Đoàn công tác liên bộ ngành khảo sát, đánh giá thực trạng nghiên cứu chính sách người có công

Thứ năm - 22/05/2014 11:09 1566
(CTTĐTBP) – Ngày 21/5, tại Bộ CHQS tỉnh, đoàn công tác liên bộ ngành trung ương do Đại tá Trần Quốc Dũng - Phó Cục trưởng Cục chính sách (Tổng cục Chính trị) làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tổ chức nghiên cứu chính sách đối với người có công định cư ở nước ngoài và lực lượng dân công hỏa tuyến.

 

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Trọng  Ánh - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, đã báo cáo tổng hợp về việc tổ chức khảo sát điểm lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

         
Theo Đại tá Nguyễn Trọng Ánh, trong chiến tranh giải phóng dân tộc, Bình Phước là chiến trường gian khổ ác liệt, là địa bàn chiến lược quan trọng, trung tâm căn cứ địa cách mạng, đoạn cuối đường Hồ Chí Minh lịch sử. Bình Phước còn là cửa ngõ quan trọng trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, có nhiều đơn vị quân đội tham gia chiến đấu trên địa bàn. Nhân dân một lòng đi theo Đảng, cống hiến sức người, sức của cho kháng chiến. Do đó, tỉnh có nhiều đối tượng tham gia phục vụ chiến đấu, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân của các đồn điền cao su và nhân dân đứng chấn trên địa bàn.
         
Bên cạnh đó, còn một số đối tượng từ các tỉnh thành trên cả nước di cư đến làm kinh tế mới, có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến ở địa phương cũ. Đặc biệt một bộ phận Việt kiều yêu nước hoạt động ở đất bạn Campuchia cũng tham gia.
Theo đó, Bộ CHQS tỉnh dự kiến lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cư trú trên địa bàn khoảng 1.050 đối tượng. Đa số các đối tượng hiện đã già yếu, một số đã mất; có hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế khó khăn, không có việc làm ổn định, chủ yếu làm việc chân tay, thời vụ, thu nhập không ổn định.
         
Nếu nhà nước có chế độ, chính sách cho đối tượng này, thì khả năng quản lý của các cơ quan nhà nước rất khó khăn, do các đối tượng đa số không còn giấy tờ nên khó xác định được thời gian thực tế tham gia công tác để hưởng và chi trả chế độ. Bởi vì, dân công hỏa tuyến là đối tượng tham gia phục vụ chiến đấu ở những địa bàn xảy ra chiến sự, ở phía sau lực lượng chủ lực, nhằm bảo đảm hậu cần, trang thiết bị phục vụ chiến đấu.
         
Do đó, các đại biểu đã đề nghị đối tượng được hưởng là đối tượng tham gia nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở các địa bàn xảy ra chiến sự hoặc làm các nhiệm vụ như: Vận chuyển vũ khí, khí tài, tải đạn, xây dựng các công trình chiến đấu, đào hầm, làm đường, thông tuyến, san lấp hố bom hoặc bố trí các khu vực phòng thủ... ở địa bàn biên giới, trên đất bạn Lào, Campuchia, những nơi đang xảy ra hoặc chuẩn bị xảy ra chiến sự. Về chế độ, chính sách thì căn cứ vào mức độ, đặc điểm thực hiện nhiệm vụ của đối tượng (UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị đối tượng được hưởng chế độ như quy định tại Quyết định số 62 ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ).
         
Theo Đại tá Trần Quốc Dũng, mục đích của buổi làm việc tại Bình Phước là nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức nghiên cứu chính sách đối với người có công ở nước ngoài và lực lượng dân công hỏa tuyến trên địa bàn tỉnh. Đoàn ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh để tổ chức nghiên cứu chính sách phù hợp trong thời gian tới./.
 
Nguyễn Văn Việt
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập897
  • Hôm nay53,207
  • Tháng hiện tại4,964,563
  • Tổng lượt truy cập411,706,417
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây