Hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 19/06/2019 16:40 3438
(CTTĐTBP) - Công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm, chú trọng tuyên truyền, tổ chức triển khai với nhiều hình thức, hoạt động phong phú, đa dạng, nhờ đó đã truyền tải được các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại. Hình ảnh của Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng đến được với bạn bè quốc tế.
Bình Phước luôn coi trọng hoạt động thông tin đối ngoại

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế, công tác TTĐN đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh của mỗi địa phương, góp phần quan trọng vào quá trình hội nhập kinh tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Thông tin về tình hình trong nước; về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; về tình hình thế giới… đến với nhân dân một cách sâu rộng, qua đó góp phần đấu tranh, phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
 
thong tin doi ngoai nang cap cua khau phu
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm (bìa phải) và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kratie’ Hoeu Siyem (bìa trái) ký biên bản ghi nhớ về việc nâng cấp cửa khẩu phụ Tân Tiến - Chay Kh’Leng vào ngày 6/7/2016

Thông qua hoạt động TTĐN, các cơ quan quản lý Nhà nước kịp thời đưa thông tin đến với tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và phối hợp đưa thông tin quốc tế đến nhân dân trong tỉnh. Hoạt động TTĐN tăng cường mối quan hệ hợp tác, đầu tư của các tổ chức quốc tế trong và ngoài tỉnh, thu hút các chính sách ưu đãi đầu tư và những nhu cầu trong quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực của tỉnh, góp phần tích cực trong việc duy trì, mở rộng kinh tế đối ngoại, hợp tác khu vực và quốc tế.

Công tác TTĐN cũng góp phần thắt chặt tình hữu nghị, làm cho các đối tác hiểu đầy đủ hơn về chính sách đối ngoại của Việt Nam, thiện chí của tỉnh Bình Phước trong phát triển quan hệ với các nước trong khu vực và quốc tế, đặc biệt là củng cố tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia, tình đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Bình Phước với các tỉnh nước bạn. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Bình Phước với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bình Phước là một tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có 260,433km đường biên giới giáp với Vương quốc Campuchia. Bình Phước cũng là cửa ngõ, cầu nối của vùng Đông Nam bộ với các tỉnh Tây Nguyên và Campuchia. Tỉnh có một cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (huyện Lộc Ninh); một cửa khẩu chính Hoàng Diệu (huyện Bù Đốp); 2 cặp cửa khẩu phụ: Lộc Thịnh (Bình Phước) - Tonle Chàm (Kampong Cham), Tân Tiến (Bình Phước) -  Chay Kh’Leng (Kratie’). Với đặc thù vị trí địa lý đó, công tác TTĐN luôn được tỉnh Bình Phước đề cao, quan tâm đẩy mạnh.

Thực tế cho thấy từ những chỉ đạo và định hướng của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tham mưu UBND tỉnh triển khai rộng rãi hoạt động TTĐN trên địa bàn toàn tỉnh. Bình Phước đã chú trọng triển khai thực hiện công tác TTĐN theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước, đạt được những hiệu quả, thành công đáng ghi nhận, đặc biệt trong công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Bình Phước ra khu vực và quốc tế, thông qua các hoạt động ngoại giao, thương mại, chương trình ký kết hợp tác, đối ngoại nhân dân, truyền thông…

Thời gian qua, Sở TT&TT đã kịp thời ban hành các văn bản về hoạt động TTĐN trên địa bàn tỉnh, tạo cơ sở pháp lý cho các sở, ban, ngành, đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả hoạt động TTĐN. Sở TT&TT còn tham mưu củng cố hệ thống truyền thanh cơ sở, đảm bảo thông tin đến được với người dân tại các địa phương. Từ Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, trong năm 2015,  Sở TT&TT đã đầu tư mới trang thiết bị cho 5 trạm truyền thanh cơ sở gồm các xã: Lộc Tấn, Lộc Thiện (Lộc Ninh), Long Bình (Phú Riềng), Đồng Nai (Bù Đăng), Tân Thành (Bù Đốp).             

Đa dạng hình thức tổ chức hoạt động, tuyên truyền

Những năm qua, công tác TTĐN trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm, chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thông qua hoạt động TTĐN, Bình Phước luôn nêu cao quan điểm chủ quyền, bảo vệ độc lập dân tộc và lãnh thổ, góp phần không nhỏ vào sự thành công của công tác phân giới, cắm mốc. Cụ thể Bình Phuớc là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành công tác phân giới cắm mốc phụ biên giới trên thực địa, được trung ương đánh giá cao. Ngoài ra, Bình Phước luôn tăng cường mở rộng giao lưu hợp tác, tập trung đẩy mạnh công tác TTĐN phục vụ phát triển kinh tế, triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch hai chiều tại các thị trường tiềm năng và tìm kiếm các thị trường mới; tăng cường giao lưu văn hóa, công tác TTĐN dưới nhiều hình thức nhằm quảng bá hơn nữa hình ảnh con người, quê hương Bình Phước đến với bạn bè quốc tế. 

Thực hiện các kế hoạch triển khai hoạt động TTĐN do UBND tỉnh ban hành, hàng năm các sở ngành liên quan đã xuất bản nhiều ấn phẩm bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và phát hành rộng rãi. Cụ thể như tỉnh đã xuất bản Ấn phẩm song ngữ Việt - Anh “Bình Phước - Tiềm năng và phát triển”, Cẩm nang “Thương hiệu sản phẩm uy tín xuất khẩu và xúc tiến thương mại - thu hút đầu tư thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam 2016”, “Cẩm nang xúc tiến thương mại Bình Phước”, “Cẩm nang xúc tiến đầu tư” (Việt - Anh, Việt - Nhật, Việt - Hàn, Việt - Đài Loan), phát hành DVD “Bình Phước - Điểm đến của các nhà đầu tư”... Ngoài ra, tỉnh còn cung cấp nhiều nội dung quảng bá quan trọng nhằm thu hút du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước như: “Bình Phước - Dành trọng tâm cho công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư”, “Tổng quan du lịch Bình Phước”; tăng cường giới thiệu quảng bá tiềm năng hợp tác, thế mạnh của tỉnh đến các cá nhân, tổ chức nước ngoài thông qua các kênh truyền hình, tạp chí du lịch…

Bên cạnh đó, Bình Phước rất quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội nghị hợp tác phát triển thương mại Việt Nam với các nước, các hội chợ thương mại quốc tế, hội chợ công thương. Tổ chức các hội thảo giới thiệu xúc tiến đầu tư đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp; thường xuyên tiếp xúc, trao đổi thông tin về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với các tổ chức nước ngoài… Nhờ đó, tỉnh đã thu hút các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Ngoài các hoạt động trên, Bình Phước còn triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú khác nhằm phát triển ngành du lịch, đẩy mạnh giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Các chương trình biểu diễn giao lưu nghệ thuật với đoàn văn công, xiếc của Nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, đoàn nghệ thuật Indonesia, nhóm múa Seraikella Chhau - Ấn Độ; tổ chức Giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá”, Giải bóng đá quốc tế cúp truyền hình… Các hoạt động này đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh Bình Phước đến với bạn bè quốc tế.

Song song đó, nhiều đoàn đại biểu của tỉnh đã thực hiện nhiều chuyến thăm hữu nghị các tỉnh thuộc các nước láng giềng nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, giới thiệu hình ảnh, con người Bình Phước đến với bạn bè quốc tế như: Thăm các tỉnh Savanakhet, Champasak, Salavan, Attapeu (Lào); các tỉnh Kratie’, Mondulkiri, Tabong Khmum, Kampong Thom, Kampong Cham, Stung Treng (Campuchia). Hàng năm, tỉnh còn tổ chức các đoàn sang thăm và chúc tết chính quyền và nhân dân Campuchia, Lào nhân dịp tết cổ truyền và các ngày lễ lớn./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,196
  • Hôm nay255,972
  • Tháng hiện tại4,609,942
  • Tổng lượt truy cập411,351,796
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây