Bình Phước cần xây dựng phòng xét nghiệm Covid-19

Thứ tư - 05/08/2020 17:23 3937
(CTTĐTBP) - Chiều 5/8, đoàn công tác số 4 Bộ Y tế do Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh để kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn Bình Phước.
img 6953
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc
 
Đoàn công tác đánh giá Bình Phước đã rất chủ động, tích cực và có hiệu trong việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch Covid-19 nói riêng. Tuy nhiên, Bình Phước hiện là một trong 10 tỉnh, thành phía Nam chưa tự thực hiện được việc xét nghiệm Covid-19. Nếu có phòng xét nghiệm Covid-19, tỉnh sẽ chủ động hơn trong thực hiện xét nghiệm và cho kết quả nhanh nhất.

Cùng với dịch Covid-19, Bình Phước cần đánh giá đúng nguy cơ các bệnh truyền nhiễm khác, trong đó có bệnh bạch hầu. Vì ngoài 1 trường hợp mắc bệnh ở huyện Bù Đăng có yếu tố liên quan đến vùng dịch Tây Nguyên, trường hợp còn lại ở huyện Lộc Ninh phải tìm ra nguồn gốc lây bệnh để phòng trừ tận gốc. Cùng với đó, dịch sốt xuất huyết tuy có giảm so với năm trước nhưng nguy cơ vẫn ở mức cao.

Đoàn công tác của Bộ Y tế cũng cho rằng trong phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, vai trò của công tác truyền thông đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh.
 
img 6961
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại buổi làm việc
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cho biết công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm ở Bình Phước có những yếu tố bất lợi, vì Bình Phước là tỉnh miền núi, biên giới, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao. Do vậy, cần có thời gian để công tác truyền thông làm thay đổi nhận thức của người dân, cũng như trong tiêm chủng mở rộng. Bình Phước đã rất nỗ lực trong phòng chống Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác. Đồng chí Trần Tuyết Minh kiến nghị đoàn công tác và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện ưu tiên cho Bình Phước trong thực hiện các xét nghiệm Covid-19.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trần Tuyết Minh cho biết sẽ thực hiện ngay việc bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh; rà soát tình hình trang bị bảo hộ cho đội ngũ làm nhiệm vụ ở các cơ sở y tế, cử cán bộ nhận chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm Covid-19. Đồng thời, thực hiện ngay việc giám sát, kiểm soát tình trạng người ra vào Bệnh viện đa khoa tỉnh và các cơ sở y tế để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Giám đốc Sở Y tế Quách Ái Đức cho biết: Đến thời điểm ngày 3/8, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19. Cả tỉnh có 2.088 trường hợp đang cách ly. Trong đó, 25 trường hợp cách ly y tế tập trung, 110 trường hợp cách ly tập trung và 1.953 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Nếu tính từ đầu thì số người thực hiện cách ly Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 4.999 trường hợp. Trong đó, 55 trường hợp cách ly y tế tập trung, 993 trường hợp cách ly tập trung và 3.618 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Đối với bệnh bạch hầu, trong tháng 7, Bình Phước đã xuất hiện 2 ca mắc bệnh ở 2 xã Đắk Nhau và Lộc Thành. Đến nay, ở 2 địa phương có người mắc bệnh chưa phát sinh trường hợp mới, những người tiếp xúc với ca bệnh hiện có sức khỏe bình thường.

Đến ngày 31/7, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh giảm 84,1% so với cùng kỳ năm 2019, với 687 trường hợp mắc, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Đối với bệnh tay chân miệng, đến thời điểm ngày 31/7, cả tỉnh có 87 trường hợp mắc, giảm 62,5% so với năm 2019, không có trường hợp tử vong cũng như không xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay619,800
  • Tháng hiện tại12,138,621
  • Tổng lượt truy cập385,258,958
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây