Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Thứ năm - 03/09/2020 17:09 1519
(CTTĐTBP) - Ngày 3/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.
pci tinh
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu kết luận hội nghị
 
Tham dự hội nghị, có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh, Trần Văn Mi; cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, đại diện một số hội, hiệp hội quan tâm đến PCI. Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Chương trình PCI tham dự hội nghị và đã có những phân tích về những hạn chế, nguyên nhân và giải pháp cải thiện PCI của Bình Phước.

Năm 2019, vị trí trên bảng xếp hạng toàn quốc về chỉ số PCI của Bình Phước còn thấp. Tuy nhiên, đây cũng là năm ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh, khi tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện chỉ số này. Kết quả phân tích cho thấy, có 3 chỉ số thành phần đã thực sự góp phần cải thiện điểm số cũng như vị trí xếp hạng PCI của Bình Phước. Trong đó, chỉ số tiếp cận đất đai tăng 0,72 điểm, tăng 15 bậc; chỉ số cạnh tranh bình đẳng tăng 1,26 điểm, tăng 22 bậc và chỉ số đào tạo lao động tăng 1,38 điểm, tăng 19 bậc so với 2019. Chỉ số gia nhập thị trường, Bình Phước có 2 chỉ số con thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đi sâu phân tích những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế trong thực hiện chỉ số PCI. Qua phân tích 128 chỉ tiêu con của 10 chỉ số thành phần năm 2019, các chỉ tiêu mà Bình Phước đạt thấp là do số ngày đăng ký doanh nghiệp, thời gian giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp còn chậm; cán bộ am hiểu chuyên môn sâu về nghiệp vụ còn thấp; công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp còn nhiều và trùng lắp; tình trạng bôi trơn, phải trả thêm các khoản chi phí khác của doanh nghiệp vẫn còn; các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chưa nhiều; tòa án chậm giải quyết các vụ án kinh tế.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, muốn cải thiện, nâng cao chỉ số PCI thì Bình Phước cần ưu tiên thực hiện: Xây dựng và triển khai thực chất, hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động cải thiện môi trường kinh doanh của địa phương, cắt giảm gánh nặng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, giảm khả năng phát sinh chi phí không chính thức. Bình Phước cũng nên tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể như đất đai, thuế, xây dựng, bảo hiểm xã hội; tối ưu hóa quy trình thủ tục hành chính liên ngành; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm hành chính công; tăng cường công khai, minh bạch thông tin.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đánh giá cao những phân tích của ông Đậu Anh Tuấn đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục; đặc biệt là những giải pháp chủ yếu trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh. Chủ tịch yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tiếp thu những ý kiến để sớm chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, trên tinh thần phục vụ doanh nghiệp và người dân. Các cấp, ngành tiếp tục đổi mới quy chế làm việc, phương thức chỉ đạo điều hành để đáp ứng tình hình mới hiện nay; gắn việc này với trách nhiệm của người đứng đầu trong trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh./.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,049
  • Hôm nay246,809
  • Tháng hiện tại4,865,343
  • Tổng lượt truy cập411,607,197
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây