Triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ ba - 08/05/2018 21:08 1171
(CTTĐTBP) - Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Phước, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan truyền thông đại chúng các cấp có trách nhiệm truyền, phát các bản tin dự báo, cảnh báo; các văn bản, công điện của các cấp chỉ đạo về công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đến cộng đồng dân cư đảm bảo kịp thời và đủ thời lượng quy định.
Thien tai
Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và giáo dục pháp luật về PCTT cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh.
 
Nội dung trên được UBND tỉnh ban hành tại Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 03/5/2018 về PCTT và TKCN tỉnh Bình Phước năm 2018. Cũng trong Kế hoạch 107, UBND tỉnh yêu cầu các cấp ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và giáo dục pháp luật về PCTT; quán triệt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ - hậu cần tại chỗ); hướng dẫn các hộ dân vùng lũ chuẩn bị dự trữ lương thực, nước sạch, thuốc chữa bệnh và vật dụng thiết yếu nhằm chủ động sống thích ứng với thiên tai, đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, huyện, xã gắn với yêu cầu PCTT; tránh để xảy ra chồng chéo, mâu thuẫn về quy hoạch gây tác động xấu đến môi trường. Rà soát quy hoạch sử dụng đất, bố trí dân cư, đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phù hợp với quy hoạch và đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai. Đối với các hộ dân nằm trong khu vực thường xuyên ngập lụt, khu vực rủi ro cao cần có kế hoạch di dời đến nơi an toàn; kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng đất trái phép, xây dựng nhà cửa, hạ tầng, lấn chiếm hành lang công trình thoát lũ lòng sông, lòng suối gây cản trở, ách tắc dòng chảy.

UBND tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương bố trí cơ cấu sản xuất mùa vụ, bảo vệ sản xuất, né tránh từng bước để thích nghi dần với điều kiện biến đổi khí hậu, thời tiết, thiên tai. Đẩy nhanh tiến độ các công trình PCTT, thủy lợi; kịp thời gia cố, sửa chữa, nâng cấp, duy tu bảo đảm an toàn cho các công trình trước mùa mưa lũ hàng năm.

Căn cứ vào đặc điểm thiên tai của địa phương, thực trạng các công trình hồ chứa thủy lợi - thủy điện - cơ sở hạ tầng hiện có và khu vực dân cư xung yếu trên địa bàn, các ngành theo lĩnh vực được phân công, UBND cấp huyện và xã tiến hành phân loại và xác định các công trình trọng điểm của cấp mình. Đặc biệt, chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn cho người; phương án sơ tán dân cư vùng ngập lụt, lũ, lũ quét, vùng hạ du các hồ chứa, hạ du công trình thủy điện.

Việc tiến hành phân loại và xác định các công trình trọng điểm phải sát, đúng với thực tế, đảm bảo tính khả thi; xây dựng phương án PCTT và TKCN cụ thể cho từng vùng trọng điểm. Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp phòng chống hạn hán, đặc biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương và các biện pháp bảo vệ cây trồng phù hợp; khuyến cáo nhân dân phòng tránh các loại thiên tai khác như nắng nóng, dông, lốc, sét, mưa đá...

Việc huy động nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai phải được thực hiện trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng; nhà nước và nhân dân cùng làm, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hảo tâm cùng hỗ trợ. Tổ chức tiếp nhận, phân bổ, quản lý và sử dụng nguồn cứu trợ phải đảm bảo đúng mục đích và hiệu quả; đúng đối tượng, công bằng dân chủ, công khai và minh bạch./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập850
  • Hôm nay34,806
  • Tháng hiện tại5,459,284
  • Tổng lượt truy cập412,201,138
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây