Họp xét duyệt đề tài nghiên cứu tạo chọn giống tiêu ghép mới năng suất, chống chịu bệnh tốt

Thứ năm - 02/06/2016 09:12 1064

Họp xét duyệt đề tài nghiên cứu tạo chọn giống tiêu ghép mới năng suất, chống chịu bệnh tốt

(CTTĐTBP) – Ngày 1/6, Hội đồng khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh tổ chức họp xét chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài “Đánh giá hiện trạng sản xuất tiêu ghép trong tỉnh Bình Phước và nghiên cứu tạo chọn giống tiêu ghép mới cho năng suất cao, chống chịu bệnh chết nhanh, chết chậm”. Giám đốc Sở KH&CN, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng KH&CN tỉnh Trần Văn Vân chủ trì buổi xét chọn.

 

Đề tài “Đánh giá hiện trạng sản xuất tiêu ghép trong tỉnh Bình Phước và nghiên cứu tạo chọn giống tiêu ghép mới cho năng suất cao, chống chịu bệnh chết nhanh, chết chậm” nằm trong danh mục các đề tài được xét duyệt để thực hiện trong năm 2016, do ông Trần Đình Thọ (Trung tâm giống nông lâm nghiệp tỉnh) làm chủ nhiệm.

 

Tại buổi họp xét chọn, Ban chủ nhiệm đề tài cho biết: Các nghiên cứu có hệ thống và chuyên sâu về cây tiêu chỉ mới được thực hiện trong thời gian gần đây. Các giống tiêu hiện đang được trồng phần lớn là giống địa phương, được người nông dân sử dụng làm giống trong thời gian dài, công tác chọn tạo giống mới chưa được quan tâm. Do đó, đề tài được thực hiện để đánh giá khả năng thích ứng của các giống tiêu ghép, từ đó chọn giống tiêu ghép có tiềm năng về năng suất, chất lượng và khả năng kháng sâu bệnh vượt trội so với các giống tiêu hiện nay. Đây là vấn đề cần thiết và phù hợp với nhu cầu, yêu cầu của ngành sản xuất tiêu hiện nay.
 
Đề tài đã đưa ra 9 mục tiêu để thực hiện. Đầu tiên nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành điều tra hiện trạng số hộ sản xuất tiêu có sử dụng tiêu ghép nằm trong vùng có dịch bệnh chết nhanh, chết chậm trên địa bàn tỉnh. Sau đó, khảo sát hiện trạng vùng tiêu của các nông hộ không trồng tiêu ghép để đối chiếu và so sánh hiệu quả sử dụng giống ghép. Nghiên cứu chọn tạo ra 1 - 2 giống tiêu ghép mới có năng suất cao và kháng được bệnh chết nhanh, chết chậm bằng gốc ghép từ nguồn vật liệu là 5 dòng tiêu rừng bản địa Việt Nam.
 
Sau khi thảo luận và xem xét đánh giá, các nhà khoa học và thành viên Hội đồng KH&CN tỉnh đã thống nhất gia hạn thời gian để Ban chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung theo góp ý của các nhà phản biện và thành viên hội đồng. Sau đó, Hội đồng KH&CN tỉnh sẽ tiến hành họp nghiệm thu đề tài./.
 
Nhật Chiêu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,780
  • Hôm nay331,359
  • Tháng hiện tại1,846,620
  • Tổng lượt truy cập388,389,673
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây