Khai mạc Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa 9

Thứ hai - 05/12/2016 09:52 962

Khai mạc Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa 9

(CTTĐTBP) - Sáng nay (5/12), Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa 9 đã chính thức khai mạc kỳ họp thứ ba - kỳ họp thường lệ cuối năm. Kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Phước với tất cả các phiên họp diễn ra trong 3 ngày (5 - 7/12).

 

Đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh nghe Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 14; xem xét các báo cáo, đề án, tờ trình của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND), Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Trong phiên làm việc ngày hôm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ thông báo công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2016.

 
Trong ngày 6/12, HĐND tỉnh sẽ dành nhiều thời gian tiến hành phiên chất vấn đối với một số Ủy viên UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh. Theo đó, đại biểu HĐND tỉnh sẽ chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh. Bên cạnh đó, đại biểu sẽ tiến hành thảo luận các dự thảo nghị quyết và những vấn đề có ý kiến khác nhau trong nội dung trình kỳ họp trước khi thông qua các nghị quyết của kỳ họp vào sáng ngày 7/12.
 
ĐBQH tỉnh phát biểu, đóng góp 30 lượt ý kiến
 
Trong phiên khai mạc sáng nay, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tôn Ngọc Hạnh đã thông báo kết quả kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 14 trước toàn thể đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà. Tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 14, các vị ĐBQH tỉnh đã phát biểu và đóng góp 30 lượt ý kiến, trong đó có 7 ý kiến phát biểu tại hội trường và 23 ý kiến phát biểu tại tổ.
 
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tôn Ngọc Hạnh thông báo kết quả kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 14. 
 
Về công tác xây dựng luật và nghị quyết, ĐBQH tỉnh đã phát biểu đóng góp ý kiến về nhiều dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét thông qua tại kỳ họp này như: Luật tín ngưỡng, tôn giáo, Luật về hội, Luật Đấu giá tài sản… Đồng thời, biểu quyết thông qua các nghị quyết như: Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.
 
Tại kỳ họp này, các vị ĐBQH tỉnh đã tích cực đóng góp ý kiến trong các buổi thảo luận tổ về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
 
Về chất vấn tại kỳ họp, các vị ĐBQH tỉnh đã chất vấn đối với Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Công thương. Đối với Thủ tướng Chính phủ, đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết có hay không vấn đề chưa quyết liệt trong kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Nghị quyết số 16 năm 2008 của Chính phủ về giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và thực hiện đồ án quy hoạch Thủ đô. Bởi thực tế là sau 7 năm triển khai, chủ trương di dời các cơ quan hành chính, các trường đại học, cao đẳng, các bệnh viện lớn ra khỏi phạm vi nội đô, dừng ngay việc xây dựng các cao ốc trong nội đô đạt kết quả rất thấp.
 
Đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học và nguồn nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số. Đồng thời, đại biểu cũng đặt câu hỏi tranh luận với người đứng đầu ngành giáo dục về chính sách đối với sinh viên, nghiên cứu sinh dân tộc thiểu số không thuộc diện cử tuyển.
 
Đối với Bộ trưởng Bộ Công thương, đại biểu đã tranh luận và trao đổi để làm rõ hơn một số vấn đề trong việc đầu tư không hiệu quả đối với các dự án Ethanol do Bộ Công thương quản lý. Các nội dung chất vấn của ĐBQH tỉnh đã được Chính phủ, các Bộ trưởng tiếp thu, ghi nhận, trả lời trực tiếp và bằng văn bản. Cùng với hoạt động chất vấn tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh chuyển đến Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, đề nghị Bộ, ngành giải quyết theo luật định.
 
Cùng với việc tham gia thảo luận về kinh tế - xã hội, chất vấn và xây dựng pháp luật, tại kỳ họp này, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, các vị ĐBQH tỉnh đã tham gia tích cực, đầy đủ và nghiêm túc về các nội dung chủ yếu trong chương trình nghị sự của kỳ họp. Cụ thể như: Thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về việc dừng thực hiện Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận và nghe báo cáo về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp… góp phần vào thành công chung của kỳ họp.
 
20/21 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch
 
Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đã trình bày báo cáo tóm tắt đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng trình bày báo cáo tại kỳ họp.
 
Theo đó, dù năm 2016 còn nhiều khó khăn, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đạt những kết quả khá toàn diện. 20/21 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra trong năm đều đạt và vượt kế hoạch, riêng chỉ tiêu chi ngân sách xấp xỉ đạt kế hoạch (ước cả năm thực hiện 7.119 tỷ đồng, đạt 98,2% dự toán điều chỉnh HĐND tỉnh).
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá. Sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp có nhiều khởi sắc. Trong năm, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 110 dự án với tổng vốn đăng ký 6.700 tỷ đồng, so với năm 2015 tăng 100% về số dự án và tăng 25% về số vốn đăng ký. Kim ngạch xuất khẩu tăng cao, ước thực hiện 1.351,9 triệu USD, đạt 106% kế hoạch năm và tăng 16,4% so với năm 2015. Thu ngân sách vượt kế hoạch, ước thực hiện 4.150 tỷ đồng, đạt 104% dự toán HĐND tỉnh điều chỉnh.
 
Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh tiếp tục được nâng lên; kết thúc năm học, đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh đạt 51 giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Toàn tỉnh hiện có 101/462 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 22,7% so với tổng số trường.
 
Trong năm, tổng số lượt khám bệnh là 2,2 triệu lượt, tăng 32% so với năm 2015, công suất giường bệnh trung bình đạt 90%, tỷ lệ 26,5 giường bệnh/vạn dân. Về khoa học - công nghệ, đã triển khai ứng dụng 10 thành tựu vào sản xuất. Trong năm đã giải quyết việc làm cho 30.000 lao động, đạt 100% kế hoạch; đào tạo nghề cho 6.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 44%.
 
Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016 còn một số khó khăn, hạn chế. Đó là tình hình hạn hán kéo dài, gió lốc đã gây nhiều thiệt hại về tài sản và cây trồng của nhân dân. Mặt khác, giá bán mủ cao su chậm hồi phục và năng suất, sản lượng hạt điều năm 2016 sụt giảm. Công nghiệp và thu hút đầu tư đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa có bước đột phá, từ đó chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh còn chậm. Nguồn lực cân đối cho chương trình nông thôn mới chưa đáp ứng yêu cầu. Số doanh nghiệp ngừng nghỉ, giải thể còn chiếm tỷ lệ cao. Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, bạch hầu còn diễn biến phức tạp./.
 
 
TT.THCB - Nhật Phong - Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập676
  • Hôm nay34,769
  • Tháng hiện tại1,049,516
  • Tổng lượt truy cập407,791,370
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây