Đồng Xoài đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

Thứ sáu - 27/12/2019 08:56 2715
(CTTĐTBP) - Ngày 26/12, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đồng Xoài đã tổ chức Lễ kỷ niệm đô thị Đồng Xoài 20 năm xây dựng và phát triển (01/01/2000 – 01/01/2020); 45 năm giải phóng Đồng Xoài (26/12/1974 -26/12/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. 
img 0958 1
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Lợi trao Huân chương Lao động hạng nhất cho thành phố Đồng Xoài
 
Các đồng chí: Nguyễn Minh Triết - nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Tuệ Hiền - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy thành phố Đồng Xoài Lê Trường Sơn đã có diễn văn ôn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển của thành phố Đồng Xoài. Theo đó, Đông Xuân năm 1974 – 1975, Trung ương Cục quyết định mở chiến dịch đường 14 - Phước Long nhằm tạo ra một hành lang chiến lược thông suốt từ biên giới Campuchia, nam Trường Sơn vào chiến khu Đ. Xác định điểm Đồng Xoài và đường 14 là then chốt của toàn bộ tỉnh Phước Long (cũ), vì nó là yết hầu, là cửa ngõ, là con đường sống nối toàn tỉnh với các vùng của Quân đoàn 3 ngụy, mất Đồng Xoài thì toàn bộ tỉnh Phước Long và đường 14 bị chia cắt, cô lập. Để yểm trợ cho mặt trận Đồng Xoài, ngày 24/12/1974 bộ đội ta tấn công đồn bảo an Nước Vàng và pháo kích vào Phước Vĩnh buộc địch phải phân tán đối phó. Đúng 5 giờ 35 phút ngày 26/12/1974, Trung đoàn 141 cùng một số đơn vị bộ binh, pháo binh bắt đầu nổ súng tấn công, đến 8 giờ 30 phút ta làm chủ hoàn toàn Chi khu Đồng Xoài. 

Sau ngày đất nước thống nhất, nhân dân khắp nơi trong cả nước đã về đây chọn mảnh đất Đồng Xoài làm quê hương thứ hai của mình, cùng nhau hăng say lao động, sản xuất góp phần từng bước xây dựng thành phố ngày càng phát triển, văn minh. Ngày 01/9/1999, Chính phủ ban hành Nghị định số 90/1999/NĐ-CP về việc thành lập thị xã Đồng Xoài. Ngày 01/01/2000, thị xã Đồng Xoài chính thức đi vào hoạt động. Ngày 16/10/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn hành Nghị quyết số 587/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập phường Tiến Thành và thành lập thành phố Đồng Xoài trên cơ sở toàn bộ thị xã Đồng Xoài thuộc tỉnh Bình Phước.
 
img 0961 1
Đồng chí Trần Tuệ Hiền trao tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố 
 
20 năm nhìn lại chặng đường đô thị Đồng Xoài hình thành và phát triển, với những ngày đầu mới thành lập trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, trình độ dân trí chưa đồng đều, dân số tăng cơ học cao kéo theo nhiều vấn đề xã hội cần được quan tâm giải quyết, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nhiều hạn chế, thiếu thốn. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể; đồng thời kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền các
Dự và phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Tuệ Hiền đã chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân dân thành phố Đồng Xoài đạt được, đồng thời khẳng định đây là tiền đề quan trọng để xây dựng thành phố trở thành đô thị năng động, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân. Đồng chí cũng đề nghị thành phố cần nỗ lực phấn đấu, nắm bắt thời cơ, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển thành phố là trung tâm phát triển thương mại, dịch vụ lớn của tỉnh và khu vực. Tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, xây dựng đô thi thông minh, xanh - sạch - đẹp. Phát triển kinh tế phải đi đôi với giải quyết vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Với truyền thống vẻ vang của vùng đất anh hùng, đồng chí Trần Tuệ Hiền tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đồng Xoài sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, xứng tầm là đô thị trung tâm, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
cấp, cùng với sự phối hợp có hiệu quả của Mặt trận và các đoàn thể, sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân là nhân tố quyết định đưa Đồng Xoài vượt qua khó khăn, khai thác phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế để xây dựng và phát triển thành phố như ngày hôm nay.

Về phát triển kinh tế, thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân giai đoạn 2000 - 2019 đạt 16-17%; quy mô kinh tế năm 2019 gấp 27 lần năm 2000; thu ngân sách năm 2019 đạt 1.036 tỷ đồng, gấp 80 lần so với năm 2000; đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 81,6 triệu đồng/người/năm, tăng 25,5 lần so với năm 2000. Công tác quy hoạch, kiến thiết, phát triển đô thị được chú trọng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm và các công trình công cộng. Hệ thống giao thông trên địa bàn tương đối hoàn chỉnh, cùng với 2 tuyến đường giao thông huyết mạch Quốc lộ 14, ĐT 741, các tuyến đường theo quy hoạch, đường liên khu phố, ấp được nhựa hoá, bê tông hóa, đảm bảo thông suốt, thuận tiện cho việc đi lại và giao thương giữa Đồng Xoài với các huyện, thị xã khác trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Đi đôi với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có bước chuyển biến mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh được nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia. Các thiết chế văn hoá, thể thao được quan tâm xây dựng đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Sự nghiệp y tế, giáo dục được chú trọng, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, mặt bằng dân trí ngày càng được nâng cao. Các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và bảo trợ xã hội được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đến nay, thành phố không còn hộ nghèo và đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Song song với phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định. 20 năm qua, công tác xây dựng Đảng luôn được tập trung chỉ đạo, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn được bồi dưỡng, rèn luyện và phát triển. Qua 4 nhiệm kỳ đại hội, đến nay Đảng bộ thành phố có 58 Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc, 118 Chi bộ trực thuộc các Đảng bộ cơ sở, với gần 3.370 đảng viên, tăng gấp 5,4 lần so với năm 2000; 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố và xã, phường đạt chuẩn và trên chuẩn cả về chuyên môn nghiệp vụ, lẫn lý luận chính trị.

Những thành tựu đạt được trong  20 năm qua là sự kế thừa và phát triển từ những thành quả đóng góp của các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Đồng Phú (cũ) và thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố Đồng Xoài). Ghi nhận những thành tựu ấy, thành phố Đồng Xoài đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba, Huân chương Lao động hạng nhì, 7 bằng khen và cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Nhân kỷ niệm Đồng Xoài 20 năm xây dựng và phát triển, 45 năm Ngày giải phóng, thành phố Đồng Xoài vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước./.

Tác giả bài viết: Thanh Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập881
  • Hôm nay210,395
  • Tháng hiện tại7,410,223
  • Tổng lượt truy cập406,696,203
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây