Không đưa phòng công chứng vào danh mục chuyển thành công ty cổ phần

Thứ hai - 27/03/2017 11:39 970

Không đưa phòng công chứng vào danh mục chuyển thành công ty cổ phần

(CTTĐTBP) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa có ý kiến đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp là không đưa phòng công chứng vào danh mục chuyển thành công ty cổ phần.

Công chứng là hoạt động dịch vụ công, không phải là hoạt động kinh doanh. 

 

Mới đây, Bộ Tư pháp đã có văn bản thông báo nội dung trên đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương biết và quan tâm chỉ đạo thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ.

 
Trong Công văn 1881 ngày 2/3/2017 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về tiêu chí, danh mục ngành, lĩnh vực đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cổ phần hóa để Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
 
Theo quy định của Luật Công chứng, phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp. Do đó, phòng công chứng không thuộc phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần. Văn phòng công chứng được tổ chức theo mô hình công ty hợp danh, không quy định theo hình thức công ty cổ phần. Luật công chứng cũng quy định chuyển đổi phòng công chứng thành văn phòng công chứng, theo đó trường hợp không cần thiết duy trì phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án chuyển đổi phòng công chứng thành văn phòng công chứng trình UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định.
 
Bên cạnh đó, theo quy định của Luật công chứng, Nghị định số 29/2015/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thì công chứng là hoạt động dịch vụ công, không phải là hoạt động kinh doanh. Do vậy, việc đưa phòng công chứng vào trong danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần là không phù hợp với quy định của Luật Công chứng./.
 
TT.THCB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,058
  • Hôm nay142,272
  • Tháng hiện tại4,760,806
  • Tổng lượt truy cập411,502,660
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây