Thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng

Thứ năm - 08/08/2024 10:34
(CTTĐTBP) - Ngày 08/8/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành văn bản về việc thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tại địa phương.
Thời gian qua, với những hoạt động tích cực, rộng khắp của Tổ CNSCĐ, nhận thức, kỹ năng số cơ bản của người dân đã cải thiện, từ đó đạt được những thành quả bước đầu, bền vững của công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói chung và tại các địa phương nói riêng. Để hoạt động của Tổ CNSCĐ tiếp tục đóng góp cho các nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương, Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện duy trì, phát huy hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động của Tổ CNSCĐ. 

Triển khai Quyết định số 1690/QĐ-TTg ngày 26/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng dẫn tại Văn bản số 1466/BTTTT-CĐSQG ngày 17/4/2024 của Bộ TT&TT:

Theo đó, Bộ TT&TT đề nghị UBND cấp tỉnh giao, chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch đưa nội dung giảng dạy 05 nội dung kỹ năng số cơ bản gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Mua sắm trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Tự bảo vệ mình trên không gian mạng và Sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương vào tiết học ngoại khóa cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh để tăng cường hiểu biết, hỗ trợ Tổ CNSCĐ. Phấn đấu mục tiêu trong năm 2024, mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người thành thạo 05 kỹ năng số cơ bản. Ngoài ra, địa phương chủ động có những sáng kiến khác nhằm phổ cập kỹ năng số cơ bản cho người dân phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể tại địa phương mình.

Giao Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương đề xuất, triển khai các mô hình chuyển đổi số tại các thôn, bản, xóm, ấp, khóm, tổ dân phố, cụm dân cư gắn với 05 nội dung kỹ năng số cơ bản; tổng hợp, phổ biến, chia sẻ các mô hình, cách làm hay, điển hình, sáng tạo trong hoạt động của Tổ CNSCĐ tại địa phương mình.

Tỉnh Đoàn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc cử thành viên tham gia lực lượng nòng cốt trong Tổ CNSCĐ; phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên của địa phương tiên phong sử dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Các doanh nghiệp công nghệ số, các cơ quan, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm, tích cực cử cán bộ đầu mối thành thạo kỹ năng số tham gia hoạt động của Tổ CNSCĐ để đẩy mạnh hoạt động của Tổ CNSCĐ theo hướng huy động sự tham gia của xã hội; các doanh nghiệp công nghệ số, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh có chính sách ưu đãi giá sản phẩm, dịch vụ số cho thành viên Tổ CNSCĐ để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong hoạt động của Tổ CNSCĐ.

Thường xuyên tổ chức các lớp, đợt bồi dưỡng, tập huấn, phổ biến nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin mạng cho thành viên các Tổ CNSCĐ; bồi dưỡng, tập huấn có thể tổ chức thành các đợt, theo chuyên đề hoặc lồng ghép trong các chiến dịch, ra quân hoạt động của Tổ CNSCĐ, của địa phương:

Trong năm 2024, Bộ TT&TT tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho các đối tượng cán bộ, công chức, người dân, thành viên Tổ CNSCĐ. Đồng thời, tiếp tục kế hoạch thúc đẩy hoạt động của các Tổ CNSCĐ trên cả nước, dự kiến trong quý III, IV/2024, Bộ TT&TT sẽ tổ chức các đợt bồi dưỡng, tập huấn tới trực tiếp địa bàn hoạt động của các Tổ CNSCĐ.

Để công tác tổ chức bồi dưỡng, tập huấn đạt hiệu quả, thuận lợi và phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, đề nghị UBND cấp tỉnh cử đơn vị đầu mối phối hợp với Bộ TT&TT (đầu mối là Cục Chuyển đổi số quốc gia) để tổ chức thực hiện.

Tổ CNSCĐ tích cực tham gia triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và Ngày chuyển đổi số của địa phương năm 2024:

Bộ Thông tin đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phát động và triển khai chiến dịch ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” của Tổ CNSCĐ trên toàn tỉnh. Chiến dịch diễn ra trong 10 ngày (01/10/2024 - 10/10/2024). Các Tổ CNSCĐ lên phương án ra quân tại địa bàn, tới các khu dân cư, lựa chọn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số.

Một số nội dung nghiên cứu, lựa chọn: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt; Hướng dẫn mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam; Bảo vệ bản thân và gia đình trên môi trường mạng; Tìm kiếm thông tin hiệu quả trên Internet; Nội dung khác theo định hướng, chỉ đạo của chính quyền địa phương và sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn.

Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, lựa chọn trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh tôn vinh, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong chuyển đổi số và hoạt động của Tổ CNSCĐ để tôn vinh, khen thưởng chuyên đề vào dịp Ngày chuyển đổi số (10/10) hằng năm của tỉnh. Đồng thời, mỗi địa phương lựa chọn 02 thành viên Tổ CNSCĐ tiêu biểu tham gia tọa đàm của Thủ tướng Chính phủ (dự kiến tổ chức vào ngày 10/10/2024), gửi thông tin về Bộ TT&TT (qua Cục Chuyển đổi số quốc gia) trước ngày 10/9/2024 để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền tôn vinh, khen thưởng toàn quốc vào dịp Ngày chuyển đổi số quốc gia.

Để các hoạt động của Tổ CNSCĐ được duy trì và phát huy hiệu quả, không thể thiếu vai trò đồng hành của truyền thông. Truyền thông cần thực hiện trước, trong và sau. "Trước" để cho mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, tiếp cận với thông tin và hiểu. "Trong" khi triển khai thực hiện phải cập nhật thông tin cho truyền thông liên tục để truyền thông đúng, đủ, kịp thời cho các tổ chức, cá nhân hiểu đúng, đủ, thuận tiện chấp hành. "Sau" truyền thông tập trung về hiệu quả, kết quả đạt được, tạo niềm tin trong xã hội.

Với tinh thần đó, Bộ TT&TT đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tại địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc sử dụng các nền tảng số, công nghệ số trong cuộc sống hằng ngày và tăng cường sử dụng các dịch vụ, tiện ích của chuyển đổi số; truyền thông, lan tỏa thông điệp, đưa tin các hoạt động của Tổ CNSCĐ hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024./.

Tác giả: Thanh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,517
  • Hôm nay235,319
  • Tháng hiện tại4,655,135
  • Tổng lượt truy cập419,765,011
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây