Xử lý rác thải y tế còn nhiều bất cập

Thứ sáu - 19/12/2014 08:33 3359

Xử lý rác thải y tế còn nhiều bất cập

(CTTĐTBP) – Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay việc quy hoạch hệ thống xử lý rác thải y tế đạt chuẩn cho các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chưa được tiến hành thực hiện.

 

Cử tri phản ánh: Rác thải y tế không được xử lý xả ra ngoài môi trường dễ dàng bắt gặp.

 

Trên địa bàn tỉnh chỉ có 13/25 cơ sở khám chữa bệnh có lò đốt để xử lý rác thải y tế. Đối với các cơ sở này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra tình hình thu gom và xử lý rác thải y tế của cơ sở. Kết quả kiểm tra cho thấy, tại một số cơ sở khám chữa bệnh tuy đã đầu tư lò đốt rác nhưng do thiếu kinh phí xử lý và nhân viên vận hành nên không sử dụng hoặc sử dụng không thường xuyên. Bên cạnh đó, phần lớn các lò đốt của các cơ sở đã có biểu hiện xuống cấp, không đảm bảo xử lý rác thải đạt quy chuẩn nhưng vẫn được sử dụng gây ra tình trạng ô nhiễm mùi và khí thải ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh này phải lập kế hoạch quản lý chất thải y tế, có biện pháp thu gom, xử lý hoặc cải tạo lò đốt, đảm bảo rác thải y tế được xử lý theo đúng quy định.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Theo quy định điều 1 của Quyết định số 20 ngày 4/1/2011 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 thì Sở Y tế là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về chất thải rắn y tế. Tuy nhiên, đến nay công tác quản lý rác thải y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh chưa được quan tâm đúng mức, rác thải y tế vẫn được thu gom chung với rác thải sinh hoạt và xử lý không đúng quy định. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh lập sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại và định kỳ báo cáo tình hình thu gom, xử lý rác thải y tế chứa thành phần nguy hại tại cơ sở theo đúng quy định.
 
Đối với rác thải y tế phát sinh tại các cơ sở lao động, dạy nghề và chữa bệnh xã hội (trên địa bàn tỉnh hiện có 4 trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động 5 xã hội), Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn yêu cầu các trung tâm thực hiện đăng ký sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại và báo cáo định kỳ tình hình thu gom, xử lý rác thải y tế chứa thành phần nguy hại. Đến nay đã có 3/4 trung tâm được cấp sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại, riêng đối với Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội Minh Lập vẫn chưa thực hiện theo quy định.
 
Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp Sở Y tế tăng cường kiểm tra công tác quản lý thu gom, xử lý rác thải y tế của các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở lao động, dạy nghề và chữa bệnh xã hội trên địa bàn tỉnh; mở các lớp tập huấn, hướng dẫn các cơ sở này thực hiện công tác quản lý, thu gom, xử lý rác thải y tế theo đúng quy định. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động xử lý chất thải của ngành y tế xây dựng quy hoạch xử lý rác thải y tế theo vùng, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng./.
 
Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập881
  • Hôm nay172,401
  • Tháng hiện tại936,355
  • Tổng lượt truy cập407,678,209
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây