Bù Đăng sở hữu nhiều thác nước đẹp

Thứ năm - 08/08/2019 17:45 4889
(CTTĐTBP) - Bù Đăng là một huyện của tỉnh Bình Phước được biết đến với nhiều thác nước đẹp như: Thác Đứng, thác Voi, thác Pan Toong (còn gọi là thác Pan Tông hoặc thác 34), thác Bù Xa (còn gọi là thác Đắk Ti).
thac dung
Thác Đứng

Thác Đứng thuộc địa bàn xã Đoàn Kết. Đến thăm xã đoàn kết, giữa màu xanh bạt ngàn của rừng cây và nương rẫy, từ cách xa vài trăm mét du khách có thể nghe thấy tiếng nước đổ ào ào của thác Đứng. Thác cao khoảng 4 - 6m, rộng khoảng 10m. Đứng trên đầu ngọn thác nhìn xuống thấy dòng nước cuồn cuộn đổ xuống những tảng đá phía dưới làm tung bọt nước trắng xóa rất đẹp. Dưới chân thác là dòng suối Đắk Quottle với nhiều hòn đá lớn, nhỏ xếp chồng lên nhau trải dài như vô tận, hai bên bờ suối là thảm cỏ và các cây cổ thụ tỏa bóng mát, lác đác điểm những nhành phong lan, tạo nên một thác nước đẹp của tỉnh Bình Phước.
 
thac voi
Thác Voi

Thác Voi thuộc địa bàn thôn 8, xã Đồng Nai. Thác Voi cũng như nhiều thác tự nhiên khác, được hình thành cách ngày nay hàng triệu năm do hoạt động của quá trình kiến tạo địa chất trong khu vực. Lòng thác không bằng phẳng mà lởm chởm các tảng đá lớn, do đó thác không có hồ, lòng chứa nước. Nước chảy từ trên xuống dội vào các tảng đá bên dưới khiến nước tung trắng xóa trông rất đẹp mắt. Phía dưới thác là các khe tương đối lớn giữa các tảng đá, hai bên bờ là vách đá cao, cheo leo, có các bụi cây rừng che phủ tạo nên phong cảnh vô cùng hấp dẫn.

Thác Voi là danh thắng có giá trị về cảnh quan thiên nhiên, nằm trong quần thể danh thắng Trảng cỏ Bù Lạch và rừng tự nhiên. Có thể coi đây là một trong những thác còn giữ được vẻ hoang sơ của tự nhiên. Thác Voi là một trong những thác tiêu biểu cho kiểu địa hình đồi núi thấp ở Bù Đăng nói riêng và Bình Phước nói chung.
 
thac bu xa2
Tầng 1 thác Bù Xa

Thác Bù Xa (người dân địa phương còn gọi là thác Đắk Ti) thuộc địa bàn thôn Bù Xa, xã Phước Sơn. Thác Bù Xa có 3 tầng, mỗi tầng cách nhau 12m. Tầng thứ nhất từ ngược dòng lên có độ cao khoảng 6m với chiều rộng của lòng thác là 14m, tầng thứ 2 và tầng thứ 3 cách nhau 12m, mỗi tầng cao 2m.
 
thac bu xa
Tầng kế tiếp của thác
 
Trên mặt thác có nhiều khối đá giống như những thân cây cổ thụ hóa thạch, hai bên thác là vách đá, đá cao xen lẫn nhau, có nhiều cây rừng, chủ yếu là lồ ô mọc tự nhiên che phủ. Vào mùa mưa, thác có dòng chảy rất mạnh, nước đổ xuống ầm ầm, bọt tung trắng xóa tạo nên cảnh tượng rất hùng vĩ. Vào mùa khô, thác có dòng chảy nhỏ hơn, thu hút nhiều người tới vui chơi, thưởng ngoạn.
 
thac pan tong
Thác Pan Toong thời điểm mùa mưa

Thác Pan Toong (còn có tên gọi khác là thác Pan Tông, hoặc Thác 34) nằm ở ấp 6, xã Đức Liễu. Thác Pan Toong là suối tự nhiên, chảy qua khu dân cư, hai bên là nương rẫy và nhà ở của người dân. Đoạn nơi dòng thác chảy qua khu dân cư rộng 15m và tương đối bằng phẳng. Về mùa nắng, thác nước chảy ít hơn, người dân có thể đi lại trên mặt bằng dòng chảy.
 
thac pan tong2
Thác Pan Toong thời điểm mùa khô
 
Từ nơi dòng thác đổ xuống ngược dòng khoảng 50m, dòng nước ôn hòa uốn lượn quanh co trông rất đẹp. Đoạn dòng thác chảy đổ xuống có độ sâu khoảng 10m, với cấu tạo là các cột đá dựng đứng tạo thành vách và bờ rộng khoảng 20m, lòng hồ có độ rộng 30m. Với độ cao và lưu lượng nước lớn, khi thác đổ nước tung bọt trắng xóa tứ bề như sương khói rất thơ mộng. Hai bên bờ có nhiều cây tự nhiên như lộc vừng, tre, gỗ sao… tạo cho khung cảnh thêm sinh động, thoáng mát. Địa hình hai bên bờ thác rất bằng phẳng, thuận lợi cho việc nghỉ ngơi, vui chơi khi du khách đến tham quan du lịch.

Thác Pan Toong là một trong những dòng thác có phong cảnh tự nhiên đẹp, hùng vĩ, một sản phẩm kiến tạo của tự nhiên rất độc đáo; là điểm đến tham quan, giải trí của người dân trong và ngoài tỉnh./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,231
  • Hôm nay233,353
  • Tháng hiện tại7,113,309
  • Tổng lượt truy cập380,233,646
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây