Cần có giải pháp phù hợp đẩy nhanh tốc độ giải ngân nguồn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài

Thứ năm - 29/10/2020 14:26 1063
(CTTĐTBP) - Sáng 29/10, tại điểm cầu Bình Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo một số sở ngành đã tham dự hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài.
Chinh phu hop giai ngan nguon von ODA
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo một số sở ngành tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bình Phước
 
Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
         
Theo báo cáo của Chính phủ, đến nay việc giải ngân vốn công đạt trên 321 nghìn tỷ đồng, đạt 68,3% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó, có 13 bộ, cơ quan trung ương và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 70%. Bên cạnh đó, vẫn còn 8 bộ, cơ quan trung ương và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 20%.
         
Trong khi đó, kế hoạch Thủ tướng giao vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài năm 2020 là 60 nghìn tỷ đồng. Đến ngày 28/10, đã giải ngân đạt 18.089 tỷ đồng, đạt 30,15% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó, tỷ lệ giai ngân ở các bộ và cơ quan trung ương đạt 27,7% và các địa phương đạt 31,87% kế hoạch được giao.
 
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ nguyên dẫn đến việc giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài đạt thấp. Cụ thể là do công tác giải phóng mặt bằng chậm, nhất là ở các địa phương. Các địa phương thiếu chủ động trong ghi nguồn đối ứng, thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho việc giải ngân nguồn vốn này. Việc chọn nhà đầu tư thiếu năng lực về công nghệ gây chậm trễ trong quá trình thi công, dẫn đến giải ngân nguồn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài chậm.

Từ những nguyên nhân này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương nhanh chóng tìm giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tốc độ giải ngân nguồn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài nói riêng và vốn đầu tư công nói chung. Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương nào chậm giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài phải báo cáo ngay để Chính phủ có giải pháp điều chỉnh. Chính phủ sẽ xem xét thực hiện một số biện pháp mạnh như giảm vốn, chuyển vốn, thậm chí là cắt vốn giao từ nguồn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài đối với các bộ, ngành, địa phương chậm trễ trong giải ngân./.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,900
  • Hôm nay359,843
  • Tháng hiện tại6,083,325
  • Tổng lượt truy cập392,626,378
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây