Bộ Y tế ban hành hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em

Thứ sáu - 31/03/2023 22:28 747

(CTTĐTBP) - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1575/QĐ-BYT ngày 27/3/2023 về hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em.

Hướng dẫn này bao gồm các phần thăm khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ trên 1 tháng tuổi và trẻ sơ sinh nhằm quyết định cho trẻ có chống chỉ định tiêm chủng, đủ tiêu chuẩn tiêm chủng, trẻ tạm hoãn tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng và các trường hợp phải chuyển khám sàng lọc tại bệnh viện.

Theo đó, Bộ Y tế đã hướng dẫn cụ thể 11 trường hợp tạm hoãn tiêm chủng cho trẻ trên 1 tháng tuổi đối với cơ sở ngoài bệnh viện. 

Trẻ có tiền sử phản ứng phản vệ độ 2 sau tiêm vaccine lần trước (có cùng thành phần): chuyển khám sàng lọc và tiêm tại bệnh viện.

Trẻ có tình trạng suy chức năng các cơ quan (như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan, suy giảm ý thức...): tiêm khi sức khỏe của trẻ ổn định.

Trẻ mắc các bệnh cấp tính, các bệnh nhiễm trùng: tiêm khi sức khỏe của trẻ ổn định.

Sốt ≥ 38 độ C, hoặc hạ thân nhiệt ≤ 35,5 độ (đo nhiệt độ tại nách): tiêm khi thân nhiệt của trẻ ổn định.

Suy giảm miễn dịch: Trẻ nghi ngờ mắc hoặc mắc suy giảm miễn dịch bẩm sinh chưa xác định được mức độ, hoặc mắc suy giảm miễn dịch thể nặng thì tạm hoãn tiêm các vaccine sống giảm độc lực và chuyển khám sàng lọc tại bệnh viện. Tiêm khi trẻ được chẩn đoán suy giảm miễn dịch không thuộc thể nặng, ngoại trừ vaccine bại liệt uống (OPV).

​​​​Trẻ mới dùng các sản phẩm globulin miễn dịch trong vòng 3 tháng (trừ kháng huyết thanh viêm gan B): Tạm hoãn tiêm vaccine sống giảm độc lực. Tiêm cho trẻ khi đủ 3 tháng tính từ ngày cuối cùng sử dụng sản phẩm.

Trẻ đang điều trị hoặc mới kết thúc đợt điều trị corticoid toàn thân (uống/tiêm) với liều cao, hóa trị, xạ trị trong vòng 14 ngày: tạm hoãn tiêm vaccine sống giảm độc lực. Tiêm cho trẻ sau khi kết thúc điều trị corticoid, hóa trị và xạ trị 14 ngày.

Trẻ có cân nặng dưới 2kg: chuyển khám sàng lọc và tiêm chủng tại bệnh viện. Khi cân nặng trẻ từ 2kg trở lên thực hiện khám sàng lọc và tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng ngoài bệnh viện.

Có tiền sử phản ứng tăng dần sau các lần tiêm chủng trước của cùng loại vaccine (ví dụ: lần đầu không sưng tấy, lần sau viêm sưng tấy lan tỏa tại vị trí tiêm...): chuyển khám sàng lọc và tiêm chủng tại bệnh viện.

Mắc các bệnh bẩm sinh hoặc bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu, ung thư chưa ổn định: chuyển khám sàng lọc tại bệnh viện. Tiêm khi tình trạng bệnh của trẻ ổn định.

Các trường hợp tạm hoãn tiêm chủng khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại vaccine.

Cũng tại Hướng dẫn này, Bộ Y tế đã nêu rõ, một số lưu ý khi khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tháng tuổi đối với cơ sở ngoài bệnh viện như: cần chú ý đến tuần tuổi thai khi đẻ, tuổi thai hiệu chỉnh, cân nặng, các chức năng cơ quan, bệnh lý cấp tính, các nghi ngờ bệnh suy giảm miễn dịch, phơi nhiễm HIV...

Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em được áp dụng tại các cơ sở tiêm chủng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước. Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo và thông báo danh sách các cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận, khám sàng lọc và chỉ định tiêm chủng trên địa bàn đối với các trường hợp gửi chuyển từ tuyến dưới.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 27/3/2023. Bãi bỏ Quyết định số 2470/QĐ-BYT ngày 14/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em. Các cơ sở tiêm chủng tiếp tục thực hiện Bảng kiểm trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ em được ban hành kèm theo Quyết định số 5002/QĐ-BYT ngày 29/10/2021./.

Tác giả bài viết: Hải Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,607
  • Hôm nay332,986
  • Tháng hiện tại10,831,527
  • Tổng lượt truy cập383,951,864
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây