Xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Hàn Quốc tăng khá

Thứ năm - 31/08/2017 04:40 3214
(CTTĐTBP) - Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản sang thị trường Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 497,2 triệu USD, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 6/2017, xuất khẩu sang thị trường này đạt 93 triệu USD, tăng 2,2% so với tháng 5/2017 và tăng 15,5% so với tháng 6/2016.
Kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam tới Hàn Quốc 2016-2017
 
Về chủng loại xuất khẩu, trong 6 tháng đầu năm 2017, các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc gồm 6 mặt hàng chính là các mặt hàng thủy sản, cao su, hàng rau quả, cà phê, hạt tiêu, sắn và các sản phẩm về sắn.
 
Hàng thủy sản hiện là mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc, chiếm 66,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, đạt 328,5 triệu USD, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm trước.
 
Ba mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất của Việt Nam tới Hàn Quốc gồm tôm đông lạnh, bạch tuộc đông lạnh, chả cá…
 
Thời gian qua, xuất khẩu tôm chững lại do nguồn nguyên liệu giảm, giá thu mua nguyên liệu tăng, vì vậy các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại hải sản khác.
 
Xuất khẩu bạch tuộc đông lạnh của Việt Nam sang Hàn Quốc lớn nhất chiếm tới 66,6% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong trong 6 tháng năm 2017, đạt 17 nghìn tấn, trị giá 93,8 triệu USD, tăng 5,4% về lượng và 25% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016.
 
Dự báotrong thời gian tới với nguồn cung bạch tuộc đông lạnh tốt, xuất khẩu mặt hàng này tới Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng khả quan do người Hàn Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhuyễn thể chân đầu ở mức cao, nguồn thực phẩm này lành mạnh, tốt cho sức khỏe.
 
Theo số liệu thống kê của ITC, 4 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu bạch tuộc sống, tươi hoặc ướp lạnh tới Hàn Quốc đạt 36,9 triệu USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2016, trong khi đó Trung Quốc là thị trường cung cấp lớn nhất tới Hàn Quốc, chiếm thị phần 89,4%, tiếp đến Thái Lan chiếm 9%, Việt Nam đứng vị trí thứ 3 với mức tăng mạnh tới 1.718,8% so với cùng kỳ năm 2016, chiếm thị phần 1,6%.
 
Với mức tăng trưởng tốt như hiện nay, cơ hội cho Việt Nam sẽ vượt qua đối thủ Thái Lan để đứng vị trí thứ 2 nếu các doanh nghiệp xuất khẩu đảm bảo tốt nguồn cung cùng với đa dạng chế biến mặt hàng này hơn nữa.
 
Hàng rau quả là mặt hàng nông sản lớn thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc trong 6 tháng năm nay đạt gần 49,8 triệu USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2016. Các chủng loại rau quả xuất khẩu sang thị trường này gồm: vải thiều, chôm chôm, thanh long, xoài, nhãn…
 
Cà phê là mặt hàng tiếp theo xuất khẩu sang Hàn Quốc trong 6 tháng năm nay đạt trị giá 44,9 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2016. Các chủng loại cà phê xuất khẩu sang thị trường này gồm: cà phê Robusta, cà phê hòa tan, Ariabica. Trong đó,  cà phê Robusta là chủng loại xuất khẩu lớn nhất chiếm 98,2% tổng lượng cà phê xuất khẩu tới Hàn Quốc trong 6 tháng năm 2017, đạt 17,6 nghìn tấn, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Giá xuất khẩu cà phê sang thị trường này trong 6 tháng năm nay đạt 2.145 USD/tấn, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Dự báo: xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ tiếp tục thuận lợi nhờ nhu cầu cà phê ở mức cao từ thị trường này.
 
Hiện Hàn Quốc đang là một trong số những nhà tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới và theo thống kê của Intracent, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc trong 4 tháng năm 2017 đạt 25,9 triệu USD, tăng 57,4% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Việt Nam đứng thứ 4 về cung cấp cà phê cho Hàn Quốc với kim ngạch tăng mạnh 13% so với cùng kỳ năm trước.
 
4 tháng năm 2017, thị phần nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc từ Việt Nam đã tăng lên 13% so với mức 10,2% của tháng 4 tháng năm 2016. Trong khi đó, thị phần nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc từ một số nước lớn giảm như: từ Braxin, Honduras...
 
Mặc dù nhu cầu cà phê Hàn Quốc vẫn cao nhưng xuất khẩu cà phê của Việt Nam bị ảnh hưởng do tác động của thời tiết bất thường trong năm 2016 khiến sản lượng sụt giảm, cùng với đó là của tình trạng trồng ồ ạt hồ tiêu thay thế cây cà phê do giá tăng cao và trồng xen cây ăn quả.
 
Đáng chú ý, xuất khẩu cao su sang thị trường Hàn Quốc đạt 42,8 triêu USD, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trái lại, xuất khẩu mặt hàng hạt tiêu, sắn và các sản phẩm từ sắn trong 6 tháng năm 2017 giảm từ 10 – 22,5% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Thị trường Hàn Quốc không giống như nhiều thị trường “khó tính” khác. Với thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản doanh nghiệp Việt Nam có thể ký hợp đồng trực tiếp với nhà phân phối, thì với thị trường Hàn Quốc doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chỉ được ký kết xuất hàng cho những doanh nghiệp thu mua. Những doanh nghiệp thu mua này có chức năng vừa thu mua, vừa kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi lưu kho. Sau khi hoàn tất thu mua, hàng hóa mới được chuyển về cho nhà phân phối tại Hàn Quốc.
 
Có nhiều cách đưa hàng vào Hàn Quốc, thông qua kênh phân phối lớn của Hàn Quốc như hệ thống siêu thị Lotte Mart, Công ty Dole, hệ thống siêu thị Imart… để tiếp cận thị trường này. Họ tiếp cận sản phẩm Việt Nam đáp ứng đúng tiêu chí của Hàn Quốc, hoặc họ sẽ sản xuất trực tiếp, chuyên nghiệp hóa quá trình sản xuất. Việt Nam cũng có nhiều mặt hàng gia công, chế biến mà người dân Hàn Quốc khi đến Việt Nam thường mua về làm quà biếu, chẳng hạn như cà phê, xoài sấy, hạt điều rang và mực khô cỡ nhỏ. Các doanh nghiệp cũng chú trọng những mặt hàng đang thiếu này tại thị trường Hàn Quốc, những mặt hàng này không nhiều nên không đủ cung cấp cho người tiêu dùng.
 
Không những vậy, doanh nghiệp và chính quyền địa phương của Việt Nam thường xuyên mời các doanh nghiệp thu mua Hàn Quốc đến tham quan và kiểm chứng vườn cây, khu vực sản xuất của Việt Nam như vườn cà phê, vườn xoài. Khi được kiểm tra tận mắt sẽ giúp nhà thu mua tăng độ tin cậy vào sản phẩm hơn, cũng chính là tăng cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc. Hiện tại, các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nếu mở rộng hơn thành VFOOD như Hàn Quốc có chứng nhận KFOOD, thì đơn vị thu mua nhìn thấy dấu hiệu kiểm chứng này sẽ tin tưởng hơn, đưa hàng vào siêu thị Lotte Mart./.
 
TT.THCB
(Nguồn tin: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Cục Công nghiệp địa phương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập605
  • Hôm nay2,397
  • Tháng hiện tại536,622
  • Tổng lượt truy cập407,278,476
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây