Khoảng 5.116 hộ có nhu cầu cấp đất sản xuất theo chính sách an sinh xã hội

Thứ hai - 11/08/2014 17:22 1482

Khoảng 5.116 hộ có nhu cầu cấp đất sản xuất theo chính sách an sinh xã hội

(CTTĐTBP) - Ngày 11/8, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Huy Phong, Phạm Văn Tòng đã có buổi làm việc với các sở ngành, địa phương về tình hình cấp đất sản xuất cho các hộ dân theo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

 

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, tính đến tháng 7/2014, kết quả thực hiện cấp đất sản xuất theo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh cho 2.999 hộ, với tổng diện tích 2.569 ha. Trong đó, số hộ đang sử dụng là 2.210 hộ (tương đương 2.208,8 ha; số hộ đã bán, cầm cố 91 hộ với tổng 91 ha); số hộ bị lấn chiếm 244 hộ (245,22 ha) và số hộ không sử dụng do đất xấu, trũng, ngập nước không sản xuất được là 24 hộ, tương đương 24 ha.

Toàn cảnh cuộc họp.
 
Qua kết quả rà soát cho thấy, tổng số hộ có nhu cầu cấp đất sản xuất khoảng 5.116 hộ, chủ yếu là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, số hộ đủ điều kiện và đã được xét duyệt là 1.945 hộ (tương đương 938,6 ha), còn khoảng 3.171 hộ thiếu đất hoặc không có đất sản xuất chưa được xét duyệt (tương đương 3.171 ha).
 
Riêng huyện Hớn Quản có 193 hộ đã được UBND tỉnh phê duyệt cấp theo chương trình 33. Tuy nhiên, do địa phương không còn quỹ đất nên UBND huyện đã xây dựng các phương án hỗ trợ, chuyển đổi ngành nghề, hỗ trợ vốn... Đến nay, huyện đã giải quyết được 51 hộ ổn định cuộc sống; 64 hộ được hỗ trợ bò sinh sản; 3 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà và 75 hộ còn lại UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện theo nguyện vọng của các hộ dân.
 
Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng số liệu thống kê, điều tra giữa các đơn vị liên quan chưa thật trùng khớp với nhau. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban ngành chưa có sự phối hợp đồng bộ trong việc triển khai thực hiện trong công việc chung. Do đó, hiệu quả mang lại chưa cao, tiến độ còn chậm, chưa định hướng được một chính sách phát triển bền vững chung.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Hiện nay, quỹ đất trên địa bàn tỉnh rất hạn chế, việc tìm quỹ đất để cấp cho số lượng các hộ dân đã nêu trên là hết sức khó khăn. Nếu có đủ điều kiện cấp thì các vấn đề liên quan khác như nơi sản xuất, nhà ở, xã địa bàn không phù hợp với phong tục người đồng bào, tình trạng đồng bào cầm cố, bán đất vẫn phát sinh và tạo ra vòng lẩn quẩn, không lối thoát.
 
Do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các sở ngành liên quan nên thành lập ban chỉ đạo riêng về vấn đề cấp đất sản xuất cho các hộ dân theo chính sách an sinh xã hội của tỉnh, từ đó đưa ra một chương trình, chính sách giải quyết chung. Bên cạnh đó, giải quyết an sinh xã hội cho người dân không nhất thiết phải cấp đất sản xuất, điều quan trọng là nâng cao thu nhập cho người dân mang tính bền vững. Ví như lấy mô hình huyện Hớn Quản đã thực hiện trong thời gian qua làm mô hình điểm để nhân rộng./.
 
Sỹ Luân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập825
  • Hôm nay451,503
  • Tháng hiện tại6,174,985
  • Tổng lượt truy cập392,718,038
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây