Không được tổ chức họ để cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ hai - 25/02/2019 17:53 1036
(CTTĐTBP) - Ngày 5/4/2019, Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/2/2018 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường có hiệu lực thi hành. Nghị định số 144/2006/NĐ-CP ngày 27/11/2006 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
a0
Ngày 5/4/2019, Nghị định số 19/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành. 
 
Nghị định số 19/2019/NĐ-CP quy định về nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi tắt là họ); điều kiện làm thành viên, chủ họ; gia nhập, rút khỏi họ; văn bản thỏa thuận về họ; thứ tự lĩnh họ, lãi suất; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của thành viên, chủ họ. Nghị định này áp dụng đối với những người tham gia dây họ, gồm các thành viên và chủ họ; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Nguyên tắc tổ chức họ

Điều 3 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP quy định nguyên tắc tổ chức họ. Theo đó, việc tổ chức họ phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật dân sự. Việc tổ chức họ chỉ được thực hiện nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau giữa những người tham gia quan hệ về họ. Không được tổ chức họ để cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Điều kiện làm chủ họ

Chủ họ là người tổ chức, quản lý dây họ, thu các phần họ và giao các phần họ đó cho thành viên được lĩnh họ trong mỗi kỳ mở họ cho tới khi kết thúc dây họ. Chủ họ có thể đồng thời là thành viên của dây họ.

Điều 6 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP quy định điều kiện làm chủ họ như sau: Chủ họ là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự. Trường hợp các thành viên tự tổ chức dây họ thì chủ họ là người được hơn một nửa tổng số thành viên bầu, trừ trường hợp các thành viên có thỏa thuận khác. Điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây họ.

Điều kiện làm thành viên

Dây họ là một họ hình thành trên cơ sở thỏa thuận cụ thể của những người tham gia họ về thời gian, phần họ, thể thức góp họ, lĩnh họ, quyền, nghĩa vụ của chủ họ (nếu có) và các thành viên. Thành viên là người tham gia dây họ, góp phần họ, được lĩnh họ và trả lãi (nếu có).

Điều 5 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP quy định điều kiện làm thành viên như sau: Thành viên là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự. Người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu có tài sản riêng có thể là thành viên của dây họ, trường hợp sử dụng tài sản riêng là bất động sản, động sản phải đăng ký để tham gia dây họ thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý. Điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây họ.

Nghị định số 19/2019/NĐ-CP còn có các nội dung quy định cụ thể về: Hình thức thoả thuận về dây họ; Nội dung văn bản thoả thuận về dây họ; Gia nhập dây họ, rút khỏi dây họ, chấm dứt dây họ; Sổ họ, giấy biên nhận; Thông báo về việc tổ chức dây họ; Quyền và nghĩa vụ của thành viên, chủ họ; Thứ tự lĩnh họ và lãi suất; Trách nhiệm pháp lý của chủ họ và thành viên… Mời xem chi tiết Nghị định số 19/2019/NĐ-CP: Tại đây./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,432
  • Hôm nay198,843
  • Tháng hiện tại198,843
  • Tổng lượt truy cập406,940,697
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây