Chất lượng đặc thù sản phẩm hạt điều Bình Phước

Thứ sáu - 31/08/2018 10:22 4847
(CTTĐTBP) - Chỉ dẫn địa lý “Bình Phước” cho sản phẩm hạt điều bao gồm những sản phẩm sau: Hạt điều nguyên liệu, hạt điều nhân và hạt điều rang muối. Các tính chất chất lượng đặc thù của sản phẩm hạt điều mang chỉ dẫn địa lý Bình Phước được quy định tại Điều 1 Quyết định số 673/QĐ-SHTT ngày 13/3/2018 của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Bình Phước” cho sản phẩm hạt điều.
Hat dieu BP
Ngày 22/5/2018, UBND tỉnh Bình Phước đón nhận Văn bằng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”.
 
Hạt điều nguyên liệu Bình Phước chắc, mẩy, cuống hạt phình to, bề mặt vỏ cứng sáng, mịn, bóng, lắc hạt ít kêu hoặc không kêu, thân hạt điều nguyên liệu dày, kích thước bề dày từ 14,5 - 18mm, tỷ lệ nhân thành phẩm thu hồi không nhỏ hơn 30% tính theo khối lượng, số lượng không lớn hơn 200 hạt/kg, khối lượng hạt từ 5 - 6 gam/hạt.

Hạt điều nhân là phần thu được của hạt điều nguyên liệu sau khi gia nhiệt, tách vỏ cứng, sấy khô, bóc vỏ lụa và phân loại. Hạt điều nhân Bình Phước đồng màu, màu trắng, vàng nhạt hoặc ngà nhạt, nhân điều có dáng thẳng, phình ra 2 bên, bề dày từ 10,6  - 13,1 mm, bề mặt nhân nhẵn, mịn, bóng. Hạt điều nhân Bình Phước có mùi thơm tự nhiên của hạt điều, không có mùi lạ, tỷ lệ số hạt đúng tiêu chuẩn không nhỏ hơn 95% về số lượng ở mỗi mức phân loại sản phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam về nhân hạt điều theo TCVN 4850, hàm lượng chất béo trong hạt điều nhân Bình Phước lớn hơn 40% về khối lượng và hàm lượng chất béo không bão hòa đơn lớn hơn 23%.

Hạt điều rang muối là phần nhân của hạt điều nguyên liệu có vỏ lụa hoặc không có vỏ lụa, được xử lý nhiệt bằng phương pháp rang và sử dụng muối làm chất phụ gia. Sản phẩm hạt điều rang muối có 2 loại: Có vỏ lụa hoặc không có vỏ lụa. Hạt điều rang muối Bình Phước có đặc điểm khi tách đôi nhân hạt điều thấy khe hở giữa nhỏ, không có muối đọng. Hàm lượng chất béo không nhỏ hơn 43%, hàm lượng carbohydrat lớn hơn 23%. Hàm lượng chất béo và hàm lượng carbohydrat cao lý giải cho đặc điểm hạt điều rang muối Bình Phước có vị ngọt, thơm, béo ngậy.

Những tính chất, chất lượng đặc thù của hạt điều Bình Phước có được là do điều kiện tự
Chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm hạt điều có nguồn gốc xuất xứ từ một số khu vực địa lý của tỉnh Bình Phước và có danh tiếng, chất lượng đặc thù do điều kiện tự nhiên và bí quyết sản xuất của người dân quyết định, được quy định tại Điều 1 Quyết định số 673/QĐ-SHTT ngày 13/3/2018 của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Bình Phước” cho sản phẩm hạt điều.
nhiên của khu vực địa lý phù hợp với sự phát triển của cây điều và kinh nghiệm đã được tích lũy qua quá trình canh tác, chế biến của người dân bản địa.

“Quy chế quản lý, sử dụng và kiểm soát chỉ dẫn địa lý Bình Phước cho sản phẩm hạt điều” (ban hành kèm theo tại Quyết định số 2065/QĐ-UBND ngày 29/8/2018 của UBND tỉnh) quy định điều kiện để sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, bao gồm: Các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là các sản phẩm đáp ứng quy định trên; Sản phẩm được sản xuất, chế biến bởi các tổ chức, cá nhân đã được cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý cho phép sử dụng chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước; Sản phẩm được sản xuất, sơ chế, chế biến và đóng gói trong khu vực chỉ dẫn địa lý được bảo hộ. Đối với hạt điều nhân, hạt điều rang muối phải được chế biến từ 100% hạt điều nguyên liệu được bảo hộ chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước. Sản phẩm được kiểm soát theo quy định trong quá trình sản xuất và có khả năng truy xuất về nguồn gốc.

Trước đó, ngày 22/5/2018, UBND tỉnh Bình Phước phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ đón nhận Văn bằng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”. Ngày 29/8/2018, UBND tỉnh đã ký Quyết định số 2065/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, sử dụng và kiểm soát chỉ dẫn địa lý Bình Phước cho sản phẩm hạt điều./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay140,984
  • Tháng hiện tại428,711
  • Tổng lượt truy cập407,170,565
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây