Công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Miếu Bà Rá

Thứ ba - 13/04/2021 17:58 2051
(CTTĐTBP) - Sáng 13/4, tại phường Sơn Giang, UBND thị xã Phước Long phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lễ công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội truyền thống lễ hội Miếu Bà Rá.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh; đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo các ban, sở, ngành tham dự lễ công bố.

Lãnh đạo tỉnh và thị xã Phước Long dâng hương tại lễ Miếu Bà Rá

Miếu Bà Rá với đối tượng thờ cúng là Bà Chúa xứ nương hay thường gọi là Bà Rá, được xem là tín ngưỡng thờ mẫu có ảnh hưởng đối với đời sống tinh thần của nhân dân. Vào các ngày rằm, mùng một hằng tháng hay các ngày lễ, tết, nhân dân quanh vùng và các địa phương lân cận lại đến Lễ Bà để cầu mong cho đất nước an lành, nhà nhà ấm no và gia đình may mắn. Đặc biệt, hàng năm vào các ngày 1, 2, 3 tháng 3 âm lịch diễn ra Lễ hội Miếu Bà Rá và trở thành ngày hội của nhân dân địa phương trong và ngoài tỉnh. Đây là một hoạt động tín ngưỡng vừa mang tính cộng đồng dân gian, vừa gắn với di tích lịch sử địa phương.

Đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Bình Phước trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống Lễ hội Miếu Bà Rá cho thị xã Phước Long và Ban Quản lý Miếu Bà Rá

Lễ hội truyền thống này được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã thể hiện sự trân trọng và ghi nhận của Nhà nước đối với lễ hội truyền thống này. Đây không chỉ là niềm vinh dự của cấp ủy, chính quyền, nhân dân Phước Long, tỉnh Bình Phước mà còn góp phần thiết thực vào việc giữ gìn sự phong phú, đa dạng của kho tàng của di sản phi vật thể Việt Nam.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại lễ công bố

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh nhấn mạnh, di tích Miếu Bà Rá đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 2015, việc lễ hội Miếu Bà Rá được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là rất quý giá, góp phần nâng tầm giá trị của di tích và di sản. Đây không chỉ là niềm tự hào của nhân dân Phước Long, mà còn niềm tự hào của nhân dân tỉnh Bình Phước.

Đông đảo người dân dâng hương tại lễ Miếu Bà Rá, thị xã Phước Long

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn thị xã Phước Long có chính sách quan tâm, động viên những nghệ nhân và người đang thực hành bảo vệ, phát huy giá trị của lễ hội. Quá trình quản lý, tổ chức hoạt động lễ hội cần có biện pháp ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan, làm sai lệch giá trị của di sản văn hóa phi vật thể này./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay221,127
  • Tháng hiện tại10,521,634
  • Tổng lượt truy cập372,527,437
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây