Khai thác, sử dụng thông tin quy phạm pháp luật miễn phí từ Bộ pháp điển điện tử

Thứ hai - 14/08/2017 22:39 1991

Khai thác, sử dụng thông tin quy phạm pháp luật miễn phí từ Bộ pháp điển điện tử

(CTTĐTBP) - Cục Kiểm tra văn bản Quy phạm pháp luật (QPPL) vừa có văn bản giới thiệu, hướng dẫn cách sử dụng, khai thác và cài đặt Bộ pháp điển đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được biết để khai thác, sử dụng. Cục Kiểm tra văn bản QPPL cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị có thể tích hợp Bộ pháp điển điện tử trên trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình để thuận tiện trong tra cứu, sử dụng, khai thác.
 
Link liên kết Bộ pháp điển điện tử: Tại đây.
 
Theo đó, Bộ pháp điển điện tử được đăng công khai trên môi trường mạng (internet), giúp cá nhân, tổ chức có thể truy cập, khai thác, sử dụng, tìm kiếm thông tin miễn phí. Hiện nay, Bộ pháp điển điện tử được đăng trên Cổng thông tin điện tử pháp điển (http://phapdien.moj.gov.vn/). Cổng thông tin điện tử pháp điển là điểm truy cập duy nhất về công tác pháp điển hệ thống QPPL của nhà nước trên môi trường mạng, do nhà nước giữ bản quyền và giao Bộ Tư pháp thống nhất quản lý, duy trì, đăng tải Bộ pháp điển điện tử.
 
Kết quả pháp điển chủ đề đất đai và 35 đề mục (được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 13/6/2017) đã được cập nhật trong Bộ pháp điển điện tử. Ngoài ra, nhiều đề mục đã được các Bộ, ngành thực hiện pháp điển xong nhưng chưa trình Chính phủ thông qua. Bộ Tư pháp đăng tạm thời trong mục Kết quả pháp điển đã thẩm định trên Cổng thông tin điện tử pháp điển.
 
Trước đó, ngày 16/4/2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh pháp điển hệ thống QPPL. Đây là văn bản quan trọng tạo cơ sở pháp lý để xây dựng Bộ pháp điển. Pháp lệnh pháp điển được ban hành nhằm tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước ở trung ương, trong một thời gian nhất định và theo một trình tự, thủ tục thống nhất, tiến hành rà soát, tập hợp các quy phạm pháp luật hiện hành ở cấp trung ương, sắp xếp các quy phạm đó theo một trật tự với bố cục logic, hợp lý và dễ dàng tra cứu thành Bộ pháp điển.

Theo quy định tại Pháp lệnh pháp điển, Bộ pháp điển là tập hợp các QPPL đang còn hiệu lực trong các văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở trung ương ban hành (từ thông tư trở lên), trừ Hiến pháp. Các QPPL hết hiệu lực bị loại bỏ ra khỏi Bộ pháp điển và các QPPL mới ban hành được cập nhật vào Bộ pháp điển kịp thời. Mỗi chủ đề chứa đựng QPPL điều chỉnh các nhóm quan hệ xã hội nhất định được xác định theo lĩnh vực. Trong mỗi chủ đề có một hoặc nhiều đề mục. Mỗi đề mục chứa đựng các QPPL điều chỉnh một nhóm quan hệ xã hội nhất định. Trong một đề mục có cấu trúc gồm các phần, chương, mục theo cấu trúc của văn bản có giá trị pháp lý cao nhất pháp điển vào đề mục đó.

Thẩm quyền và trách nhiệm thực hiện pháp điển không được giao tập trung cho một cơ quan cụ thể. Tại Điều 4, Pháp lệnh pháp điển quy định các cơ quan có thẩm quyền thực hiện pháp điển bao gồm các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Quốc hội và Văn phòng Chủ tịch nước (27 cơ quan). Bộ Tư pháp được giao tổ chức thẩm định các đề mục trước khi trình Chính phủ thông qua kết quả pháp điển./.
 
Nhật Phong

    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập977
  • Hôm nay194,321
  • Tháng hiện tại7,394,149
  • Tổng lượt truy cập406,680,129
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây