Quy hoạch hạ tầng phòng cháy chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm - 08/08/2024 08:32
(CTTĐTBP) - Ngày 07/8/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 250/KH-UBND triển khai thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kế hoạch triển khai nhằm mục đích nâng cao nhận thức và hành động, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch hạ tầng PCCC; xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục dự án cụ thể triển khai thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 phù hợp với điều kiện của tỉnh; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện. 

Định hướng cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tỉnh Bình Phước trong từng giai đoạn.
 
Mục tiêu đến năm 2030, phát triển hạ tầng PCCC đồng bộ, hiện đại, phù hợp với điều kiện của tỉnh, tiến tới đạt tiêu chuẩn của các quốc gia tương đồng về điều kiện kinh tế - xã hội; kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh, các địa phương lân cận và quốc gia; kiềm chế sự gia tăng về cháy, nổ, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người và tài sản, bảo vệ môi trường, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Cụ thể xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ PCCC, trong đó ưu tiên bố trí trụ sở các đơn vị Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại các khu vực đô thị, các khu vực trọng điểm về PCCC, đảm bảo mỗi đơn vị hành chính cấp huyện có tối thiểu 01 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH; đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện, chỉ huy điều hành, kiểm định phương tiện và nghiên cứu khoa học - công nghệ PCCC và CNCH... đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Bảo đảm các điều kiện làm việc và hoạt động của lực lượng dân phòng, các Đội PCCC cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và địa phương theo quy định của pháp luật.

Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước PCCC, bảo đảm yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC; khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn nước phục vụ công tác PCCC. Phát triển đồng bộ các loại hình giao thông đáp ứng yêu cầu PCCC; từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, ngõ, hẻm trong các khu dân cư để xe chữa cháy có thể hoạt động khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác PCCC và CNCH; hiện đại hóa hạ tầng thông tin, hệ thống trung tâm thông tin chỉ huy; hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố; đảm bảo đồng bộ, thống nhất với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của các bộ, ngành, địa phương; hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực PCCC.

Đến năm 2050, xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới trụ sở, doanh trại Cảnh sát PCCC và CNCH trong phạm vi toàn tỉnh; đảm bảo bán kính bảo vệ của các đội Cảnh sát PCCC và CNCH đạt tiêu chuẩn; đảm bảo hệ thống cấp nước PCCC, các loại hình giao thông và hệ thông thông tin chỉ huy điều hành chữa cháy, CNCH hiện đại, thống nhất, được kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của địa phương và quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh và trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Kế hoạch triển khai phải bám sát mục tiêu, định hướng của Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 819/QĐ-TTg; đảm bảo tính tuân thủ, tính kế thừa các chương trình hành động, đề án, kế hoạch thực hiện quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch của tỉnh, kế hoạch đầu tư công đã được phê duyệt; đảm bảo tính liên kết, thống nhất, không chồng lấn, mâu thuẫn giữa các nhiệm vụ, chương trình, dự án của các ngành, các địa phương. Đảm bảo tính khả thi, linh hoạt trong quá trình tổ chức thực hiện; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí khi sử dụng các nguồn lực.

Huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển hạ tầng PCCC. Phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn; kết hợp hài hòa giữa các nguồn lực, đầu tư công tập trung cho các dự án quan trọng của tỉnh, dự án ưu tiên đầu tư quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định số 819/QĐ-TTg. Việc triển khai thực hiện Quy hoạch hạ tầng PCCC phải đảm bảo thực chất, hiệu quả, tránh hình thức. Các nhiệm vụ, giải pháp triển khai phải có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với quyết định, các quy định của pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu trong kế hoạch triển khai cần phải bám sát giải pháp, chính sách về: thu hút nguồn vốn cho phát triển hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, phát triển khoa học và công nghệ, bảo đảm nguồn lực tài chính. 

Đối với giải pháp về phát triển khoa học và công nghệ, UBND tỉnh yêu cầu cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số trong phát triển ngành PCCC và CNCH, trong đó có xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng PCCC phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số; đảm bảo hệ thống thông tin đồng bộ, thống nhất, có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ trung ương đến địa phương, hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành Công an và các bộ, ngành liên quan; hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực PCCC. Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, chế tạo, ứng dụng các loại phương tiện, khí tài, chất chữa cháy chủ yếu nhằm phục vụ hiệu quả công tác PCCC và CNCH tại địa phương./.

Tác giả: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,386
  • Hôm nay131,141
  • Tháng hiện tại4,550,957
  • Tổng lượt truy cập419,660,833
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây