Thường trực Ban Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ sáu - 20/12/2019 08:56 2627
(CTTĐTBP) - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Bình Phước, sáng 18-12, đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

Chủ động đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Trần Tuệ Hiền đã báo cáo với đoàn công tác Trung ương kết quả tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Theo đó, Đảng bộ tỉnh hiện có 21 đảng bộ trực thuộc với 763 tổ chức cơ sở đảng, 2.431 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và 36.018 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chủ động cụ thể hóa bằng 9 nghị quyết và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện. Hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng được triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ. Trong 15 nhóm chỉ tiêu, đến cuối năm 2019 có 8 nhóm chỉ tiêu vượt, 4 nhóm đạt và 3 nhóm chỉ tiêu đạt theo tiến độ (trên 75%).

Các lĩnh vực xã hội đều có chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân được nâng cao, diện mạo của tỉnh từ đô thị đến nông thôn có sự thay đổi tích cực. An sinh xã hội được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tuyến biên giới ổn định. 

Công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được tăng cường,  có nhiều tiến bộ. Đặc biệt, tỉnh đã quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thông qua việc ban hành, thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy. Qua 2 năm triển khai thực hiện, toàn tỉnh đã giảm 138 đầu mối cấp phòng, giảm 210 lãnh đạo và 1.845 biên chế. Trong năm 2018, giảm chi thường xuyên 38,989 tỷ đồng nhưng vẫn đảm bảo vai trò lãnh đạo, chỉ đạo chung của Đảng. 

Bình Phước kiến nghị,đề xuất 10 nhóm vấn đề 

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kiến nghị, đề xuất 10 nhóm vấn đề cần được Trung ương tháo gỡ để tạo điều kiện thuận lợi cho Bình Phước vươn lên tự cân đối thu - chi sau năm 2020. Trong đó, hỗ trợ vốn để tỉnh mở 2 tuyến đường quan trọng phía Đông và Tây song song với quốc lộ 13, 14. Nâng cấp, mở rộng ĐT753 đi qua huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đến cảng Cái Mép. Sớm đầu tư tuyến đường xuyên Á, trong đó ưu tiên đầu tư trước đoạn Dĩ An đến Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Đề nghị Trung ương đưa Bình Phước vào quy hoạch cấp quốc gia để có chính sách đầu tư, xây dựng Bình Phước thành địa phương có các trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp... hiện đại, kiểu mẫu của cả nước. Bình Phước hiện có trên 250 ngàn ha cao su, hiệu quả sử dụng đất thấp nên cần quy hoạch lại quy mô diện tích để chuyển đổi sang mục đích phát triển công nghiệp, điện mặt trời nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo nguồn thu cho ngân sách. Tỉnh xin chuyển đổi khoảng 40 ngàn ha trong tổng 250 ha cao su của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam sang đất sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Chấp nhận cho chuyển đổi 3.246 ha đất rừng sản xuất để quy hoạch nhà máy điện mặt trời... 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã giải trình và làm rõ thêm một số vấn đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã tập trung vào khâu tổ chức thực hiện nghị quyết và những vấn đề nhạy cảm, mang tính đột phá để địa phương bứt phá vươn lên. Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua là hệ thống đường giao thông, nhất là giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng gấp nhiều lần so với các nhiệm kỳ trước, được người dân đồng tình hưởng ứng ủng hộ, phù hợp với ý Đảng, lòng dân. Thu ngân sách gấp đôi so nhiệm kỳ trước. Huy động được nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển, nhất là lĩnh vực kinh tế tư nhân đã tạo động lực cho phát triển xã hội. Thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh tăng gấp 3 lần so nhiệm kỳ trước, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh khá cao.

 
Định hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi cách làm mới hơn nữa để phát huy thế mạnh vốn có của tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Là tỉnh có quỹ đất công rất lớn so với các tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời là tỉnh có tiếp giáp với Tây Nguyên còn dư địa phát triển nên ưu tiên lựa chọn các dự án đầu tư mang tính chiến lược. Tiếp tục đầu tư cho giao thông để kết nối với các tỉnh, thành đầu mối. Bình Phước cần đón nguồn đầu tư, thu hút nước ngoài để phát huy tiềm năng chế biến; đồng thời phát huy tốt nguồn lực tài nguyên đất, không thể lãng phí. Tỉnh cũng phải thực hiện tốt công tác quy hoạch để giữ và phát triển rừng trước tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu...

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư quan tâm quy hoạch vùng để tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư của tỉnh cũng như các tỉnh trong vùng. Bình Phước không có đường thủy nên cần ưu tiên đầu tư đường sắt, trước mắt là tuyến từ Dĩ An đến Chơn Thành để giải phóng hàng hóa trong các khu công nghiệp của tỉnh. Trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao cần có những chính sách ưu đãi cụ thể, sát thực tế. Đối với công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng sắp tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Trung ương có những hướng dẫn cụ thể về độ tuổi để tạo điều kiện cho địa phương thực hiện. 

Ưu tiên lựa chọn các dự án đầu tư mang tính chiến lược
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X đã đề ra. Đồng chí đặc biệt biểu dương Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nhiều cách làm hay mang tính đột phá trong công tác điều hành, lãnh đạo để thu hút đầu tư cho phát triển trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội. 


Đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng, Bình Phước là tỉnh còn khó khăn so với khu vực, nhưng 4 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, dân và quân trong tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các nghị quyết của Đảng nên có nhiều thành tựu mang tính đột phá, nhiều chỉ tiêu vượt bậc so với nghị quyết đề ra như thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới... Tỉnh đã thực sự quan tâm công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị, có sự quan tâm đổi mới, trước hết có bộ máy tốt, con người tốt, mang tính quyết định. Sự đổi mới trong lãnh đạo với sự đoàn kết, quyết tâm tạo ra sức mạnh và niềm tin trong nhân dân. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết sát, đúng tình hình địa phương nên thu được nhiều kết quả khả quan. Công tác tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có ý nghĩa then chốt để tạo sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ, tạo điều kiện cho MTTQ và các đoàn thể vào cuộc. Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ của tỉnh mang tính đột phá. Môi trường đầu tư được cải thiện thông qua các chính sách thu hút đầu tư. Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao công tác xây dựng nông thôn mới của Bình Phước, nhất là xóa 1.000 hộ nghèo dân tộc thiểu số và xây dựng 1.000km đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị, nhiệm vụ trước mắt của Đảng bộ tỉnh là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đảng và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, tập trung công tác nhân sự, xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.  

 
Giai đoạn 2016-2019, tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh ước đạt 6,88%. Riêng năm 2019 đạt 8,48%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Quy mô nền kinh tế ngày càng mở rộng, đến cuối năm 2019 đạt 61,5 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 1,4 lần so năm 2015. GRDP bình quân đầu người cao hơn mức bình quân chung của cả nước, năm 2019 ước đạt 62 triệu đồng, gấp 1,55 lần so với đầu nhiệm kỳ. Thu ngân sách ước đạt 9.000 tỷ đồng, tăng 1,8 lần so mục tiêu nghị quyết đề ra (4.850 tỷ đồng).
 

Tác giả bài viết: www.tinhuybinhphuoc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập656
  • Hôm nay299,289
  • Tháng hiện tại6,613,015
  • Tổng lượt truy cập393,156,069
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây