Những điều cử tri cần biết về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND

Thứ tư - 27/04/2016 15:55 3083

Những điều cử tri cần biết về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND

(CTTĐTBP) – Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là chủ nhật, ngày 22/5/2016. Ngày này, cử tri cả nước và cử tri tỉnh nhà sẽ tiến hành bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình, chọn ra những đại biểu xứng đáng nhất.

 

Cổng TTĐT tỉnh thông tin về những tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các nội dung quy định về việc bỏ phiếu nhằm giúp cử tri hiểu rõ hơn về công tác bầu cử và góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử.

 

* Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau đây:
 
1. Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
2. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
 
3. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu.
 
4. Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.
 
5. Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội và HDND.
 
* Quy định bỏ phiếu:
 
1. Cử tri đi bỏ phiếu phải chấp hành đúng nguyên tắc, trình tự bỏ phiếu.
 
2. Cử tri phải xếp hàng lần lượt để thực hiện việc bỏ phiếu, ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật và phụ nữ có thai.
 
3. Phải giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn tại khu vực bỏ phiếu.
 
4. Không được vận động bầu cử tại nơi bỏ phiếu dưới bất kỳ hình thức nào.
 
5. Không được mang vũ khí, chất nổ, vật dễ cháy… vào khu vực bỏ phiếu, phòng bỏ phiếu.
 
6. Những người không có nhiệm vụ thì không được vào phòng bỏ phiếu.
 
7. Khi vào phòng bỏ phiếu, cử tri trình thẻ cử tri của mình cho nhân viên phụ trách bầu cử để nhận phiếu bầu. Bỏ phiếu xong, cử tri cầm thẻ đến bàn đóng dấu để đóng dấu “đã bỏ phiếu” trước khi ra khỏi phòng bỏ phiếu.
 
8. Cử tri không thể tự viết được phiếu bầu thì nhờ người khác viết hộ, nhưng phải tự mình bỏ phiếu; người viết hộ phải đảm bảo bí mật phiếu bầu của cử tri; nếu cử tri vì tàn tật không tự bỏ phiếu được thì nhờ người khác bỏ phiếu vào thùng phiếu. Trong trường hợp cử tri ốm, đau, già yếu, tàn tật không thể đến phòng bỏ phiếu được thì tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ và phiếu bầu đến chỗ ở của cử tri để cử tri nhận phiếu và bầu.
 
9.  Khi cử tri viết phiếu bầu, không ai được xem, kể cả thành viên tổ bầu cử. Nếu viết hỏng, cử tri có quyền đổi phiếu khác. Khi cử tri bỏ phiếu xong, tổ bầu cử có trách nhiệm đóng dấu “đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri.
 
10. Khi đã hết giờ bỏ phiếu, nếu còn cử tri có mặt tại phòng bỏ phiếu mà chưa kịp bỏ phiếu thì chỉ sau khi số cử tri này bỏ phiếu xong, tổ bầu cử mới được tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu.
 
11. Thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử, những người có nhiệm vụ phục vụ bầu cử phải đeo phù hiệu theo mẫu do Ủy ban bầu cử cấp tỉnh quy định; thành viên tổ bầu cử có trách nhiệm hướng dẫn cử tri bỏ phiếu và giải đáp thắc mắc của cử tri.
 
12. Người nào dùng thủ đoạn lừa gạt, mua chuộc hoặc cưỡng ép làm trở ngại việc bầu cử của công dân, vi phạm các quy định về vận động bầu cử; người có trách nhiệm trong công tác bầu cử mà giả mạo giấy tờ, gian lận phiếu bầu hoặc dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết qủa bầu cử tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự./.
 
                                                                                                   Hồng Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,076
  • Hôm nay260,513
  • Tháng hiện tại4,614,483
  • Tổng lượt truy cập411,356,337
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây