Bàu Đỉa: Lớp học đặc biệt nơi biên cương

Thứ ba - 05/05/2020 09:08 6146
(CTTĐTBP) - Sau gần 4 tháng tạm nghỉ học để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, lớp học xóa mù chữ do Đồn biên phòng Bù Đốp và Ban Chỉ đạo xóa mù chữ xã Thiện Hưng (Bù Đốp) mở tại tổ Bàu Đỉa cũng trở lại học bình thường vào đúng ngày mà học sinh cả nước quay lại trường. Niềm vui được nhân đôi, bởi từ nay ở đây đã có ngôi trường mới, do một tổ chức từ thiện xây tặng.
20200504 145136
 "Thầy giáo quân hàm xanh" đeo khẩu trang cho các em học sinh
 
Hơn 20 người ở đủ các độ tuổi khác nhau, có em chỉ mới 9 - 10 tuổi, có người đã ngoài 50, tất cả xếp hàng ngay ngắn, từng người một được cán bộ Đồn biên phòng Bù Đốp đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi bước vào lớp. Không khí của một lớp học từ nay lại bắt đầu, tiếng thầy trò lại vang lên lẫn vào tiếng gió thổi giữa bạt ngàn cao su ở vùng núi rừng biên giới.

Em Điểu Thị Huỳnh (thôn 7, xã Thiện Hưng) vui mừng cho biết: “Trước đó, chúng em đã học được một thời gian và gần biết hết chữ, nhưng do dịch không được đến lớp. Bây giờ hết dịch rồi được đi học trở lại, chúng em rất vui, cảm ơn thầy và mọi người đã dạy chúng em biết chữ để hiểu biết nhiều hơn”.
 
Tổ Bàu Đỉa thuộc thôn 7, xã Thiện Hưng chính là địa điểm mà cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Đốp chọn để mở lớp. Đây là nơi xa nhất của xã biên giới Thiện Hưng, với hàng trăm hộ dân sinh sống, chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số và kiều bào Campuchia. Cái tên “Bàu Đỉa” chỉ nghe thôi cũng đủ hình dung về một nơi xa xôi và ẩm thấp. Tổ dân cư này nằm biệt lập giữa những cánh rừng cao su bạt ngàn, vào mùa mưa thì nước ngập lối đi, mùa khô thì bụi phủ.
 
20200504 151137
Kiến thức bài học mà thầy dạy hôm nay cũng được nâng cao lên
 
Hôm nay, hơn 20 người theo học ở đây được học trong một ngôi trường mới vừa được khánh thành cách đây ít ngày, đồng thời cũng đón thêm một học sinh mới khá đặc biệt, đã bước sang tuổi 55. Ở độ tuổi khá lớn nhưng vì khát khao được biết chữ, bà Phan Thị Xinh (thôn 7) đã tự nguyện xin nhập học với mong muốn được tự tay ghi tên của chính mình.

Là học sinh nhiều tuổi nhất lớp, bà Xinh rất hồ hởi khi được cầm trên tay cây bút, cuốn vở. Trước đây, vì gia cảnh nghèo khó, từ khi sinh ra đã theo gia đình lưu lạc nhiều nơi nên không có điều kiện đến lớp. Với bà, hơn nửa đời người không rành về con chữ đã là một sự thiệt thòi quá lớn nên hôm nay bà quyết tâm đi học.

Lớp học xóa mù chữ này đã được mở cách đây hơn một năm, đó cũng là quãng thời gian cống hiến không biết mệt mỏi của những thầy giáo mang quân hàm xanh. Đáp lại công sức của những thầy giáo, mọi người học rất chăm chỉ, giờ đây ai cũng đều biết đọc, biết viết. Hôm nay quay lại trường, bài học cũng được nâng cao lên, không còn là những chữ cái “Ê, A…” như trước nữa, thay vào đó thầy dạy mọi người phải biết yêu thương, biết gìn giữ tình cảm, biết bảo vệ tài nguyên.
 
Lớp được mở trở lại trong ngôi trường mới là một nỗ lực rất lớn của mọi người, trong đó có cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Đốp. Theo Thiếu tá Nguyễn Bảy Kha (Chính trị viên Đồn biên phòng Bù Đốp), dù là lớp xóa mù chữ nhưng cán bộ, chiến sĩ của đồn luôn ý thức phải đảm bảo mọi điều kiện an toàn về phòng chống dịch bệnh.

“Sau khi có chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Đồn cũng chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ vận động bà con trở lại lớp học. Chúng tôi triển khai các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch Covid-19, vận động các nhà hảo tâm tặng khẩu trang, nước khử khuẩn và đặc biệt là vận động xây dựng lớp học khá khang trang với trị giá gần 100 triệu đồng”, Thiếu tá Kha vui mừng cho biết.

Ngày 04/5/2020 là một mốc đáng nhớ với học sinh và thầy cô cả nước, ngày mà thầy trò được trở lại trường sau gần 4 tháng tạm nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. Ở nơi biên cương xa xôi, lớp học này cũng đong đầy những cảm xúc. Một lớp học không tiếng trống, mà chỉ có tiếng thầy trò xen lẫn trong tiếng đọc âm vần ngày càng trôi chảy, dõng dạc. Ngoài tình cảm thầy trò, chúng tôi còn cảm nhận được một tình yêu thương ấm áp giữa những con người nơi biên cương của Tổ quốc./.

Tác giả bài viết:  Xuân Nguyên - Viết Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập948
  • Hôm nay142,217
  • Tháng hiện tại4,282,515
  • Tổng lượt truy cập390,825,568
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây