Chất vấn Sở Xây dựng về thi công hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải nội ô Đồng Xoài

Thứ tư - 09/12/2015 11:39 1107

Chất vấn Sở Xây dựng về thi công hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải nội ô Đồng Xoài

(CTTĐTBP) - Thời gian qua, việc xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn thị xã Đồng Xoài thi công chậm, gây ô nhiễm môi trường và gây khó khăn cho người dân bởi công trình thi công còn ngổn ngang.
 
Đây là phản ánh của đại biểu Ma Ly Phước đối với Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Dũng tại phiên chất vấn sáng nay (9/12) trong chương trình kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa 8.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Dũng trả lời chất vấn. Ảnh: Sỹ Luân.
 
Trả lời câu hỏi của ông Ma Ly Phước, Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Dũng cho biết: Hiện nay, một số tuyến đường của dự án đã hoàn thành giai đoạn 1. Khi Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Bình Phước triển khai thi công giai đoạn 2 thì gặp khó khăn, do người dân trong khu vực dự án không hợp tác với đơn vị thi công để đấu nối hệ thống thoát nước thải sinh hoạt của gia đình vào hệ thống thoát nước thải chung. Đây là nguyên nhân làm cho tiến độ thi công dự án chậm. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo Công ty cấp thoát nước Bình Phước vận động người dân hợp tác để đưa dự án về đích sớm.
 
Khó khăn trong thi công vì quy hoạch chưa bài bản
 
Ngoài ra, trong phần trả lời chất vấn của mình, ông Huỳnh Thanh Dũng đã giải trình làm rõ thêm nội dung: Theo báo cáo của Công ty cấp thoát nước Bình Phước, đối với dự án thoát nước và xử lý nước thải của thị xã Đồng Xoài có một số đoạn phải thi công xuống lòng đường, do trước đây không bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật, UBND tỉnh không quy hoạch chi tiết hệ thống thoát nước thải riêng. Trách nhiệm của Sở Xây dựng về vấn đề này?
 
Theo ông Dũng, việc bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật của hệ thống đường nội ô thị xã Đồng Xoài đã được phê duyệt tại Quyết định số 3055 ngày 5/12/2000. Thời điểm này, chưa có quy định bố trí hệ thống thoát nước mưa và thu gom nước thải sinh hoạt riêng. Do đó, nước thải sinh hoạt chủ yếu được xử lý cục bộ bằng hầm tự hoại và giếng thấm; một số đấu nối ra cống thoát nước mưa làm ô nhiễm môi trường.
 
Năm 2011, UBND tỉnh phê duyệt thiết kế cơ sở của dự án. Theo yêu cầu mới, do đời sống nhân dân được nâng cao, hơn nữa các quy định về bảo vệ môi trường cũng được điều chỉnh theo hướng tiếp cận với các tiêu chuẩn môi trường của khu vực và thế giới, nên đã yêu cầu thiết kế hệ thống thoát nước mưa và thu gom nước thải riêng. Do vậy, trong tháng 11/2012, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung thị xã Đồng Xoài, trong đó đã bố trí bổ sung vị trí hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt riêng.
 
Tuy nhiên, Công ty cấp thoát nước Bình Phước thực hiện bước thiết kế thi công quá chậm. Đến năm 2013, công ty mới trình thẩm định, phê duyệt thiết kế thi công nên có sự không thống nhất giữa vị trí đường ống theo thiết kế cơ sở được duyệt năm 2011 với vị trí quy hoạch năm 2012. Do đó, trong bước thẩm định thiết kế thi công của dự án thoát nước thị xã Đồng Xoài, Sở Xây dựng đã tổ chức nhiều cuộc họp, tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương chủ yếu bố trí vị trí hệ thống thu gom nước thải trên vỉa hè.
 
Vì phải kế thừa, phát triển trên nền tảng hệ thống hạ tầng cũ, một số vỉa hè đã được bố trí các hạ tầng khác (cây xanh, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc) nên không đủ để bố trí hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 8/105 tuyến đường thuộc dự án được bố trí dưới lòng đường để hạn chế ảnh hưởng các hạ tầng đã đầu tư, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và không tăng kinh phí do phải di dời./.

 

Nhật Chiêu - Thế Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,041
  • Hôm nay260,789
  • Tháng hiện tại4,879,323
  • Tổng lượt truy cập411,621,177
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây