Tổng kết thực hiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2011 – 2015

Thứ hai - 28/12/2015 09:11 1468

Tổng kết thực hiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2011 – 2015

(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa tổ chức tổng kết thực hiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2011 - 2015 và tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 5 ngày 14/1/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.
 
Theo báo cáo tại hội nghị, Bình Phước là tỉnh miền núi thuộc miền Đông Nam bộ, có diện tích tự nhiên 6.871,543 km2, 260,4 km đường biên giới. Toàn tỉnh có 8 huyện, 3 thị xã và 111 xã, phường, thị trấn; có 107 xã vùng dân tộc thiểu số, biên giới, miền núi.
 
Tính đến ngày 31/12/2014, dân số của tỉnh là 937.962 người, trong đó có 184.930 người thuộc 40 dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 19,72% gồm các dân tộc tại chỗ (S'Tiêng, M’Nông, Khmer, Châu Mạ) và các dân tộc thiểu số di cư từ nơi khác đến (Tày, Nùng, Thái, Mường, Dao, Chăm, Mông...).
 
Các địa phương cần làm tốt công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp dân cư, thực hiện phát triển sản xuất bền vững, lồng ghép các nguồn vốn để tập trung đầu tư có trọng điểm, tránh dàn trải. Ảnh: Nhật Phong.
 
Cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh sinh sống đan xen, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Đa số đồng bào DTTS cư trú ở khu vực miền núi, biên
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền trong quá trình triển khai thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc cần phải thường xuyên quán triệt đầy đủ từ trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cùng tham gia. Tỉnh thực hiện đúng nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển, cần có sự phân công, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, mặt trận và các tổ chức đoàn thể, phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong thực hiện chính sách. Tỉnh cần làm tốt công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp dân cư, thực hiện phát triển sản xuất bền vững, lồng ghép các nguồn vốn để tập trung đầu tư có trọng điểm, tránh dàn trải, xây dựng trình diễn các mô hình về phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND huyện, xã cần chủ động rà soát hộ đồng bào nghèo cần đất sản xuất, cần giải quyết việc làm hay cần đào tạo nghề và các vấn đề khác có trách nhiệm báo cáo, đề xuất cấp trên xem xét, giải quyết kịp thời.
giới có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhưng khu vực đồng bào sinh sống có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, quan hệ đối ngoại và môi trường sinh thái. Mỗi dân tộc đều có văn hóa truyền thống riêng về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, lễ hội... tạo nên bản sắc đặc trưng của từng dân tộc; đồng thời có sự giao thoa và ảnh hưởng lẫn nhau, góp phần làm bức tranh văn hóa của tỉnh thống nhất, phong phú, đa dạng.
 
Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp triển khai thực hiện kịp thời các chương trình, chính sách dân tộc đầu tư cho đồng bào DTTS. Do đó, đời sống đồng bào DTTS nghèo đã được cải thiện từng bước, các hộ được hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt. Tỉnh cũng triển khai đồng bộ, kịp thời, đầy đủ các chính sách, dự án giảm nghèo cho tất cả các đối tượng thuộc hộ nghèo trên toàn tỉnh, trong đó bao gồm dân tộc thiểu số. Các chương trình, dự án đầu tư vùng DTTS được thực hiện theo nguyên tắc hỗ trợ tích cực của nhà nước, sự giúp đỡ của cộng đồng, kết hợp huy động sức dân ở từng xã, từng thôn, ấp trên cơ sở phát huy dân chủ cơ sở.
 
Trong giai đoạn 2011-2014, toàn tỉnh đã giảm được 12.000 hộ nghèo, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số giảm 4.529 hộ nghèo. Các hộ nghèo đồng bào được hưởng ưu đãi tín dụng, hỗ trợ giáo dục và đào tạo, hỗ trợ y tế, dạy nghề, hỗ trợ tiền điện, trợ giúp pháp lý, dự án nâng cao năng lực giảm nghèo, dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Đáng chú ý từ năm 2013 đến nay, tỉnh bắt đầu triển khai thực hiện mua thẻ bảo hiểm y tế cho người DTTS sinh sống tại các xã, phường, thị trấn khó khăn. Kết quả đã mua và phát 274.778 thẻ bảo hiểm y tế cho người DTTS, với tổng kinh phí hơn 157,2 tỷ  đồng./.

Nguyễn Văn Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,081
  • Hôm nay167,981
  • Tháng hiện tại455,708
  • Tổng lượt truy cập407,197,562
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây