Nữ cán bộ thôn giàu lòng nhiệt huyết với công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình

Thứ sáu - 31/08/2018 22:17 2529
(CTTĐTBP) - Với vai trò là một Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, trong nhiều năm qua, cô Điểu Thị Hương (thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp) luôn gương mẫu, đi đầu vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tại địa phương và được nhiều người tin yêu, kính phục.
Co Dieu Thi Huong can bo dan so thon Thien Cu
Cô Hương (bìa trái) tranh thủ lúc rảnh rỗi đến từng nhà vận động từng chị em phụ nữ thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ
 
Ở độ tuổi 60 đáng lẽ được nghỉ ngơi nhưng cô Hương hàng ngày vẫn tất bật với các công tác DS-KHHGĐ của thôn ấp. Cách đây 7 năm, những ngày đầu làm công tác này, cô Hương gặp không ít khó khăn vì đa phần người dân trong thôn là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về công tác DS-KHHGĐ còn nhiều hạn chế. Nhiều hộ gia đình vẫn còn tâm lý thích sinh nhiều con, với suy nghĩ càng nhiều con sau này càng có nhiều lao động trong gia đình. Ngoài ra, đời sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất, chủ yếu sống bằng nghề làm thuê để duy trì cuộc sống, quan niệm có con trai để phụ giúp gia đình đã ăn sâu vào tư tưởng của họ.

“Làm thế nào để chuyển biến nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ ?”. Đó là câu hỏi trăn trở khiến cô Hương quyết tâm làm cho bằng được. Với tinh thần nhiệt huyết và say mê với công việc, cùng sự chia sẻ và động viên của gia đình, hàng ngày tranh thủ những lúc rảnh rỗi, cô Hương lại tìm đến gia đình các chị em để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiên trì phân tích cho từng đối tượng hiểu rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch, đồng thời động viên họ thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Nhiều trường hợp cô Hương phải vận động nhiều lần mới thuyết phục được họ. Đối tượng được cô Hương quan tâm nhiều hơn là những gia đình nghèo, đông con; những gia đình sinh con một bề là con trai hoặc con gái; những gia đình kinh tế khá giả có nguy cơ sinh con thứ ba. 

Chị Điểu Thị Liên năm nay mới 24 tuổi, gia đình đã có 2 con. “Do điều kiện kinh tế khó khăn, cùng với quan niệm của ông bà là càng nhiều con thì sau này càng có nhiều lao động. Tư tưởng lúc đầu là vậy, nhưng được sự giải thích của cô Hương, tôi đã hiểu và quyết tâm chỉ sinh 2 con thôi. Vì ít con mới có điều kiện nuôi con ăn học đàng hoàng và cũng có điều kiện để làm kinh tế. Đến nay, kinh tế gia đình tôi đã dần ổn định và có đủ điều kiện cho con học hành đến nơi đến chốn”, chị Điểu Thị Liên tâm sự.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, cô Hương còn lấy những tấm gương người thật, việc thật để giúp chị em hiểu về những hệ lụy của việc đẻ nhiều, đẻ dày và lợi ích việc sinh đẻ có kế hoạch. Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động nên người dân trong thôn dần dần cũng hiểu và thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, biết sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, quan tâm và chăm lo hơn cho sức khỏe sinh sản. Năm nào công tác DS-KHHGĐ của thôn Thiện Cư cũng đạt chỉ tiêu, kế hoạch xã đề ra và đã 5 năm liền  đạt thôn văn hóa.

Cô Hương chia sẻ với chúng tôi: “Công tác kế hoạch hóa gia đình của thôn những năm trước đây gặp rất nhiều khó khăn, do trình độ nhận thức của nhân dân còn hạn chế. Với phương châm ‘mưa dầm thấm lâu’ nên tôi đã miệt mài đi từng ngõ gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng để động viên, chia sẻ. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, bà con mới nhận thức được và từ đó đã làm thay đổi cách suy nghĩ của một bộ phận không nhỏ người dân về công tác DS - KHHGĐ tại địa phương”.

Ông Điểu Ngọc, Trưởng thôn Thiện Cư, cho biết: “Chị Điểu Thị Hương vừa là cộng tác viên dân số vừa là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Thiện Cư. Trong những năm qua, chị Hương luôn xác định vai trò, trách nhiệm của mình, đi sâu đi sát tới từng hội viên để tuyên truyền hội viên thực hiện tốt công tác dân số và giúp nhau phát triển kinh tế. Vài năm trước đây, tình trạng sinh con thứ ba diễn ra rất phổ biến, nhưng đến năm 2017 thôn Thiện Cư chỉ còn một trường hợp. Thôn Thiện Cư giữ vững được thôn văn hóa 5 năm liền, trong đó phải kể đến công sức đóng góp không nhỏ của Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Điểu Thị Hương”.
 
Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi trong công tác DS - KHHGĐ, cô Hương luôn được mọi người tin yêu, quý mến, kính trọng. Ghi nhận những đóng góp của cô đối với cộng đồng xã hội, Bộ Y tế đã trao tặng kỷ niệm chương ghi nhận là cộng tác viên có thành tích xuất sắc về công tác DS - KHHGĐ tại cơ sở và bản thân cô đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen khác của các cấp chính quyền địa phương. Với những gì đã làm được tại địa phương, cô Điểu Thị Hương xứng đáng là tấm gương sáng trong công tác vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ./.

Tác giả bài viết: Thế Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập951
  • Hôm nay59,363
  • Tháng hiện tại347,090
  • Tổng lượt truy cập407,088,944
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây