Cải cách hành chính từ công an cơ sở

Thứ ba - 06/06/2023 14:00 900
(CTTĐTBP) - Thực hiện đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực công an, tỉnh Bình Phước đang triển khai thí điểm mô hình “Cải cách hành chính công an cấp xã” tại một số địa phương. Qua thời gian ngắn triển khai cho thấy những ưu điểm nổi bật, đó là TTHC được giải quyết tập trung; quy trình, thời gian rút ngắn tối đa; giảm bớt thủ tục, giấy tờ; thể hiện sự chính quy, hiện đại của lực lượng công an ở cơ sở.
 

Nâng cao tính chuyên nghiệp

9 giờ sáng, chị Hoàng Thị Hạnh ở thôn 2, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp đến bộ phận một cửa Công an xã Thiện Hưng xin giấy xác nhận tạm trú. Chỉ sau 5 phút, chị đã hoàn thành việc đăng ký mà không phải viết tay nhiều loại giấy tờ vì tất cả thông tin đã có trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. “Các chiến sĩ công an giải quyết TTHC rất nhanh. Môi trường làm việc sạch sẽ, thoáng mát, cung cách phục vụ tận tình, nhanh gọn là những điều tôi cảm thấy hài lòng khi đến liên hệ giải quyết TTHC ở đây” - chị Hạnh vui vẻ nói.

image003 21400605062023
Xây dựng mô hình “Cải cách hành chính công an cấp xã”, Công an huyện Bù Đốp đã cử cán bộ có chuyên môn vững, giàu kinh nghiệm làm việc tại bộ phận một cửa nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân

Công an xã Thiện Hưng là 1 trong 3 đơn vị được Công an tỉnh Bình Phước lựa chọn xây dựng mô hình “Cải cách hành chính công an cấp xã” hoạt động theo cơ chế một cửa nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu giải quyết TTHC của công dân. Thượng úy Vũ Đức Kiên, cán bộ Công an xã Thiện Hưng cho biết: Với 6 lĩnh vực được niêm yết giải quyết, đặc biệt có lĩnh vực như đăng ký xe, trước đây người dân phải đến Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện để làm thủ tục, thì nay đã liên thông thực hiện ngay tại công an xã và tiếp nhận giải quyết xuyên suốt từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần. Người dân chỉ cần đến một nơi là đã giải quyết xong thủ tục cần thiết.

Để đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết TTHC thì con người là yếu tố then chốt. Khi xây dựng mô hình cải cách hành chính công an cấp xã, Công an huyện đã phân công cán bộ chính quy và công an xã bán chuyên trách phụ trách thực hiện tiếp nhận giải quyết TTHC. Việc cử cán bộ có chuyên môn vững, giàu kinh nghiệm làm việc tại bộ phận một cửa nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý TTHC chuyên nghiệp ngay từ cơ sở. 

Đại úy Trần Mạnh Trường, Phó trưởng Công an xã Thiện Hưng cho biết: Tuy mới đưa vào triển khai nhưng đã có hơn 80% hồ sơ tại bộ phận một cửa Công an xã Thiện Hưng tiếp nhận và giải quyết trực tuyến. Với đặc thù xã đông dân cư, gần 30% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, việc đơn giản hóa các TTHC sẽ rút ngắn thời gian đi lại, chờ giải quyết và trả kết quả khi người dân đến liên hệ thực hiện TTHC tại địa phương.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Mô hình “Cải cách hành chính công an cấp xã” hoạt động theo cơ chế một cửa được xem là bước tiến mới, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ công an cấp xã. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân khi thực hiện TTHC tại cơ quan công an.

image005 21402105062023
Ngoài giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ công an tại bộ phận một cửa Công an xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

Bộ phận một cửa Công an phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cũng là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh được lựa chọn xây dựng mô hình điểm về cải cách hành chính. Sau gần 5 tháng hoạt động, công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của Công an phường đã giúp giảm chi phí, thời gian cho tổ chức và người dân. Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt từ 80% trở lên.
 

Mọi thủ tục đều rất thuận tiện. Tất cả thông tin được mã hóa, lưu trữ trên hệ thống. Có nhiều lĩnh vực người dân có thể làm ở nhà và lên nhận kết quả, thời gian giải quyết TTHC nhanh chóng, không còn phải đi nhiều nơi, xác nhận nhiều bước như trước. Cải cách như thế này chính là điều người dân mong muốn từ lâu.

Chị TRẦN THỊ LOAN
khu phố 5, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài


Phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại còn thể hiện ở việc bố trí hệ thống máy móc hợp lý, tiện lợi cho người dân khi tìm hiểu, tra cứu thông tin. Ngoài TTHC được niêm yết công khai, tại phòng làm thủ tục cũng dán các mã quét QR giúp công dân thuận lợi khai thác thông tin, khảo sát sự hài lòng khi giải quyết TTHC. Qua đó, giúp cơ quan công an nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện cho người dân. 

Đại úy Lê Thái Hòa, Công an phường Tiến Thành cho rằng: “Tất cả TTHC được giải quyết nhanh gọn, đúng thẩm quyền và đều được niêm yết công khai, minh bạch để người dân dễ tìm hiểu, theo dõi, thực hiện. Từ khi triển khai bộ phận một cửa giải quyết TTHC ở công an cấp xã, tỷ lệ và thời gian giải quyết đều tăng từ 30-70% so với trước”.
 

Cải cách hành chính công an cấp xã là một trong những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh cải cách TTHC của Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Phước theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 trong Công an nhân dân. Việc đẩy mạnh cải cách hành chính công an cấp xã có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính nhà nước với tổ chức xã hội, nhân dân, đơn giản hóa các TTHC, hướng tới thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số ngành công an.


Mô hình “Cải cách hành chính công an cấp xã” được xây dựng đảm bảo theo các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, thời gian tiếp dân, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ công an. Từ các mô hình triển khai thí điểm đạt hiệu quả, Công an tỉnh sẽ nhân rộng ra toàn tỉnh, tiến tới xây dựng lực lượng công an xã vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập981
  • Hôm nay224,880
  • Tháng hiện tại10,234,047
  • Tổng lượt truy cập372,239,850
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây