Chất vấn lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh

Thứ năm - 10/12/2015 08:02 1018

Chất vấn lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh

(CTTĐTBP) - Phiên chất vấn của kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa 8 diễn ra trong buổi sáng ngày 9/12. Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh đã chuẩn bị nội dung trả lời chất vấn khá thấu đáo, đáp ứng được sự kỳ vọng của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri.
 

Cổng TTĐT tỉnh trích đăng một số nội dung trả lời của lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh được cử tri quan tâm, đồng thời cũng là điểm nhấn tại nghị trường phiên chất vấn ngày hôm qua.

 

Ông Ma Ly Phước: Tại quyết định số 1342 ngày 25/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có 2 dự án xã Bù Gia Mập và dự án xã Đắk Ơ thuộc huyện Phước Long cũ (nay là Bù Gia Mập). Khi triển khai thực hiện, để dự án được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tập trung, UBND huyện Bù Gia Mập xin ghép 2 dự án trên thành 1 dự án tập trung là “dự án xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập”.

 

Theo báo cáo của UBND huyện Bù Gia Mập, do địa điểm xây dựng thuộc vùng sâu vùng xa, đi lại khó khăn nên giá thành chi phí vật liệu và nhân công lên cao. Dự toán chi tiết giá thành xây dựng 1 căn nhà 36 m2 (4 x 9 m) khoảng 50 triệu đồng, trong khi mức hỗ trợ của trung ương là 15 triệu đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng. Tuy nhiên, do ngân sách tỉnh khó khăn, nên đến nay chưa phân bổ cho huyện thực hiện dự án.

 

UBND huyện Bù Gia Mập dự kiến vay ngân hàng chính sách xã hội 10 triệu đồng/căn và vận động các mạnh thường quân thêm số còn lại để xây dựng trước 33 căn nhà cho 33 hộ của thôn Hàng Không (xã Đa Kia), do toàn bộ thôn di dời lên vùng dự án. Các hộ còn lại sẽ tiếp tục triển khai theo khả năng huy động từ nguồn xã hội hóa. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ phân bổ kinh phí hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/căn theo Nghị quyết số 17 năm 2013 của HĐND tỉnh và chỉ đạo UBND huyện Bù Gia Mập triển khai thực hiện trong năm 2016.

 

Ông Trần Văn Mi: Chỉ tiêu chi khác ngân sách hàng năm tăng cao so với dự toán được HĐND tỉnh thông qua là do ngoài số chi từ dự toán được giao, chỉ tiêu chi khác ngân sách bao gồm số chi trích tiền phạt an toàn giao thông, chi trích phạt tịch thu chống lậu, hỗ trợ tiền tết cho các đơn vị ngành dọc, tiền tết cho cán bộ, công chức phát sinh ngoài dự toán. Như vậy, nếu loại trừ các khoản chi nêu trên, thì chi khác ngân sách hàng năm đều thấp hơn dự toán đã được HĐND tỉnh thông qua.

 

Ông Huỳnh Thanh Dũng: Hiện nay, một số tuyến đường của dự án đã hoàn thành giai đoạn 1. Khi Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Bình Phước triển khai thi công giai đoạn 2 thì gặp khó khăn, do người dân trong khu vực dự án không hợp tác với đơn vị thi công để đấu nối hệ thống thoát nước thải sinh hoạt của gia đình vào hệ thống thoát nước thải chung. Đây là nguyên nhân làm cho tiến độ thi công dự án chậm. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo Công ty cấp thoát nước Bình Phước vận động người dân hợp tác để đưa dự án về đích sớm.

 

Ông Nguyễn Đồng Thông: Trong những năm qua, thực trạng về công tác xử lý chất thải y tế (cả chất thải rắn và chất thải lỏng) tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, trong đó có Bệnh viện đa khoa tỉnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải y tế đã xuống cấp.

 

Sở Y tế đã biết được tình hình, thực trạng về việc xử lý chất thải y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh là chưa đảm bảo theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh hàng ngày được bệnh viện hợp đồng với Xí nghiệp Công trình công cộng thu gom, xử lý. Chất thải rắn lây nhiễm được xử lý tại lò đốt của bệnh viện (lò đốt này mới được đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư).

 

Hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2002 khi Bệnh viện mới được xây dựng. Sau 13 năm sử dụng, hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện đã xuống cấp, nước thải của bệnh viện sau khi xử lý sơ bộ được xả vào hố chứa tự thấm trong khuôn viên bệnh viện, không thải ra hệ thống thoát nước của tuyến cống Quốc lộ 14 vì lý do mẫu nước thải của bệnh viện chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định. Về nguyên nhân, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện kéo dài nhiều năm là do kinh phí cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải quá lớn, sử dụng nguồn ngân sách sự nghiệp môi trường để thực hiện là hết sức khó khăn.

 

Ông Võ Văn Mãng: Trong 10 tháng năm 2015, Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề đã thực hiện khối lượng công việc đạt 75%, tương đương với số kinh phí là 5 tỷ 670 triệu đồng/7 tỷ 560 triệu đồng, nhưng chỉ thanh toán và giải ngân số kinh phí là 3 tỷ 379 triệu đồng (đơn vị thực hiện xong và có đủ chứng từ cơ sở pháp lý thanh toán theo quy định). Tháng 11/2015, sở đã tiếp tục giải ngân với số kinh phí 699,345 triệu đồng.

 

Như vậy, đến tháng 11/2015, đã giải ngân số kinh phí của chương trình hơn 4 tỷ đồng, đạt 53,95% so với số kinh phí được giao. Đối với phần kinh phí còn lại cho công tác giải quyết việc làm, dạy nghề, sở đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, các đơn vị, địa phương đã hoàn tất và đang tổng hợp hồ sơ để giải ngân trong tháng 12/2015./.

Thanh Phương – Sỹ Luân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,085
  • Hôm nay262,966
  • Tháng hiện tại4,881,500
  • Tổng lượt truy cập411,623,354
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây