Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tại Đồng Xoài

Thứ hai - 13/07/2020 15:35 1496
(CTTĐTBP) - Ngày 13/7, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điểu Huỳnh Sang làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) tại thành phố Đồng Xoài.
Tham gia đoàn giám sát có đại diện Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đồng Xoài, thời gian qua UBND thành phố đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị nhằm thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của các cấp, ngành về đổi mới chương trình GDPT. Cụ thể là ban hành kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ thư ký giúp việc... để chỉ đạo triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất của thành phố là thiếu giáo viên để triển khai thực hiện chương trình GDPT mới, nhất là giáo viên dạy môn tiếng Anh, Tin học.  
 
giam sat doi moi chuong trinh gdpt
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điểu Huỳnh Sang phát biểu kết luận buổi giám sát
 
Thành phố hiện cần thêm 359 giáo viên trong giai đoạn 2020-2025, riêng trong năm học 2020-2021 cần thêm 155 giáo viên. Tuy thành phố đã có các giải pháp kịp thời nhằm giải quyết một số khó khăn về đội ngũ giáo viên, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu theo quy định của chương trình GDPT mới.  

Ban giám hiệu các trường phổ thông cũng băn khoăn về việc thiếu giáo viên để tách lớp nhằm đảm bảo còn 35 học sinh/lớp; thiếu giáo viên môn Anh văn, Tin học; giá sách giáo khoa theo chương trình GDPT khá cao so với sách giáo khoa cũ. Mặt khác, do hiện nay các trường chủ động chọn sách giáo khoa nên khi học sinh chuyển từ trường này sang trường khác, nếu không cùng bộ sách giáo khoa sẽ rất tốn kém cho phụ huynh. Đồng thời, khó khăn cho nhà trường trong việc trao đổi chuyên môn giữa các trường trong thành phố về chương trình GDPT mới.

UBND thành phố cũng đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan cần có cơ chế, chính sách đảm bảo về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ chương trình GDPT mới. Đồng thời, xây dựng lộ trình cụ thể cho việc thực hiện chương trình đổi mới và có sự chỉ đạo định hướng cho các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện chương trình đồng bộ, hiệu quả.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Điểu Huỳnh Sang đánh giá cao công tác chuẩn bị của UBND thành phố về nội dung mà đoàn giám sát yêu cầu. Đặc biệt, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT và các phòng, ban của thành phố chuẩn bị cho chương trình GDPT mới khá chu đáo và rất tích cực, khẩn trương.

Đồng chí Điểu Huỳnh Sang cũng chia sẻ với UBND và ngành giáo dục thành phố về những khó khăn, vướng mắc, nhất là khó khăn về đội ngũ giáo viên để thực hiện nhiệm vụ giáo dục cũng như việc triển khai chương trình GDPT mới. Đoàn giám sát ghi nhận tất cả những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của Phòng GD&ĐT, các trường và UBND thành phố để đề xuất, kiến nghị Bộ GD&ĐT, các bộ ngành Trung ương, Chính phủ để có văn bản hướng dẫn chỉ đạo chung trong toàn quốc.

Trước mắt, để chuẩn bị cho năm học mới, đoàn giám sát đề nghị UBND thành phố, Sở GD&ĐT phải phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ ngay những khó khăn trước mắt, tạo điều kiện tốt nhất để các khối lớp đầu cấp tổ chức học theo chương trình GDPT mới từ đầu năm học 2020-2021./.

Tác giả bài viết: Kim Phụng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,360
  • Hôm nay167,208
  • Tháng hiện tại6,681,549
  • Tổng lượt truy cập379,801,886
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây