Thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội

Thứ hai - 16/03/2020 11:23 3437
(CTTĐTBP) - Ngày 16/3, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu trung tâm (Hội trường Tỉnh ủy) đến 5 điểm cầu của các sở ngành và các điểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố và tương đương.
dsc 1873
Đồng chí Nguyễn Văn Lợi phát biểu kết luận hội nghị
 
Đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 2 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển, đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Tiến độ gieo trồng vụ Đông Xuân toàn tỉnh ước thực hiện được 6.976 ha. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 6,13% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt 7.691,3 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách của tỉnh 2 tháng đầu năm được 1.720,8 tỷ, đạt 17% dự toán HĐND tỉnh giao.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, MTTQ của tỉnh, huyện báo cáo kết quả thực hiện, chỉ ra một số khó khăn, cũng như đưa ra các giải pháp cụ thể trong việc thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách về tình hình và triển khai công tác tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), triển khai làm 1.000 km đường bê tông theo cơ chế đặc thù; công tác giảm nghèo bền vững, triển khai thực hiện giảm 1.000 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số; công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2020.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Ở nước ta, tính đến sáng ngày 16/3 đã có 57 người nhiễm Covid-19, trong đó có 16 người đã chữa khỏi. Đối với Bình Phước, tính đến sáng ngày 16/3 chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, theo thống kê của ngành y tế, hiện đang theo dõi, giám sát và cách ly 288 người với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có 6 trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh đã được xét nghiệm cho kết quả âm tính với Covid-19 và hiện đang được cách ly, giám sát chặt chẽ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Về công tác xây dựng NTM, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 48/90 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; phấn đấu năm 2020 tiếp tục hoàn thành 12 xã đạt chuẩn NTM, để lũy kế đạt 60/90 xã NTM, chiếm 66,67% số xã toàn tỉnh. Trình Ban chỉ đạo Trung ương công nhận thành phố Đồng Xoài, thị xã Phước Long, thị xã Bình Long và 2 huyện Đồng Phú, Chơn Thành đạt tiêu chí NTM; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng 1.000 km đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh ý thức người dân trong việc phòng, chống dịch hết sức quan trọng nên cần tăng cường công tác truyền thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, đúng định hướng, chú trọng đưa tin có chọn lọc nhằm ổn định xã hội. Phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các đơn vị, doanh nghiệp phải thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch đồng thời phải ổn định tập trung phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị mình.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu trên tinh thần các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, các địa phương, đơn vị cần nghiêm túc triển khai thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Trong lúc khó khăn, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đóng vai trò hết sức quan trọng. Nơi nào để xảy ra tình trạng quan liêu, không nắm được tình hình trong dân, triển khai các nhiệm vụ được giao kém hiệu quả, người đứng các địa phương, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy. Đối với MTTQ và các đoàn thể, cần tập trung hướng về cơ sở bằng các phong trào, hoạt động thực chất, sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chương trình để phát huy hiệu quả, từng bước hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020.
 
a0 2
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Thông tin và Truyền thông
 
THỰC HIỆN QUYẾT LIỆT CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Tỉnh ủy vừa yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. 

Cụ thể là chủ động theo dõi, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ các mối quan hệ, đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động. Nếu có người đến từ vùng có dịch, hoặc có biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt, khó thở… thì quyết định ngay việc cách ly và báo cáo cơ quan y tế để được xử lý theo quy định.

Chuyển các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và các cuộc họp sang hình thức trực tuyến, online, giải quyết các thủ tục hành chính bằng phương pháp trực tuyến.

Dừng tổ chức tất cả các lễ hội, các hoạt động giao lưu, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi giải trí, tập trung đông người, đoàn tham quan du lịch.

MTTQ, các tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Vận động các gia đình có đám cưới, hỏi... tổ chức với hình thức phù hợp, có biện pháp phòng dịch hoặc tổ chức khi hết dịch. Vận động nhân dân hạn chế tham gia các hoạt động đông người; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng từ ngày 16/3.

Bí thư chi bộ thôn, ấp, khu phố chịu trách nhiệm và phân công đảng viên phụ trách hộ dân trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra nắm tình hình hàng ngày.
 
Các trường học đã có học sinh phải thực hiện vệ sinh phòng dịch hàng ngày; theo dõi dịch tễ, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ để xử lý; không tổ chức các buổi sinh hoạt tập trung. Các trường chưa có học sinh phải gửi hướng dẫn cho học sinh tự học, khuyến khích áp dụng hình thức học qua mạng.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là trường hợp dấu bệnh khi biết mình bị nhiễm Covid-19 mà không khai báo chính quyền.

Kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong phòng, chống dịch Covid-19.


UBND TỈNH CHỈ ĐẠO ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; người đứng đầu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh.

Đó là nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 593/UBND-KGVX ngày 13/3/2020 về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài nội dung trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hạn chế tổ chức cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm tra y tế ở cơ sở. Nâng cao vai trò của các đơn vị quân đội, công an, chính quyền cơ sở trong việc cách ly; kiểm soát chặt chẽ người được cách ly và xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực, hoặc không khai báo theo quy định của pháp luật. Giao UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo đến các thôn, ấp, khu phố tập trung rà soát, phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý phù hợp; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực.

Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao có giải pháp bảo đảm cung ứng đầy đủ những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu của người dân; cung cấp thông tin hàng hóa, thị trường gắn với diễn biến dịch bệnh đến người dân để người dân an tâm, tránh tình trạng đổ xô đi mua hàng tích trữ; xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật các trường hợp cố tình đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường.

Sở Y tế thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh Việt Nam theo quy định, quản lý thông tin khai báo chặt chẽ, hiệu quả và phát hiện sớm để thực hiện cách ly đối với những trường hợp đến từ, hoặc đi qua vùng dịch. Cung cấp thông tin và phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến dịch Covid-19, về các trường hợp thuộc đối tượng cách ly tập trung hoặc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng phải bảo đảm kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch, đúng quy định.

Sở Y tế  phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn nguy cơ, phát hiện sớm, phân loại, khoanh vùng nhanh nhất, cách ly kịp thời, dập dịch triệt để, không để dịch bệnh lây lan, chăm lo bảo vệ sức khỏe, điều kiện sinh hoạt và không để lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, quân đội, công an làm công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là ở các khu cách ly tập trung.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương đẩy nhanh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện việc cách ly; rà soát, cập nhật phương án, kế hoạch cách ly trên diện rộng; có phương án huy động khách sạn, cơ sở lưu trú… làm nơi cách ly tập trung. Chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở y tế, đặc biệt là y tế tư nhân, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của ngành y tế, không để lây nhiễm chéo tại các cơ sơ y tế. Phối hợp với các địa phương có phương án tổ chức diễn tập phòng, chống dịch bệnh một cách phù hợp.
 
trach nhiem ubnd xa phuong

Tác giả bài viết: Xuân Túc - T.T - Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,303
  • Hôm nay369,744
  • Tháng hiện tại6,093,226
  • Tổng lượt truy cập392,636,279
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây