Những vấn đề chất vấn tại nghị trường Quốc hội được lựa chọn xác đáng, phù hợp

Thứ sáu - 18/11/2016 10:49 1058

Những vấn đề chất vấn tại nghị trường Quốc hội được lựa chọn xác đáng, phù hợp

(CTTĐTBP) - Ngày 17/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày 15 và 16/11. Trong phiên chất vấn, đại biểu Phan Viết Lượng (Đoàn ĐBQH tỉnh) đã đề nghị Thủ tướng cần có giải pháp giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng quy hoạch, xây dựng đô thị.

 

Trước khi trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, trong những tháng qua, Chính phủ đã nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chống lợi ích nhóm, chống tham nhũng với phương châm “nói đi đôi với làm”. Theo Thủ tướng, nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đất nước đã đạt nhiều thành tựu. Trong đó, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, xuất khẩu tăng cao...

 

ÙN TẮT GIAO THÔNG TẠI CÁC THÀNH PHỐ NGÀY CÀNG NGHIÊM TRỌNG
 
Trong phiên chất vấn, Thủ tướng đã nhận được 36 câu hỏi của các đại biểu. Đại biểu Phan Viết Lượng đề nghị Thủ tướng cho biết: Có hay không vấn đề chưa quyết liệt trong kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Nghị quyết số 16 năm 2008 của Chính phủ về giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 348 năm 2009 về thực hiện đồ án quy hoạch Thủ đô? Bởi thực tế là sau 7 năm triển khai, chủ trương di dời các cơ quan hành chính, các trường đại học, cao đẳng, các bệnh viện lớn ra khỏi phạm vi nội đô và dừng ngay việc xây dựng các cao ốc trong nội đô đạt kết quả rất thấp.
 
Đại biểu Phan Viết Lượng (Bình Phước) chất vấn Thủ tướng Chính phủ.
 
Đại biểu Phan Viết Lượng nêu ra một thực tế là chưa có trường đại học, cao đẳng nào được di dời; số cao ốc trong nội đô tăng nhanh, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn ngày càng nghiêm trọng. “Thủ tướng sẽ có phương án gì để đảm bảo quy hoạch đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong thời gian tới?” - đại biểu Phan Viết Lượng đặt câu hỏi. 
 
Trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Viết Lượng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trước Quốc hội và cử tri cả nước là có hiện tượng như vậy. Chủ trương di dời không những không được thực thi, trong khi đó nhiều nhà cao tầng mọc lên ngay trung tâm trái với quy hoạch, nhất là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ thừa nhận đây là một chủ trương không được triển khai thực hiện tốt. Do đó, Chính phủ sẽ đôn đốc, kiểm tra vấn đề này để chống ùn tắc giao thông tại các đô thị trong thời gian tới.
 
SỚM TRIỂN KHAI GIẢI PHÁP NGĂN NẠN PHÂN BÓN GIẢ
 
Trao đổi với phóng viên sau phiên chất vấn, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết: Các giải pháp mà các Bộ trưởng nêu ra rất nhiều và khá toàn diện, nhất là giải pháp để ngăn chặn nạn phân bón giả mà Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã thông tin. Bởi vấn nạn phân bón giả hiện nay gây thiệt hại lớn cho người dân, nhất là các địa phương sản xuất nông nghiệp như Bình Phước.
 
Theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, nước ta hiện có hơn 7.000 loại phân bón khác nhau, hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất phân bón nên khâu tổ chức của nhà nước rất quan trọng. Bình quân 1 năm, phân bón giả đã gây thiệt hại hơn 50.000 tỷ đồng cho sản xuất nông nghiệp, hoa màu môi trường và các vấn đề khác. Đại biểu mong muốn Chính phủ, các bộ ngành liên quan cũng như các Bộ trưởng sẽ quyết tâm hơn trong tổ chức thực hiện; đồng thời các giải pháp phải được triển khai sớm nhất để tạo lòng tin và sự yên tâm cho bà con nông dân trong sản xuất.
 
MONG CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGAY LỜI NÓI CỦA MÌNH
 
Đại biểu Huỳnh Thành Chung cho rằng: Dù mới sau 7 tháng nhận chức, song Thủ tướng Chính phủ và các Thành viên Chính phủ thể hiện rõ quyết tâm trong đổi mới, kiến tạo, liêm chính và cải cách hành chính. Các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng. Theo đại biểu Huỳnh Thành Chung, qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp này cho thấy những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội cả nước quan tâm, đánh giá cao.
 
Đại biểu Huỳnh Thành Chung cho biết thêm rất ấn tượng với phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Điều mà đại biểu cũng như cử tri mong muốn nhất là Chính phủ hiện thực hoá ngay lời nói của mình, dẫn dắt nền kinh tế nước ta cởi mở hơn, phát triển một cách mạnh mẽ hơn để mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nhiều hơn./.
 
Trần Thể

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay223,553
  • Tháng hiện tại3,821,256
  • Tổng lượt truy cập403,107,236
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây