Nâng cao hiệu quả thi tốt nghiệp môn tiếng Anh

Thứ năm - 02/03/2017 15:12 915

Nâng cao hiệu quả thi tốt nghiệp môn tiếng Anh

(CTTĐTBP) - Ngày 1/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội thảo nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn tiếng Anh năm 2017. Tham gia hội thảo có lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Sở GD&ĐT; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; tổ trưởng, tổ phó bộ môn và toàn thể giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

 

 Cô Lê Thị Ái, 12 năm kinh nghiệm giảng dạy môn tiếng Anh trường THPT dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

 
Hội thảo nhằm tìm ra những điểm yếu kém của học sinh; đồng thời các giáo viên nhiều kinh nghiệm giảng dạy bộ môn này chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm để hỗ trợ các giáo viên khắc phục những điểm yếu, khuyết điểm của học sinh trong kỳ thi sắp tới và trong công tác giảng dạy sau này.
 
Qua số liệu thống kê của Sở GD&ĐT cho thấy, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có 8.347 học sinh, trong đó có 7.617 học sinh dự thi môn tiếng Anh, tỷ lệ điểm số từ 5 điểm trở lên đạt 11,84% (900 học sinh). Năm 2016, có 7.634 học sinh dự thi THPT quốc gia thì chỉ có 6.617 học sinh đăng ký dự thi môn tiếng Anh, tỷ lệ điểm từ 5 điểm trở lên chỉ đạt 6,2% (xấp xỉ gần 433 học sinh).
 
Theo quy chế mới, trong kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi phải thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Như vậy, thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 không có quyền lựa chọn môn thay thế môn tiếng Anh để xét tốt nghiệp.
 
Hội đồng bộ môn tiếng Anh của tỉnh cho biết so với cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2015 và 2016, đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm năm 2017 tập trung trong sách giáo khoa 12 nên tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho thí sinh ôn tập. Ngoài ra, số câu giảm và phần viết được loại bỏ, giúp học sinh có tâm lý thoải mái hơn, có thể tự tin hoàn thành đề thi tốt hơn. Tuy nhiên, dự báo các câu có mức độ vận dụng, mức độ khó sẽ xuất hiện nhiều hơn để phân loại học sinh.
 
Tại hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo viên và giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm dạy môn tiếng Anh chia sẻ một số kinh nghiệm giảng dạy để các em học sinh yếu kém, trung bình có thể đạt điểm 5 trở lên trong kỳ thi sắp tới. Theo nhiều ý kiến thảo luận tại hội thảo, nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém trong giảng dạy và học môn tiếng Anh xuất phát từ sự lười biếng học; bộ môn khó học, ít được thực hành nên dễ quên; các em không đam mê với môn học, từ đó dẫn đến mất căn bản ngay từ ban đầu. Vì thế, phần lớn học sinh không thể theo kịp chương trình học.
 
Để giúp các em học sinh yếu kém, trung bình đạt điểm thi trong kỳ thi sắp tới cần tập trung củng cố, thường xuyên ôn tập các kiến thức nền tảng; giúp các em làm quen, nắm vững cấu trúc đề thi mới. Tùy theo kiến thức và kỹ năng, giáo viên hướng dẫn thủ thuật làm bài cụ thể cho các em; chia thành từng nhóm nhỏ, phân công các em học sinh khá giỏi để kèm cặp; tăng giờ dạy để có nhiều thời gian kiểm tra các em tại lớp học…
 
Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập669
  • Hôm nay19,095
  • Tháng hiện tại1,033,842
  • Tổng lượt truy cập407,775,696
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây