(CTTĐTBP) - Hút thuốc, kể cả thuốc điện tử hoặc sử dụng bật lửa, diêm hoặc vật gây cháy ở khu vực an toàn cho tàu bay hoặc kho nhiên liệu hàng không, trạm tiếp nạp nhiên liệu, khu vực cấp khí ga trong cảng hàng không, sân bay sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Nội dung này được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 28 Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/01/2019 và thay thế Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Điều 29 Nghị định số 162/2018/NĐ-CP cũng quy định: Vi phạm về hệ thống quản lý an toàn hàng không (SMS) và bảo đảm chất lượng sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Không theo dõi đánh giá mức độ an toàn đã đạt được theo quy định; Không tổ chức huấn luyện hoặc tổ chức huấn luyện không đủ về hệ thống quản lý an toàn theo quy định; Không thực hiện báo cáo an toàn theo quy định; Thực hiện các công việc yêu cầu phải được cấp nhân nhượng mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp nhân nhượng theo quy định hoặc không thực hiện đúng nhân nhượng đã được cấp.
Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Không duy trì hệ thống quản lý an toàn theo đúng tài liệu được chấp thuận, phê duyệt; Không duy trì hệ thống bảo đảm chất lượng theo quy định; Không thực hiện phân tích dữ liệu bay, chương trình đánh giá an toàn khai thác bay, chương trình đánh giá khoang khách theo quy định; Không thực hiện nhận diện, đánh giá rủi ro hoặc không thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro, phòng ngừa sự cố, tai nạn; Mức độ an toàn chấp nhận được (ALOS) không được cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn theo quy định; Không thiết lập hệ thống báo cáo an toàn theo quy định.
Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Không có tài liệu về hệ thống quản lý an toàn hàng không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận theo quy định; Không tổ chức hệ thống quản lý an toàn hàng không theo quy định./.