành đồng bộ, hiệu quả, lồng ghép với các nhiệm vụ chuyên môn, tranh thủ nguồn lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương và phù hợp với điều kiện chung của tỉnh. Đồng thời, phải phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân nói chung, đồng bào S’tiêng, M’nông, Khmer nói riêng trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ./.

Tác giả: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,102
  • Hôm nay181,732
  • Tháng hiện tại10,154,280
  • Tổng lượt truy cập425,264,156
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây