Xử lý hành vi buôn bán phân bón giả, thuốc trừ sâu kém chất lượng

Thứ ba - 13/09/2016 10:02 1924

Xử lý hành vi buôn bán phân bón giả, thuốc trừ sâu kém chất lượng

(CTTĐTBP) - Cử tri Nguyễn Văn Hơn (ấp 8, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh) kiến nghị: Hiện nay, phân bón giả, thuốc trừ sâu kém chất lượng tràn lan trên thị trường, đề nghị ngành chức năng thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về lĩnh vực này.

 

Sở Công thương cho biết: Căn cứ vào chức năng quản lý được quy định, sở đã chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường thường xuyên triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Sở đã xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra trọng tâm, trọng điểm đối với lĩnh vực trên, trong đó có lĩnh vực phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý hành vi vi phạm.
 
Phân bón giả, kém chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và làm tổn hại đến việc sản xuất, 
kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính.
 
Trong 8 tháng năm 2016, Sở Công thương đã thực hiện kiểm tra 184 vụ, xử lý 20 vụ đối với mặt hàng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật với tổng số tiền nộp vào ngân sách nhà nước 111,822 triệu đồng. Riêng địa bàn huyện Lộc Ninh, đã thực hiện kiểm tra 9 vụ, xử lý 5 vụ với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước 9,6 triệu đồng.

Trách nhiệm quản lý nhà nước về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật
 
Trong văn bản trả lời cử tri Nguyễn Văn Hơn, Sở Công thương cũng thông tin thêm về trách nhiệm quản lý nhà nước của các ngành chức năng đối với lĩnh vực mà cử tri quan tâm kiến nghị. Theo đó, tại Nghị định số 202 ngày 27/11/2013 của Chính phủ về quản lý phân bón, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về phân bón như sau:
 
Ngành công thương chịu trách nhiệm quản lý sản xuất, kinh doanh và chất lượng phân bón vô cơ, là loại phân bón được sản xuất từ khoáng thiên nhiên hoặc từ hóa chất, trong thành phần có chứa một hoặc nhiều chất dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng, có các chỉ tiêu chất lượng đạt quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
 
Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý sản xuất, kinh doanh, chất lượng phân bón hữu cơ và phân bón khác; chỉ định, quản lý hoạt động các phòng kiểm nghiệm phân bón hữu cơ và phân bón khác. Phân bón hữu cơ là loại phân bón được sản xuất từ nguồn nguyên liệu hữu cơ, có các chỉ tiêu chất lượng đạt quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Phân bón khác là hỗn hợp của phân hữu cơ và phân vô cơ, hoặc các loại phân bón khác không thuộc loại phân bón vô cơ và hữu cơ.
 
Theo Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật số 41 năm 2013,  ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác thuốc bảo vệ thực vật, bao gồm: Đăng ký thuốc, khảo nghiệm, sản xuất, buôn bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, bảo quản, quảng cáo, ghi nhãn, sử dụng, thu hồi, tiêu hủy, thu gom và xử lý thuốc, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.
 
Ngành công thương là cơ quan quản lý nhà nước chủ trì phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với thuốc bảo vệ thực vật, thực vật thuộc diện kiểm dịch thực vật; phối hợp với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong việc quản lý sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật, vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật./.
 
Nhật Phong

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,078
  • Hôm nay239,797
  • Tháng hiện tại7,439,625
  • Tổng lượt truy cập406,725,605
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây