Hội thảo tổng kết thi hành Luật Giao dịch điện tử

Thứ tư - 24/06/2020 11:37 2323
(CTTĐTBP) - Ngày 23/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội thảo tổng kết thi hành Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) với chuyên đề: “Giao kết hợp đồng, chữ ký, xác thực và thanh toán điện tử”.
luat giao dich dien tu
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết: Luật GDĐT đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XI ngày 29/11/2005 và có hiệu lực từ ngày 01/3/2006. Để triển khai đạo luật này, Chính phủ đã ban hành 12 Nghị định quy định, sửa đổi và văn bản hướng dẫn trong các hoạt động tài chính, bảo hiểm, thương mại điện tử, ngân hàng, chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số. Luật và các văn bản dưới luật đóng vai trò quan trọng, tạo nền tảng pháp lý để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thúc đẩy GDĐT, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, cải cách hành chính.

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử năm 2019, cả nước hiện có hơn 1,4 triệu chứng thư số công cộng và hơn 220 ngàn chứng thư số chuyên dùng Chính phủ đang hoạt động. Các giao dịch kê khai và nộp thuế điện tử, kê khai hải quan điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử đều được ký số, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tiết kiệm thời gian, công sức của doanh nghiệp, người dân khi thực hiện giao dịch. Quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 đạt khoảng 7,8 tỷ USD, bao gồm bán lẻ trực tuyến, du lịch trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, giải trí trực tuyến và mua bán trực tuyến các dịch vụ và sản phẩm số hoá khác. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và năm 2020 tiếp tục ở mức 30%, thì đến năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên 13 tỷ USD.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết thêm: Bên cạnh những mặt tích cực, sau gần 15 năm triển khai thi hành, Luật GDĐT đã bộc lộ những bất cập, có những điểm chưa phù hợp với thực tiễn phát triển. Cụ thể như: thiếu nhất quán trong quy định chi tiết đối với thông điệp dữ liệu về định dạng, thời gian gửi, nhận, lưu trữ, chuyển đổi..., dẫn đến khó khăn khi liên thông, công nhận lẫn nhau giữa các hệ thống; thiếu quy định về xác thực danh tính điện tử đối với các cá nhân, tổ chức trong GDĐT… Do đó, việc tổ chức hội thảo nhằm mục đích đánh giá cụ thể hơn tình hình triển khai Luật GDĐT, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, doanh nghiệp và ghi nhận những đề xuất, kiến nghị sửa đổi Luật GDĐT trong triển khai giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử, chữ ký điện tử, xác thực điện tử và thanh toán điện tử./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,536
  • Hôm nay260,256
  • Tháng hiện tại2,634,273
  • Tổng lượt truy cập389,177,326
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây