Hội thảo khoa học “Mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cùng cấp”

Thứ tư - 21/08/2019 20:33 2355
(CTTĐTBP) - Ngày 21/8, tại Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo khoa học “Mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) cùng cấp - Từ lý luận đến thực tiễn”.
hoi thao khoa hoc
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng, rút ra bài học kinh nghiệm và tìm ra giải pháp thiết thực, khả thi để phát huy những mặt được, khắc phục hạn chế của mô hình. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các đại biểu đến từ Học viện Chính trị Khu vực II, các Trường Chính trị, các Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND xã của các tỉnh, thành phố, gồm: Bình Phước, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung vào các vấn đề liên quan đến mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cùng cấp như: Cơ sở lý luận của mô hình; thực trạng mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND; những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện mô hình nhất thể hóa; những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn; những yếu tố đảm bảo và những giải pháp khả thi để thực hiện mô hình nhất thể hóa Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND trong thời gian tới.

Theo các đại biểu, chủ trương thí điểm mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cùng cấp là một thử nghiệm đột phá được Đảng ta đề ra cách đây 10 năm. Nghị quyết 22 năm 2008 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở” là Nghị quyết đầu tiên Đảng ta chỉ đạo thực hiện mô hình này. Sau 10 năm thực hiện, mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND đã khẳng định hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của địa phương ở những nơi thực hiện thí điểm. Ở một số địa phương như: Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Phước, An Giang, mô hình nhất thể hóa ngày càng được nhân rộng và ghi nhận hiệu quả. Tuy nhiên, có địa phương việc thực hiện mô hình này đang thu hẹp dần.

Do đó, để thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cùng cấp đạt hiệu quả, các đại biểu cho rằng các địa phương cần phải đánh giá khách quan, toàn diện từ tình hình thực tế để có giải pháp khắc phục; có cơ chế kiểm soát quyền lực khi thực hiện mô hình; nhân tố con người trong việc thực hiện mô hình, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tiến tới thực hiện mô hình cần phải đặt lên hàng đầu. Đây là những ý kiến đóng góp thực tế, tâm huyết góp phần phát triển mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cùng cấp trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc - Trương Hiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,068
  • Hôm nay176,368
  • Tháng hiện tại710,593
  • Tổng lượt truy cập407,452,447
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây