Chỉ tổ chức đấu thầu, khởi công công trình khi đã được ghi kế hoạch vốn

Thứ tư - 03/12/2014 15:02 1940

Chỉ tổ chức đấu thầu, khởi công công trình khi đã được ghi kế hoạch vốn

(CTTĐTBP) - Những vấn đề đã hứa và ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như của đại biểu HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa VIII (diễn ra từ ngày 3 đến ngày 5/12/2014). Cổng TTĐT tỉnh trích lược một số nội dung mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

 

 Về khắc phục tình trạng nợ đọng vốn xây dựng cơ bản

 

Để khắc phục tình trạng nợ đọng vốn xây dựng cơ bản (XDCB), trong năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, chủ đầu tư không thực hiện theo hình thức nhà thầu (bên B) ứng vốn thi công công trình trước khi chưa được bố trí vốn, chỉ tổ chức đấu thầu, khởi công công trình khi đã được ghi kế hoạch vốn, triển khai thực hiện các gói thầu trên cơ sở kế hoạch vốn được giao, thực hiện nghiêm theo Chỉ thị số 1792/CT-TTg và Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa VIII chính thức khai mạc vào sáng nay (3/12/2014). Ảnh: Hải An.
 
Thực tế trong năm 2014, các ngành, chủ đầu tư đã thực hiện tốt chỉ đạo trên của UBND tỉnh trong việc bố trí vốn, đã ưu tiên bố trí vốn để thanh toán các khoản nợ đọng, cơ bản giải quyết xong nợ đọng sau quyết toán công trình. Cụ thể là đầu năm 2014 bố trí 3 tỷ đồng; hiện nay số nợ đọng còn 16,7 tỷ đồng, trong đó đã bố trí vốn bổ sung năm 2014 là 6,4 tỷ đồng và bố trí trong kế hoạch năm 2015 là 10 tỷ đồng.
 
Theo yêu cầu của công tác xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện rà soát các dự án đã phê duyệt chưa thực hiện để tiếp tục đưa vào kế hoạch trung hạn hoặc chuyển đổi phương thức đầu tư hoặc loại bỏ đối với các dự án quá lâu không còn phù hợp. Công việc này đã và đang được thực hiện, dự kiến hoàn thành cùng thời gian với việc xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 – 2010 (trong năm 2014).
 
Về tiến độ thực hiện dự án quốc lộ 13 đoạn An Lộc - Hoa Lư
 
Đây là dự án BOT có tổng chiều dài 36 km. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Bình Long và UBND huyện Lộc Ninh đẩy nhanh việc bàn giao các đoạn còn thiếu mặt bằng cho các đơn vị thi công để triển khai thi công đồng bộ các hạng mục còn lại.
 
Kết quả đến thời điểm hiện nay: Trên địa bàn thị xã Bình Long, phần tuyến đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư thi công dự án, chỉ còn 1 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù đang có đơn khiếu kiện về nội dung đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) do thị xã Bình Long đã thực hiện trước đây ở giai đoạn mở rộng sỏi đỏ.
 
Trên địa bàn huyện Lộc Ninh, đoạn từ cầu Cần Lê đến chợ Lộc Thái đã bàn giao xong mặt bằng cho các đơn vị thi công.
 
Riêng đoạn tuyến từ chợ Lộc Thái đến Cầu Mua (thị trấn Lộc Ninh) vẫn còn vướng mặt bằng nên đơn vị thi công chưa thể thi công đồng bộ toàn tuyến được do các hộ dân có sổ trắng đang khiếu kiện chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 
Để giải quyết đứt điểm vấn đề này, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND thị xã Bình Long và UBND huyện Lộc Ninh cam kết thời gian để hoàn thành công tác GPMB để làm cơ sở cho các đơn vị thi công triển khai sớm trong mùa khô này để thi công hoàn thành dự án.
 
Dự án không hoàn thành trong năm 2014, nguyên nhân đó là:
 
Thứ nhất, do khó khăn của nhà đầu tư trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng (kể cả nguồn vốn hỗ trợ cho dự án của tỉnh) và năng lực tài chính của một số cổ đông gặp khó khăn.
 
Thứ hai, do thời tiết không thuận lợi trong thời gian vừa qua (hiện tại mới vừa hết mùa mưa), nên các đơn vị thi công chủ yếu thực hiện thi công nền đá 0x4. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thảm nhựa của dự án.
 
Thứ ba, việc chọn vị trí đặt trạm thu phí rất quan trọng trong đảm bảo thu phí hoàn vốn theo hình thức BOT. Ban đầu Bộ Giao thông vận tải đồng ý đặt trạm tại Thanh Phú nhưng Bộ Tài chính không đồng ý do khoảng cách (cự ly) giữa các trạm. Sau khi lãnh đạo tỉnh làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính và đã có giải trình, đến nay Bộ Tài chính mới thống nhất nên việc tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng của nhà đầu tư bị chậm./.
Nhật Phong 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,045
  • Hôm nay208,436
  • Tháng hiện tại208,436
  • Tổng lượt truy cập386,751,489
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây