UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Thứ tư - 08/04/2020 17:15 2256
(CTTĐTBP) - Ngày 8/4, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chủ rừng; các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy nghiêm trọng, trong đó có 3 vụ cháy tại cơ sở sản xuất, 1 vụ cháy xưởng gỗ, 5 vụ cháy rừng (2 vụ cháy rừng trồng và 3 vụ cháy rừng tự nhiên). Thời gian gần đây, giá xăng dầu giảm mạnh đã xuất hiện tình trạng người dân mua xăng dầu số lượng nhiều về tích trữ, đầu cơ, dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất cao, đe dọa đến tính mạng và tài sản người dân.

Mặt khác, tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino gây ra tình trạng hạn hán, nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nhất là cháy rừng.

Để chủ động phòng ngừa, hạn chế xảy ra các vụ cháy, nổ, cháy rừng, hỏa hoạn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng và ứng phó kịp thời các các tình huống cháy nổ xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 05/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách về an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng, đồng thời tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Đối với các đơn vị chủ rừng thực hiện theo đúng, đầy đủ phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của đơn vị đã xây dựng. Luôn chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để chữa cháy kịp thời khi xảy ra cháy rừng. Đảm bảo lực lượng ứng trực 24/24 giờ; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Tạm dừng tất các hoạt động sử dụng lửa trong rừng, nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa trong suốt thời kỳ cao điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường cán bộ xuống các khu vực trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho chính quyền cơ sở thực hiện các biện pháp cấp bách về an toàn phòng, chống cháy rừng. Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan như: Bộ đội, Công an, Dân quân tự vệ... trong công tác điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng, xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm và trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng. Đôn đốc việc kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng (bao gồm cả các chủ dự án đang thực hiện trồng rừng và trồng cây cao su) thực hiện tốt việc phòng, chống cháy rừng và tổ chức lực lượng, phương tiện sẵn sàng chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

Sở Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu bảo đảm nguồn hàng xăng, dầu cung ứng liên tục cho người dân trên địa bàn tỉnh; kiên quyết không bán xăng cho người dân dùng can, chai, lọ... mua xăng với số lượng nhiều có dấu hiệu tích trữ, đầu cơ. Song song đó, phải tuyên truyền, hướng dẫn người dân không mua xăng dầu tích trữ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, nhất là trong giai đoạn cao điểm mùa khô nắng nóng hiện nay. Phối hợp với lực lượng Công an tổ chức kiểm tra thường xuyên các điểm bán xăng dầu nhỏ lẻ, bảo đảm an toàn dịch bệnh Covid-19, an ninh trật tự và an toàn phòng chống cháy nổ.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền, vận động đến người dân không đầu cơ, tích trữ xăng dầu dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ, nhất là trong tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống cháy rừng; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu, chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí lực lượng, có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và khi cháy rừng xảy ra. 

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, Hội Nông dân; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của người dân về công tác phòng chống cháy, nổ; nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ lâm nghiệp, phòng cháy, chữa cháy rừng đến mọi tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ thực hiện.

UBND cấp huyện chỉ đạo các lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội) ở địa phương thực hiện Quy chế phối hợp trong thực hiện các biện pháp cấp bách về an toàn phòng chống cháy rừng; đảm bảo lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó, xử lý khi có cháy rừng xảy ra.

Xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; người đứng đầu đơn vị thiếu trách nhiệm để xảy ra phá rừng, cháy rừng trên địa bàn quản lý. Tổ chức tuyên truyền nhân dân không đầu cơ, tích trữ xăng dầu dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường, phối hợp với lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra tình hình mua bán xăng dầu tại các cửa hàng, cây xăng liên quan đến công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND cấp huyện, các đơn vị chủ rừng và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập941
  • Hôm nay116,434
  • Tháng hiện tại3,998,528
  • Tổng lượt truy cập390,541,581
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây