An ninh lương thực là vấn đề trọng yếu của đất nước trong hiện tại và lâu dài

Thứ tư - 18/03/2020 12:09 5362
(CTTĐTBP) - Ngày 18/3, tại điểm cầu Bình Phước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thị Hằng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền; cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến 2020” theo Kết luận số 53 của Bộ Chính trị.
img 6207
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước
 
Kết luận số 53 ngày 05/8/2009 của Bộ Chính trị đã đặt ra những vấn đề lớn cần phải thực hiện để phát triển nông nghiệp, nông thôn, sản xuất lương thực, thực phẩm góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị của đất nước.

Theo đó, quy hoạch, phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, hiệu quả là cơ sở để bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia; gắn sản xuất với các hình thức tổ chức phù hợp để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu lương thực, thực phẩm trong mọi tình huống, nâng cao dinh dưỡng, cải thiện bữa ăn của nhân dân. Phát huy lợi thế về cây lúa là chính và phát triển lương thực, thực phẩm thành các vùng sản xuất hàng hoá có hiệu quả và sức cạnh tranh cao. Đẩy mạnh cơ giới hoá, chế biến, bảo quản theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá và bảo vệ môi trường bền vững; cân đối hài hoà giữa tiêu dùng trong nước và xuất khẩu lương thực, thực phẩm. Tổ chức tốt hệ thống mua, bán và dự trữ ở các vùng miền, tạo thuận lợi cho mọi người dân tiếp cận dễ dàng về lương thực, thực phẩm với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến 2020” cho thấy trong 10 năm thực hiện Đề án này, Quốc hội đã ban hành nhiều chính sách liên quan trực tiếp đến an ninh lương thực làm cơ sở pháp lý cho quá trình thực hiện. Từ đó, Đề án đã góp phần từng bước làm thay đổi nền nông nghiệp nước ta, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Trong giai đoạn 2009-2019, sản lượng lúa nước ta tăng từ 39,17 triệu tấn lên 43,4 triệu tấn; bình quân lương thực đầu người tăng từ 497 kg/năm lên 525kg/năm, trở thành 1 trong 6 quốc gia hàng đầu trên toàn thế giới về chỉ số này. Việt Nam cũng trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ an ninh lương thực toàn cầu.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc ghi nhận nhiều tham luận, ý kiến đóng góp của các địa phương, của các nhà khoa học về vấn đề an ninh lương thực. Trong đó, nhiều ý kiến đề xuất giải pháp phát triển nền nông nghiệp nước ta một cách bền vững, đem lại giá trị kinh tế cao trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: An ninh lương thực là vấn đề trọng yếu của đất nước, cả trong hiện tại và lâu dài. Vấn đề an ninh lương thực quốc gia càng được biểu hiện rõ ràng hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lây lan toàn cầu.

Về Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến 2020” theo Kết luận số 53 của Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá qua 10 năm thực hiện Đề án, nền nông nghiệp nói chung và vấn đề an ninh lương thực quốc gia đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Điều này được biểu hiện ở những con số cụ thể như: Việt Nam là 1 trong 6 quốc gia đứng đầu thế giới về sản lượng lương thực bình quân đầu người, đồng thời là 1 trong những quốc gia xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới.

Tuy vậy, việc phát triển nền nông nghiệp nước ta cũng như an ninh lương thực vẫn còn những vấn đề tồn tại. Do đó, yêu cầu bắt buộc đặt ra là phải tìm được những giải pháp để thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp nước ta, gắn với vấn đề an ninh lương thực quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc nhở các bộ ngành, địa phương về nhiệm vụ kép hiện nay là vừa đảm bảo làm thật tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội./.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập986
  • Hôm nay421,485
  • Tháng hiện tại6,144,967
  • Tổng lượt truy cập392,688,020
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây