Đây là đánh giá của Quỹ bảo trì đường bộ trung ương, sau khi đoàn thanh tra của quỹ đã tiến hành kiểm tra 3 lần về việc triển khai thực hiện nguồn vốn 35% do Quỹ bảo trì đường bộ trung ương phân bổ và việc sử dụng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ trung ương đối với các quốc lộ được ủy thác quản lý về cho địa phương.
Trong năm 2014, toàn tỉnh thu hơn 7,6 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, đạt 40,93% so với dự toán đề ra.
Theo báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh, ngay khi có quyết định thành lập, Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh đã triển khai cho các huyện, thị xã lập dự toán thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện là xe mô tô; đồng thời có văn bản đề nghị các địa phương lập dự toán chi gửi về quỹ để Văn phòng quỹ tham mưu trình Hội đồng quản lý quỹ quyết định danh mục công trình duy tu, sửa chữa hàng năm.
Tính đến ngày 31/12/2014, số tiền thu phí mà các huyện, thị xã nộp về tài khoản Quỹ bảo trì đường bộ là hơn 16 tỷ đồng, trong đó thu năm 2013 hơn 8,4 tỷ đồng (đạt 38,68%), thu năm 2014 hơn 7,6 tỷ đồng (đạt 40,93%). Về công tác chi bảo trì đường bộ trên số thu từ phương tiện xe mô tô, tính đến 31/12/2014 đã có 10/10 huyện, thị xã triển khai công trình sử dụng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ với 20 công trình.
Trong năm 2015, Quỹ bảo trì đường bộ trung ương đã thống nhất phân bổ nguồn vốn 35% từ quỹ trung ương về cho địa phương để đầu tư tiếp những đoạn đường còn lại của 2 dự án ĐT 752 và ĐT 757.
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh, công tác thu, quản lý phí bảo trì đường bộ còn bộc lộ một số khó khăn, tồn tại. Qua số liệu thực thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh cho thấy tình hình triển khai thực hiện công tác thu tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh chưa được quan tâm đúng mức, thực hiện chưa kiên quyết và triệt để; đồng thời chưa áp dụng biện pháp chế tài đối với người không nộp phí, nên số thu đạt thấp./.
Nhật Phong